Báo cáo cho biết, năm 2024, thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á đã có bước tăng trưởng đáng chú ý, chạm mốc 19,3 tỷ USD GMV (tổng giá trị giao dịch hàng hóa), tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Việt Nam là quốc gia đạt mức tăng trưởng nhanh nhất với 26% so với năm 2023, nâng GMV từ 1,4 tỷ USD lên 1,8 tỷ USD.
Sự phát triển của thị trường giao đồ ăn có động lực từ cả ba phía gồm người dùng, quán ăn - nhà hàng và nền tảng. Theo đó, người Việt ngày càng ưa chuộng đặt đồ ăn nấu sẵn qua ứng dụng vì tính tiện lợi, nhiều ưu đãi.
Khảo sát năm ngoái của công ty nghiên cứu thị trường Q&Me cho biết, 30% người được hỏi gọi đồ ăn giao tận nơi cho bữa trưa, chỉ ít hơn lựa chọn mang cơm nhà (46%) nhưng cao hơn thói quen đi ăn ngoài (12%).

Trong cuộc đua giữa các nền tảng giao đồ ăn tại Đông Nam Á, Grab vẫn đang giữ vững ngôi vương với mức GMV 10,4 tỷ USD trong năm 2024, nắm giữ 53,9% thị phần và gấp gần 4 lần đối thủ đứng thứ hai là Foodpanda (2,7 tỷ USD). Bám đuổi Foodpanda là ShopeeFood với 2,3 tỷ USD. Hai vị trí còn lại trong top 5 thuộc về Gojek và Line Man.
Theo báo cáo "e-Conomy SEA 2024" của Google, Temasek, Bain & Company, tính chung quy mô thị trường gọi xe và gọi đồ ăn ở Việt Nam năm qua ước đạt 4 tỷ USD, tăng 12% so với 2023 và dự kiến sẽ mở rộng lên 9 tỷ USD vào 2030, cho thấy tiềm năng tăng trưởng còn cao.
Dù tăng trưởng nhanh nhất khu vực, thị trường giao đồ ăn Việt Nam vẫn nhỏ nhất khi xét về quy mô trong 6 nước Đông Nam Á được thống kê, cùng với Indonesia, Thái Lan, Philippines, Singapore và Malaysia. Indonesia dẫn đầu với thị trường 5,4 tỷ USD, tăng trưởng về nhì ở mức 18%.
Báo cáo của Momentum Works cũng đưa ra dự đoán về một thương vụ sáp nhập tiềm năng giữa Grab và Gojek trong tương lai. Nếu điều này xảy ra, thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á vốn đã tập trung cao với hai nền tảng lớn chiếm hơn 80% thị phần, có thể bước vào một giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ vào năm 2025.
Ngân hàng đầu tư Maybank cũng đưa ra nhận định tương tự vào cuối tuần trước. Đơn vị này cho rằng nếu sáp nhập diễn ra, Grab sẽ tiếp tục giữ vị trí số một trong lĩnh vực giao đồ ăn và gọi xe tại hầu hết các quốc gia ASEAN.