• 0789.10.98.68
  • bbt.taichinhplus@gmail.com
  • RSS
Tài chính plus - Thông tin Kinh tế - Tài chính 24/7
Tài chính plus - Thông tin Kinh tế - Tài chính 24/7
  • Ra mắt căn hộ mẫu và Sales Gallery The Legend Danang
  • Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng 27%
  • Đồng loạt khởi công, khánh thành 250 dự án trị giá 1,28 triệu tỷ đồng
  • Xếp dỡ Hải An và Viconship bắt tay lập doanh nghiệp có vốn 1.000 tỷ đồng
  • Thiên Long lên kế hoạch đầu tư 2,8 triệu USD sang Philippines
  • CEO Bách Hoá Xanh muốn bán bớt cổ phiếu Thế Giới Di Động (MWG), dự thu về hàng chục tỷ
Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều
  • Đầu tư
    • Tài chính - Ngân hàng
    • Chứng khoán
    • Bảo hiểm
    • Thương mại điện tử
  • Kinh doanh
    • Hợp tác
    • Tư vấn chiến lược
    • Khởi nghiệp - Làm giàu
    • Thị trường
    • Thương hiệu
  • Bất động sản
    • Đô thị
    • Thị trường địa ốc
    • Kiến trúc - Phong thủy
  • Doanh nghiệp
    • Kinh tế địa phương
    • Nhà nước
    • Tập đoàn, cổ phần
    • Pháp luật
  • Doanh nhân
    • Người nổi tiếng
    • Phong cách sống
    • Góc nhìn
  • Cuộc sống số
    • Xe và Đời sống
    • Công nghệ 4.0
    • Chuyển động số
  • Đời sống – Xã hội
    • Văn hóa - Du lịch
    • Đời sống
    • Xã hội
  • Ảnh - Video
    • Video
    • Ảnh
    • Podcasts
img

Doanh nhân

Xây dựng những tổ chức kiên cường

  • admin
  • 11:43 06/01/2023

PV: Trước hết, xin cảm ơn ông đã dành cho Tạp chí Doanh nhân Việt Nam cuộc phỏng vấn đặc biệt này, xin ông chia sẻ với quý độc giả  những suy nghĩ về sức kiên cường và tại sao lại quan trọng?

Ông Lê Hữu Đức: Sức kiên cường là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như sức khỏe hay hoạt động của các tổ chức.

Đó là khả năng thích ứng dài hạn của một cá nhân hay tổ chức với những diễn biến đến từ môi trường hoạt động. Đó là sức mạnh chống lại những cú sốc, tận dụng cơ hội để tiếp tục vươn lên. Sức kiên cường là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển lâu dài, bền vững và toàn diện của bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào.

Có thể hiểu sức kiên cường là khả năng tái tạo lại các mô hình và chiến lược kinh doanh khi hoàn cảnh thay đổi và không chỉ để ứng phó với những cuộc khủng hoảng xảy một lần, hay là phục hồi sau thất bại mà là việc liên tục dự đoán và điều chỉnh, thích ứng với những xu hướng mới.

Với các doanh nghiệp, sức kiên cường là sự cân bằng giữa sáu khía cạnh bao gồm: Tài chính, hoạt động, công nghệ, tổ chức, danh tiếng và mô hình kinh doanh.

PV: Vậy thưa ông, sức kiên cường hiện nay có khác gì so với sức kiên cường trước đây và làm thế nào để xây dựng?

Ông Lê Hữu Đức: Trước đây, các doanh nghiệp thường xem xét sức kiên cường trên quan điểm rủi ro. Do đó, các giải pháp thường mang tính phòng thủ, tập trung vào việc xây dựng các bộ đệm phòng thủ. Cách tiếp cận này thường có xu hướng tạo ra hạn chế hơn là hỗ trợ tăng trưởng.

Cách tiếp cận mới về sức kiên cường vượt ra khỏi quan điểm phòng thủ và tập trung vào xây dựng một hệ thống linh hoạt, giúp tổ chức đó định hướng và thích ứng nhanh hơn với những thay đổi và những gián đoạn của môi trường xung quanh.

Theo tôi, sức kiên cường của một tổ chức có thể được xây dựng thông qua ba khâu. Trước tiên phải có sự Chuẩn bị cho nhiều kịch bản, tình huống khác nhau. Tiếp đến là khâu Nhận diện, tức là phải nhanh chóng nhận diện được mức độ và tác động của sự gián đoạn, để từ đó xác định phương thức phản ứng phù hợp. Và cuối cùng là Triển khai, thúc đẩy. Ở khâu này, các tổ chức phải nhanh chóng thực hiện các giải pháp theo kịch bản, phản ứng nhanh, hiệu quả trước những gián đoạn, từ đó chuyển hướng để thoát khỏi sự gián đoạn, đồng thời tận dụng những cơ hội vươn lên nhanh hơn so với các tổ chức khác.

PV: Ông vừa nhắc đến tầm quan trọng của khâu chuẩn bị và triển khai, xin ông chia sẻ thêm những việc MB đã thực hiện?

Ông Lê Hữu Đức: Tại MB, sức kiên cường được chú trọng xây dựng và phát triển liên tục qua thời gian. Sức mạnh kiên cường của MB đã được trả lời thông qua các kết quả trong giai đoạn vừa qua khi nền kinh tế bị ảnh hưởng sâu sắc và toàn diện do nhiều yếu tố và suốt 28 năm hình thành và phát triển, nhưng được thể hiện rõ nét hơn trong 5-10 năm gần đây.

Thứ nhất, chúng tôi đã chuẩn bị xây dựng hệ sinh thái tài chính, doanh nghiệp số, bao gồm 6 công ty thành viên hoạt động trong các lĩnh vực bảo hiểm, chứng khoán, quản lý quỹ, tài chính tiêu dùng, thẩm định giá và quản lý khai thác tài sản từ rất sớm.

Thứ hai, chúng tôi tập trung phát triển Ngân hàng số mạnh mẽ. MB đã xây dựng thành công 2 nền tảng App MBBank và BIZ MBBank thu hút khách hàng vượt trội trên thị trường, quy mô khách hàng sử dụng kênh số đạt 20 triệu khách hàng, tỷ lệ giao dịch kênh số đạt trên 93%, tương đương với tỷ lệ giao dịch số của các ngân hàng Top đầu châu Á.

Như tôi đã nêu trên, chúng tôi nhanh chóng thực hiện việc này do MB có sự chuẩn bị từ trước và ý thức rõ các cơ hội mà thị trường mang lại trong bối cảnh khó khăn. Vì dịch Covid-19 đã đẩy nhanh nhiều xu hướng mới như thanh toán điện tử, mua sắm online,… và đặc biệt đã định hình lại các dòng tài chính, thương mại và đầu tư và thói quen tiêu dùng, giao dịch của người dân.

Thứ ba, chúng tôi tập trung nâng cao quan hệ khách hàng. Chất lượng quan hệ khách hàng đã được thể hiện qua kết quả về khả năng tạo lợi nhuận và năng suất RM. Lợi nhuận của MB đã tăng gấp 3,6 lần so với năm 2016, hiệu suất bán hàng của RM tăng 2,5 lần cho phân khúc KHCN, 1,6 lần cho phân khúc SME và 3,8 lần cho phân phúc CIB. MB cũng đã đổi mới thành công hình ảnh thương hiệu MB, trở thành một ngân hàng năng động, thu hút khách hàng trẻ tuổi. Mức độ hài lòng của khách hàng luôn đạt trên 80%.

Thứ tư, chúng tôi luôn hoạt động trên tinh thần thượng tôn pháp luật và liên tục củng cố, nâng chuẩn công tác quản trị rủi ro. Chúng tôi thường xuyên cập nhật và ứng dụng các công cụ và mô hình quản trị rủi ro tiên tiến và tăng cường ứng dụng các mô hình đo lường, lượng hóa các rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ, quản trị tốt rủi ro công nghệ thông tin và các loại rủi ro trong môi trường mới, trong môi trường số. Nhờ đó, suốt 5 năm qua chúng tôi luôn quản lý tín dụng hiệu quả với tỷ lệ nợ xấu thấp quanh ngưỡng 1% với một tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao >100%, có những thời điểm cao >300%.

PV: Ông có rất nhiều kinh nghiệm chiến đấu và kinh doanh, vậy xin hỏi ông sức kiên cường trong từng bối cảnh có khác nhau không?

Ông Lê Hữu Đức: Tất nhiên là trong từng tình huống, bối cảnh cụ thể, sức kiên cường sẽ có những sắc thái khác nhau nhưng bản chất là giống nhau và tựu chung lại là phải luôn giữ vững ý chí, tinh thần, không khuất phục trước khó khăn, nguy hiểm, chiếm lĩnh được thế chủ động lợi thế và giành thắng lợi. Sức kiên cường của dân tộc ta đã được thể hiện rất rõ trong lịch sử oai hùng dựng nước, giữ nước, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, còn với MB thì sức kiên cường có thể thấy qua rất nhiều khía cạnh từ sự phát triển bền vững, tăng trưởng liên tục xuyên suốt lịch sử phát triển của ngân hàng, đến việc triển khai các giai đoạn chiến lược, chọn lọc và tập trung những chuyển dịch quan trọng như chuyển dịch bán lẻ, chuyển dịch số và xây dựng mô hình tập đoàn, đồng thời luôn chú trọng công tác quản trị rủi ro, đảm bảo chất lượng tài sản và hiệu quả kinh doanh cao,...

PV: Nhân dịp năm mới, xin ông chia sẻ với độc giả của Tạp chí Doanh nhân Việt Nam về tầm nhìn 5 năm tới của MB?

Ông Lê Hữu Đức: Trong 5 năm tới, MB tiếp tục củng cố và xây dựng sức kiên cường để hướng tới mục tiêu đầy tham vọng và thách thức nằm trong “TOP 3 thị trường về hiệu quả, hướng đến TOP đầu châu Á” với Tầm nhìn “Trở thành Doanh nghiệp số, Tập đoàn tài chính dẫn đầu”.

Theo đó, MB tiếp tục chuyển đổi số toàn diện hoạt động kinh doanh ngân hàng, xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp, đột phá năng suất lao động. Đẩy mạnh đầu tư cho chuyển dịch số, năng lực hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin tập đoàn. Ứng dụng công nghệ để tăng cường tự động hóa các quy trình lõi như tín dụng, thanh toán quốc tế,... Tăng trưởng thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng trên các nền tảng ngân hàng số.

Tiếp tục phát triển và kiện toàn 2 nền tảng số App MBBank và BIZ MBBank để dẫn đầu thị trường. Đồng thời, tổ chức, quản lý và khai thác dữ liệu tập đoàn, cải tiến chất lượng và đổi mới quản trị dữ liệu, đảm bảo hạ tầng hiện hữu đáp ứng nhu cầu phân tích dữ liệu của tập đoàn.

Và như chúng ta thường nói “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì phải đi với bạn”. Do đó trong giai đoạn tới chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác, phát triển và hoàn thiện hệ sinh thái của riêng tập đoàn; đồng thời lựa chọn và tham gia các hệ sinh thái cùng các đối tác khác như thương mại điện tử, viễn thông/thanh toán, y tế, giáo dục, hay nhà ở,…

Song hành cùng hoạt động kinh doanh, chúng tôi sẽ tiếp tục kiện toàn hoạt động quản trị tập đoàn để tạo sức mạnh cộng hưởng, hợp lực tăng trưởng mạnh mẽ doanh thu, tối ưu hiệu quả chi phí bằng cách quản lý tập trung các chức năng cốt lõi, phát triển những dịch vụ dùng chung cho các công ty trong tập đoàn.

PV: Vậy ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về mục tiêu bằng con số?

Ông Lê Hữu Đức: Với mục tiêu chiến lược rõ ràng, với những sáng kiến mới, cách làm mới, cùng với sức kiên cường nội tại, MB hoàn toàn tự tin hướng đến đạt khoảng 120.000 tỷ doanh thu, 45.000 tỷ lợi nhuận, tức là gấp từ 2,5 đến 3 lần so với năm 2021 và phấn đấu đạt 30 triệu khách hàng vào năm 2026. Chúng tôi kiên định phát triển MB thành một tập đoàn tài chính đa năng với hệ sinh thái hoàn chỉnh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngày một tốt hơn và tôi hoàn toàn tin tưởng MB sẽ hoàn thành các mục tiêu chiến lược quan trọng trong giai đoạn mới, tiếp tục khẳng định vị thế TOP 3 thị trường về hiệu quả, hướng đến TOP đầu châu Á.

PV: Cuối cùng ông còn điều gì chia sẻ với đọc giả Tạp chí Doanh nhân Việt Nam?

Ông Lê Hữu Đức: Như tôi đã nói ở trên, sức kiên cường không chỉ quan trọng với các tổ chức mà còn quan trọng với tất cả các cá thể trên hành tinh chúng ta. Kinh nghiệm của tôi cho thấy thời bình cũng như thời chiến, sức kiên cường là nền tảng giúp ta vượt qua mọi khó khăn thách thức để phát triển bền vững. Nhân dịp năm mới, tôi xin chúc độc giả Tạp chí Doanh nhân Việt Nam sức khỏe, kiên cường vượt qua mọi khó khăn và tận dụng tốt các cơ hội. Chúc cho Việt Nam của chúng ta kiên cường trên con đường đã chọn và ngày càng trở lên hùng cường và thịnh vượng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Doanh nhân Việt Nam

  • MB được vinh danh 'Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam' 2022
  • Fitch Ratings nâng bậc xếp hạng tín nhiệm quốc tế đối với MB
  • MB: 28 năm chinh phục khách hàng bằng trải nghiệm
mbbank doanh nhân Việt Nam tổ chức tài chính COVID -19 Thượng tướng Lê Hữu Đức Chủ tịch MBbank
  • Chia sẻ Facebook
  • Chia sẻ Twitter
  • Chia sẻ Pinterest
In
Cùng chủ đề
25 chỉ tiêu chủ yếu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai năm 2025 Kinh tế địa phương
25 chỉ tiêu chủ yếu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai năm 2025

HĐND tỉnh vừa thông qua Nghị quyết số 08/NQ-HĐND ngày 8/7/2025 quyết định kế hoạch phát triển kinh tế -...

Công viên Chu Văn An - Hà Nội hoang hóa sau nhiều năm chậm tiến độ Đô thị
Công viên Chu Văn An - Hà Nội hoang hóa sau nhiều năm chậm tiến độ

Công viên Chu Văn An, tọa lạc trên diện tích 55ha tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội,...

Tăng "sức nóng" cho du lịch mua đông Văn hóa - Du lịch
Tăng "sức nóng" cho du lịch mua đông

Mùa đông vốn được coi là thời gian thấp điểm của ngành du lịch. Tuy nhiên, những năm gần đây,...

Mới cập nhật
Ra mắt căn hộ mẫu và Sales Gallery The Legend Danang

Ra mắt căn hộ mẫu và Sales Gallery The Legend Danang

Ngày 16/8/2025, ROX Signature chính thức giới thiệu căn hộ mẫu và Sales Gallery dự án The Legend Danang tại vị trí đắc địa trung tâm thành phố. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa tầm nhìn kiến tạo biểu tượng sống mới cho Đà Nẵng - thành phố đáng sống hàng đầu Việt Nam.

17 giờ trước Bất động sản

Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng 27%

Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng 27%

1,6 triệu xe điện đã được bán trên toàn cầu vào tháng 7 năm 2025. Con số này tăng 21% so với tháng 7 năm 2024, nhưng giảm 9% so với tháng 6 năm 2025.

17 giờ trước Cuộc sống số

Đồng loạt khởi công, khánh thành 250 dự án trị giá 1,28 triệu tỷ đồng

Đồng loạt khởi công, khánh thành 250 dự án trị giá 1,28 triệu tỷ đồng

9 giờ sáng nay (19/8), Lễ khánh thành, khởi công 250 dự án, công trình với tổng giá trị lên tới 1,28 triệu tỷ đồng được tổ chức đồng loạt trên cả nước. Sự kiện nhằm chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025).

17 giờ trước Bất động sản

Xếp dỡ Hải An và Viconship bắt tay lập doanh nghiệp có vốn 1.000 tỷ đồng

Xếp dỡ Hải An và Viconship bắt tay lập doanh nghiệp có vốn 1.000 tỷ đồng

Xếp dỡ Hải An và Viconship cùng góp vốn thành lập Công ty TNHH Hải An Green Shipping Lines có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, trụ sở chính đặt tại Hải Phòng.

19 giờ trước Doanh nghiệp

Thiên Long lên kế hoạch đầu tư 2,8 triệu USD sang Philippines

Thiên Long lên kế hoạch đầu tư 2,8 triệu USD sang Philippines

Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (MCK: TLG, sàn HoSE) vừa công bố Nghị quyết của Hội đồng quản trị về thông qua việc đầu tư ra nước ngoài tại Cộng hòa Philippines với số vốn 2,8 triệu USD.

20 giờ trước Doanh nghiệp

CEO Bách Hoá Xanh muốn bán bớt cổ phiếu Thế Giới Di Động (MWG), dự thu về hàng chục tỷ

CEO Bách Hoá Xanh muốn bán bớt cổ phiếu Thế Giới Di Động (MWG), dự thu về hàng chục tỷ

Nếu thành công, ông Trọng sẽ giảm sở hữu tại MWG xuống còn 2.632.104 CP, tương ứng tỷ lệ 0,178% vốn điều lệ.

20 giờ trước Doanh nghiệp

Nhựa An Phát Xanh chốt ngày phát hành gần 11,5 triệu cổ phiếu ESOP

Nhựa An Phát Xanh chốt ngày phát hành gần 11,5 triệu cổ phiếu ESOP

Ngày 28/8/2025 tới đây, Nhựa An Phát Xanh sẽ phát hành gần 11,5 triệu cổ phiếu ESOP cho cán bộ nhân viên của công ty.

20 giờ trước Doanh nghiệp

Đề xuất ngân hàng không tự thu nhà ở duy nhất khi xử lý nợ xấu

Đề xuất ngân hàng không tự thu nhà ở duy nhất khi xử lý nợ xấu

Dự thảo Nghị định về điều kiện tài sản bảo đảm khoản nợ xấu được thu giữ nhấn mạnh việc loại trừ “nhà ở duy nhất” và “công cụ lao động chủ yếu hoặc duy nhất”.

20 giờ trước Đầu tư

VPBank tiên phong cung cấp thẻ tín dụng “đo ni đóng giày” cho hộ kinh doanh

VPBank tiên phong cung cấp thẻ tín dụng “đo ni đóng giày” cho hộ kinh doanh

Ngày 18/08/2025, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức giới thiệu thẻ tín dụng kinh doanh VPBank CommCredit đầu tiên trên thị trường dành riêng cho khách hàng hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh với nhiều tính năng ưu việt.

1 ngày trước Tài chính - Ngân hàng

Bộ Tài chính đề xuất nhiều ưu đãi về thuế cho doanh nghiệp SME

Bộ Tài chính đề xuất nhiều ưu đãi về thuế cho doanh nghiệp SME

Tại dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 198/2025/QH15, Bộ Tài chính đưa ra nhiều đề xuất miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).

1 ngày trước Doanh nghiệp

BÀI ĐỌC NHIỀU
VPBank tiên phong cung cấp thẻ tín dụng “đo ni đóng giày” cho hộ kinh doanh
VPBank tiên phong cung cấp thẻ tín dụng “đo ni đóng giày” cho hộ kinh doanh
Bộ Tài chính đề xuất nhiều ưu đãi về thuế cho doanh nghiệp SME
Bộ Tài chính đề xuất nhiều ưu đãi về thuế cho doanh nghiệp SME
Ngân hàng rao bán khoản nợ được thế chấp bởi tàu nhà hàng nổi Elisa
Ngân hàng rao bán khoản nợ được thế chấp bởi tàu nhà hàng nổi Elisa
Lời cảnh báo của huyền thoại Warren Buffett về nền kinh tế Mỹ
Lời cảnh báo của huyền thoại Warren Buffett về nền kinh tế Mỹ
9 nhóm hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD sau 7 tháng
9 nhóm hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD sau 7 tháng
Tài chính plus - Thông tin Kinh tế - Tài chính 24/7

TÀI CHÍNH PLUS - THÔNG TIN KINH TẾ - TÀI CHÍNH 24/7

Hoạt động theo giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 24/GP-TTĐT do Sở TT&TT Lào Cai cấp ngày 04/10/2022

Đơn vị vận hành: Công ty TNHH Truyền thông Tài Chính VN

Địa chỉ: Số 039, tổ 16, phường Pom Hán, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

VP tại Hà Nội: Tòa nhà VP6, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội

Chịu trách nhiệm chính: Kế Toại

Điều hành: Hải Đăng

Email: bbt.taichinhplus@gmail.com

Hotline: 0789.10.98.68

Copyright © 2022 by Tài chính plus.