Tội danh của Ngọc Trinh có thể đối diện với mức án nào?

admin
Theo Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, với thông tin diễn biến ban đầu thì có thể Ngọc Trinh bị khởi tố theo khoản 1, Điều 318 Bộ luật hình sự.

Như đã đưa tin trước đó, chiều 19/10, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định số 20231041/QĐ-CQCSĐT(PC01-Đ3) về việc khởi tố vụ án hình sự “Gây rối trật tự công cộng”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Đồng thời, Cơ quan CSĐT cũng ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét chỗ ở và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Thị Ngọc Trinh về tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại Điều 318 Bộ luật hình sự.

Công an TP.HCM xác định, mặc dù không có giấy phép lái xe mô tô hạng A2, nhưng vào tháng 9 và tháng 10/2023, Ngọc Trinh đã cùng với Đông tổ chức, thực hiện hành vi "biểu diễn" với các động tác lái xe nguy hiểm, tư thế phản cảm, không mặc đồ bảo hộ, nằm, quỳ gối trên yên xe, thả 2 tay lái mô tô trên đường…

Tội danh của Ngọc Trinh có thể đối diện với mức án nào? - Ảnh 1 Chiều 19/10, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định số 20231041/QĐ-CQCSĐT(PC01-Đ3) về việc khởi tố vụ án hình sự “Gây rối trật tự công cộng”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Các lần "biểu diễn" trên, Ngọc Trinh (biệt danh thường gọi trên mạng: nữ hoàng nội y) đều cho quay phim lại để đăng các clip lên các tài khoản cá nhân trên nền tảng mạng xã hội như TikTok Ngoc Trinh (hiện có 6,8 triệu người theo dõi; đã nhận tổng cộng hơn 163,3 triệu lượt thích cho tất cả các video)...

Tính đến 10 giờ ngày 12/10, các video này đã nhận được 478.000 lượt thích; hơn 4.880 lượt bình luận; hơn 9.840 lượt lưu video; hơn 5.780 lượt chia sẻ…

Các clip có ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và an toàn xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức, lối sống và văn hóa ứng xử của giới trẻ, đặc biệt đây là tài khoản mạng xã hội được hàng triệu người theo dõi.

Trả lời VTC News, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, với thông tin diễn biến ban đầu thì có thể Ngọc Trinh bị khởi tố theo khoản 1, Điều 318 Bộ luật hình sự với khung hình phạt là phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Theo luật sư Cường, đây là loại tội phạm ít nghiêm trọng theo quy định tại Điều 9, Bộ luật hình sự. Trong trường hợp bị kết tội về tội danh này thì hình phạt cao nhất đến 2 năm tù, trừ trường hợp bị can, bị cáo còn phạm tội khác (nếu có).

Trường hợp Ngọc Trinh bị điều tra theo khoản 2, Điều 318 (hình phạt trên 2 năm tù) và có căn cứ cho thấy nếu không bắt giam thì bị can có thể bỏ trốn hoặc cản trở hoạt động điều tra thì cơ quan điều tra mới tiến hành bắt giam để điều tra theo quy định pháp luật.

“Trong vụ án này, có lẽ căn cứ vào văn bản kiến nghị của chính quyền địa phương và đánh giá những tác động tiêu cực từ hành vi vi phạm giao thông đường bộ đăng tải trên các tài khoản mạng xã hội nên cơ quan tiến hành tố tụng đã quyết liệt xử lý, xác định hành vi là ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội nên đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với nữ diễn viên, người mẫu này”, luật sư Cường nói.

Tội Gây rối trật tự công cộng được quy định như thế nào?

Theo điều 318 Bộ luật hình sự 2015 định về “Tội gây rối trật tự công cộng” như sau:
1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Có tổ chức;
b) Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách;
c) Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng;
d) Xúi giục người khác gây rối;
đ) Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng;
e) Tái phạm nguy hiểm.
Như vậy tùy vào mức độ vi phạm mà người phạm tội có thể bị xử lý hình sự với từng khung hình phạt khác nhau và cao nhất có thể lên đến 7 năm tù.

{