Threads - Ứng dụng mới của Meta có gì mà khiến Twitter 'đứng ngồi không yên'?

Trong vòng chưa đầy 24 giờ sau khi ra mắt, ứng dụng Threads của Meta đã có hơn 30 triệu người dùng đăng ký, vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng lượt tải xuống trên cửa hàng ứng dụng. Với hình thức hoạt động tương tự Twitter, sức nóng của Threads đang khiến tỷ phú Elon Musk "đứng ngồi không yên".
threads-ung-dung-meta-1-1688739961.jpeg
 

"Na ná" Twitter

Ngày 5/7, Meta - chủ sở hữu của Instagram, Facebook và WhatsApp, đã ra mắt dịch vụ mới nhất của mình, được gọi là Threads. Mặc dù được liên kết với Instagram (thậm chí bạn cần có tài khoản Instagram để đăng ký Chủ đề), trọng tâm chính của ứng dụng mới là chia sẻ các đoạn văn bản ngắn. Người dùng có thể đăng tối đa 500 ký tự hoặc chia sẻ video dài tối đa 5 phút.

Connor Hayes, phó chủ tịch phụ trách sản phẩm của Meta, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Mọi người đang khao khát một thứ gì đó mới mẻ". Ngoài ra, ông Hayes nói thêm rằng các nhân vật của công chúng và những người sáng tạo đã đặc biệt tìm kiếm một giải pháp thay thế cho Twitter "tích cực" và "năng suất" hơn.

Ứng dụng mới của Meta được phát hành trên các cửa hàng ứng dụng iOS hoặc Android, có mặt tại hơn 100 quốc gia (trừ Liên minh châu Âu).

Nhờ một số thao tác sao chép và dán cơ bản như Twitter, Threads rất dễ sử dụng. Sau khi tải ứng dụng, người dùng cần tài khoản Instagram để đăng nhập ứng dụng, điền vào hồ sơ Threads, theo dõi những người bạn của mình và bắt đầu quá trình đăng tải nội dung thông qua các thao tác đơn giản. Tại Threads, người dùng cũng có thể đề cập tới người khác, trả lời hoặc đăng lại bài post của người khác. 

Nhìn bề ngoài, Threads không khác nào một bản sao của Twitter, nhưng ứng dụng này vẫn có những điểm khác biệt với mạng xã hội của Elon Musk.

Cụ thể, Threads tích hợp với tài khoản Instagram, tương thích với ActivityPub - một giao thức mạng xã hội phi tập trung. Điều đó nghĩa là nó được “phi tập trung hóa” vì việc lưu trữ các tài khoản, bao gồm cả những người theo dõi của mọi người, có thể được thực hiện trên các máy chủ độc lập, thay vì các máy chủ do một công ty duy nhất điều hành. Đây là cách Meta hiện đang điều hành Facebook và Instagram. 

Ngoài ra, Twitter vào cuối tuần trước đã giới hạn số lượng bài đăng mà người dùng có thể đọc ở mức 600 bài mỗi ngày đối với các tài khoản chưa được xác minh và 6.000 bài mỗi ngày đối với những người trả phí đăng ký hàng tháng. Điều này khiến nhiều người dùng Twitter đang ngày càng bức xúc. Trái lại, ở thời kì đầu, Threads không áp đặt giới hạn bài đăng, thậm chí còn chưa tính phí tài khoản.

Bước đầu thành công

Sau khi ra mắt chưa đầy 24 giờ, Threads đã đạt được cột mốc 30 triệu lượt tải, đứng đầu về số lượt tải xuống tại các cửa hàng ứng dụng. 

Không rõ liệu Threads có thể duy trì đà phát triển ban đầu hay không nhưng với rất nhiều lượt đăng ký, các nhà phân tích và nhà đầu tư cho biết việc ra mắt ứng dụng có vẻ là một thành công ban đầu và nó có thể trở nên hấp dẫn đối với các nhà quảng cáo nếu nền tảng này đạt đủ quy mô người dùng.

Threads vẫn chưa đi tới giai đoạn chạy quảng cáo, nhưng một số giám đốc điều hành của công ty quảng cáo mong đợi nếu có, nó sẽ có lợi thế bẩm sinh so với các nền tảng khác do có kết nối với hệ sinh thái của Meta.

Molly Lopez, giám đốc điều hành của công ty quảng cáo Sparo cho biết: “Siêu năng lực mà Threads có mà Twitter không có là nó không cần tìm hiểu về 30 triệu người dùng đã đăng ký nền tảng này chỉ sau một đêm. Rất có thể từ hoạt động trên Instagram, Facebook và thậm chí cả WhatsApp của họ, Threads đã biết khá nhiều về bạn”.

Mark Zuckerberg , giám đốc điều hành của Meta Platforms, công ty mẹ của Threads, cho biết nhóm của ông hiện đang tập trung vào việc phát triển mức độ tương tác của người dùng và Meta đã nói với các nhà quảng cáo rằng Threads sẽ không có tính năng kiếm tiền vào lúc này.

“Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là xây dựng giá trị cho người tiêu dùng, điều này cho phép chúng tôi khám phá cách xây dựng giá trị kinh doanh theo cách không ảnh hưởng đến trải nghiệm của người tiêu dùng,” công ty nói với các công ty mua quảng cáo hôm 5/7.

Thành công ban đầu của Threads đã cho ông Zuckerberg cơ hội để hả hê một chút với Musk vào thời điểm mà sự cạnh tranh của họ đã leo thang đến mức họ đã thảo luận về việc tổ chức một trận đấu tay đôi. 

“Cảm giác giống như sự khởi đầu của một điều gì đó đặc biệt, nhưng chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm để xây dựng ứng dụng này”, ông chủ Meta đăng trên hồ sơ Threads của mình.

Elon Musk dọa kiện

Sự thành công ban đầu của Threads nhanh chóng mang lại nhiều "lời ra tiếng vào" cho ứng dụng này. Bên cạnh đó, ứng dụng này dường như cũng đã khiến ông chủ Twitter Elon Musk "nóng máu".

Vài giờ sau khi Threads hoạt động, Musk, người đã mua lại Twitter vào tháng 10, đã tweet: “Thà bị người lạ tấn công trên Twitter còn hơn là đắm chìm trong niềm hạnh phúc giả tạo trên Instagram ẩn giấu nỗi đau”. 

Không lâu sau, một luật sư của Twitter đã gửi 1 lá thư với lời lẽ sắc bén, trong đó cáo buộc rằng Meta đã thuê nhân viên của Twitter để giúp xây dựng Threads, cáo buộc công ty của tỷ phú Facebook "đánh cắp bí mật thương mại và sở hữu trí tuệ của Twitter". 

Tuy nhiên, tin tức này bị Meta nhanh chóng phủ nhận. Andy Stone, phát ngôn viên của Meta, đã trả lời: “Không ai trong nhóm kỹ thuật Threads là cựu nhân viên Twitter — đó không phải là vấn đề”.

Đặc biệt, việc Meta cho ra mắt Threads vào thời điểm Twitter phải đối mặt với sự phản ứng gay gắt từ người dùng về việc giới hạn số lượng bài đăng, càng khiến cuộc đua giữa 2 nền tảng trở nên đáng quan tâm.

Còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng

Mặc dù đang trên đà "cất cánh" rất tốt, nhưng Threads không tránh khỏi một vài thị phi. Một số người dùng phàn nàn về một số tính năng không có trong ứng dụng. Trong số các tính năng đó là khả năng tạo danh sách hiển thị chủ đề từ các tài khoản cụ thể, khả năng xem video toàn màn hình theo chiều ngang và khả năng tìm kiếm các bài đăng cụ thể. 

Ứng dụng mới cũng sẽ cần phải làm nhiều hơn nữa để trở thành một giải pháp thay thế hợp pháp cho Twitter. Mặc dù Threads đã đạt được 30 triệu lượt đăng ký, nhưng nó sẽ cần phải có hàng trăm triệu người dùng cũ để cạnh tranh hiệu quả, vì Twitter có tới 363,7 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, theo ước tính của Insider Intelligence. 

Ali Mogharabi, nhà phân tích cổ phiếu cao cấp tại Morningstar Research Services cho biết: “Vẫn còn quá sớm để ước tính về số lượng người dùng. Chúng tôi không chắc liệu người dùng sẽ ở lại và tương tác nhiều hay họ sẽ chỉ dùng thử và quay lại Twitter”. 

Brendan Gahan, giám đốc đổi mới của công ty quảng cáo kỹ thuật số Mekanism, cho biết công nghệ quảng cáo và khả năng nhắm mục tiêu của Meta là tốt nhất trên thế giới. “Nếu Threads trở thành một nền tảng xã hội khả thi, chúng sẽ mở ra một nguồn doanh thu quảng cáo khổng lồ bằng cách khai thác kho dữ liệu của Meta—cung cấp các quảng cáo được nhắm mục tiêu cao ngay từ đầu”, ông nói.