Toàn bộ nhóm Big4 đã đưa lãi suất huy động cao nhất về mức 6,3%

admin
VietinBank vừa giảm lãi suất huy động cao nhất về còn 6,3%/năm. Hiện, lãi suất huy động tại các ngân hàng trong nhóm Big4 là tương tự nhau ở tất cả các kỳ hạn.
big4-1687361307.jpeg
 

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa công bố biểu lãi suất huy động mới với việc điều chỉnh giảm ở toàn bộ các kỳ hạn gửi.

Theo đó, ngân hàng này đã giảm 0,5 - 0,7 điểm % lãi suất huy động các kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng. Hiện lãi suất áp dụng cho kỳ hạn 1 – 2 tháng chỉ còn 3,4%/năm và 3 – 5 tháng là 4,1%/năm.

VietinBank cũng giảm 0,5 điểm % lãi suất huy động các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Hiện lãi suất huy động cao nhất mà ngân hàng này niêm yết là 6,3%/năm dành cho các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Như vậy, VietinBank là ngân hàng cuối cùng trong nhóm 4 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước giảm lãi suất huy động sau khi Ngân hàng Nhà nước hạ các loại lãi suất điều hành từ ngày 19/6.

Trước đó, Agribank, Vietcombank và VietinBank cũng đã có những bước giảm tương tự. Hiện, lãi suất huy động tại các ngân hàng trong nhóm Big4 là tương tự nhau ở tất cả các kỳ hạn.

Các ngân hàng đã đồng loạt giảm lãi suất huy động sau khi NHNN chính thức giảm các loại lãi suất điều hành từ ngày 19/6.

Khảo sát biểu lãi suất niêm yết tại 34 ngân hàng trong nước sáng nay, lãi suất cao nhất đang được áp dụng là 8,5%/năm, do ABBank niêm yết cho các kỳ hạn từ 18 tháng trở lên, theo hình thức gửi tiền online.

GPBank đang huy động lãi suất 8,1%/năm cho các khoản tiền gửi online từ 13 tháng trở lên. OceanBank hiện cũng niêm yết lãi suất 8,1%/năm cho các khoản tiền gửi online từ 18 tháng trở lên.

Ngoài 3 ngân hàng nêu trên, mức lãi suất huy động cao nhất tại ngân hàng tư nhân vừa và nhỏ khác dao động trong khoảng 7,6 – 8%/năm, thường được áp dụng cho các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Ở các ngân hàng tư nhân lớn như Techcombank, Sacombank, ACB, VPBank, mức lãi suất cao nhất đã giảm về còn 6,9 – 7,2%/năm.

Lãi suất huy động liên tục giảm kể từ đầu tháng 2 đến nay, đặc biệt là sau 4 lần điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành của NHNN

Thông tin tại buổi họp báo sáng ngày 21/6, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, để tiếp tục thực hiện chủ trương của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là giảm lãi suất cho vay nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân, từ tháng 3/2023 đến tháng 6/2023, NHNN đã điều chỉnh giảm liên tục 4 lần các mức lãi suất với mức giảm 0,5 - 2,0%/năm.

Cụ thể, thứ nhất, giảm 1,5%/năm lãi suất tái cấp vốn và lãi suất chiết khấu, giảm 2%/năm lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; thứ hai, giảm 0,5 - 1,25%/năm lãi suất tối đa tiền gửi bằng VND kỳ hạn dưới 6 tháng; thứ ba, giảm 1,5%/năm mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế.

Ông Tú cho biết, NHNN tiếp tục làm việc với các ngân hàng thương mại, khuyến khích các TCTD tiết giảm chi phí để ổn định mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Với các biện pháp điều hành và chỉ đạo của NHNN, đến nay, về cơ bản mặt bằng lãi suất đã ổn định, lãi suất tiền gửi và cho vay mới có xu hướng giảm dần. Lãi suất tiền gửi bình quân của các NHTM ở mức khoảng 5,8%/năm (giảm 0,7% so với cuối năm 2022); lãi suất cho vay bình quân VND ở mức khoảng 8,9%/năm (giảm 1,0%/năm so với cuối năm 2022).

{