Thị trường pháo hoa "loạn giá" dịp cận Tết Quý Mão 2023

Còn hơn nửa tháng nữa là đến Tết Quý Mão 2023, sức hút của pháo hoa không tiếng nổ vẫn chưa hạ nhiệt dù giá cao gấp 2-3 lần. Trên chợ mạng, từ cả tháng nay, sản phẩm pháo hoa Z121 do Bộ Quốc phòng sản xuất được rao bán rầm rộ.

Nhà máy Z121 đã bắt đầu mở bán từ thời điểm cách đây gần 3 tháng nhằm tránh tình trạng đông đúc quá tải như năm ngoái, tuy nhiên người dân vẫn xếp hàng dài để chờ mua. Hiện nay chỉ có các đại lý pháo hoa được Bộ Quốc phòng ủy quyền cấp phép mới được kinh doanh mặt hàng pháo hoa nhưng thực tế là trên các trang thương mại điện tử và các hội nhóm mạng xã hội, sản phẩm pháo hoa đang được rao bán rầm rộ hơn cả.

Loại giàn phun hoa được bán ra thị trường dịp Tết Quý Mão 2023.

Ngoài pháo hoa giàn phun viên được đưa ra thị trường vào dịp Tết năm ngoái, giàn phun hoa và giàn phun viên nhấp nháy là 2 loại mới nhất được cung cấp ra thị trường trong dịp Tết Quý Mão 2023.

Loại giàn phun hoa được bán ra thị trường dịp Tết năm nay có tầm bắn cao hơn 5-20m. Khi giàn pháo hoạt động, từng ống phóng lên tạo hiệu ứng thân bông hoa, khi lên hết tầm cao thì nở ra bông hoa với nhiều màu sắc khác nhau. Mỗi giàn có 25 ống phóng cháy trong khoảng thời gian một phút.

Còn giàn phun viên nhấp nháy là phiên bản cải tiến của loại pháo giàn phun viên, với tầm bắn cao hơn, nhiều màu sắc rực rỡ hơn, đặc biệt được pha trộn thêm nhiều hiệu ứng ánh sáng lấp lánh trong mỗi phát bắn.

Song song với đó, tình trạng loạn giá, người dân khó mua đúng giá niêm yết cũng diễn ra. Đặc biệt, trên các trang chợ mạng, 3 sản phẩm giàn phun hoa, giàn phun viên, giàn phun viên nhấp nháy được rao bán số lượng lớn tràn lan với mức giá cao gấp nhiều lần so với giá niêm yết.

Bảng giá các sản phẩm pháo hoa ngày 11/1/2022.

Theo giá niêm yết, giá bán pháo hoa Bộ Quốc phòng mới nhất vào dịp tết Nguyên đán 2023: Ống phun nước bạc ngoài trời 25.000 đồng/ống; ống phun nước bạc trong nhà 26.000 đồng/ống; ống phun hoa lửa cầm tay loại 200mm giá 33.000 đồng/túi 5 ống; ống phun hoa lửa cầm tay loại 150mm giá 32.000 đồng/túi; cây hoa lửa giá 13.000 đồng/túi 10 cây; cánh hoa xoay giá 55.000 đồng/cái; thác nước bạc loại 2m giá 450.000 đồng/dây; con sò đổi màu 85.000 đồng/túi 3 cái; giàn phun viên 308.000 đồng/giàn; giàn phun hoa 330.000 đồng/giàn; vòng xoay hoa lửa 65.000 đồng/cái…

Nhiều hội nhóm trên mạng xã hội Facebook được lập ra với mục đích bán pháo hoa có tới hàng chục nghìn thành viên. Điểm chung của tất cả các hội nhóm này đều hoạt động rất sôi nổi và cam kết là "giá tốt", "hàng chuẩn xịn"...

Tuy nhiên, nhìn vào mức giá giao bán sản phẩm của các chủ tài khoản, điều dễ dàng nhận ra là pháo hoa đã bị "thổi giá" gấp nhiều lần.

Tại các trang mạng xã hội như Facebook, các hội nhóm với mục đích mua bán pháo hoa của Bộ Quốc phòng thu hút đến hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn người tham gia với bài viết được đăng liên tục thu hút nhiều lượt tương tác và mua bán. Hầu hết giàn phun viên được rao bán trên các trang mạng xã hội đều có giá từ 450.000 – 580.000 đồng, cao hơn so với giá niêm yết nhưng đều đang được người bán rao là “xả lỗ”, thanh lý.

Theo THPL