Tập đoàn Sovico của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo liên tục phát hành trái phiếu nhưng doanh thu chỉ vài tỷ đồng mỗi năm

admin
Ba năm qua, Tập đoàn Sovico (SVC) có hơn 100 lô trái phiếu phát hành trong giai đoạn từ đầu năm với tổng giá trị hàng chục nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên doanh thu chỉ nằm ở mức vài tỷ đồng doanh thu mỗi năm.

Doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo cùng chồng là ông Nguyễn Thanh Hùng sáng lập Công ty Cổ phần Tập đoàn Sovico - tập đoàn đa ngành, đầu tư và hoạt động kinh doanh trên nhiều lĩnh vực như ngân hàng, tài chính, hàng không, bất động sản, năng lượng, quản lý tài sản và đầu tư. Trải qua hơn 30 năm hoạt động và phát triển Tập đoàn này đã đạt được nhiều thành tựu hoạt động trên các lĩnh đầu tư.

capture-1666095666.PNG

Hiện nay, bà Nguyễn Thị Phương Thảo hiện đang là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc SVC; Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vietjet Air (VJC); Phó Chủ tịch thường trực HDBank (HDB) và Chủ tịch HĐTV của Công ty TNHH Đầu tư Hướng Dương Sunny – cổ đông lớn nhất của Vietjet Air. Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Hùng cũng đang là Chủ tịch HĐQT sáng lập SVC đồng thời là Phó Chủ tịch HĐQT Vietjet Air.

Bên cạnh những kết quả nổi bật, SVC cũng đang phải đối mặt với tình trạng nợ trái phiếu cao. Theo dữ liệu tài chính, các doanh nghiệp liên quan đến Tập đoàn Sovico đã huy động tổng cộng hơn 50.000 tỷ đồng trái phiếu từ đầu năm 2019 đến nay. Nếu tính cả HDBank (nằm trong hệ sinh thái của SVC), con số thậm chí còn lên đến khoảng 69.000 tỷ đồng.

lo-trai-phieu-1-1666096101.png

Tập đoàn Sovico liên tiếp phát hành trái phiếu trong năm 2021 và 2022

Theo dữ liệu tài chính từ cơ quan chức năng, SVC có hơn 100 lô trái phiếu phát hành trong giai đoạn từ đầu năm 2019 đến nay với tổng giá trị hàng chục nghìn tỷ đồng.

Trong đó, riêng trong năm 2021, Công ty Cổ phần Tập đoàn Sovico phát hành 5 lô trái phiếu trong năm 2021 với giá trị 6.000 tỷ đồng; Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long phát hành lô trái phiếu giá trị 2.000 tỷ đồng.

phu-long-1666096164.png

Địa ốc Phú Long thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Sovico cũng tham gia vào "cuộc chơi" trái phiếu.

Đáng chú ý, trong năm 2021 và 2022, HDBank có 33 lô trái phiếu, trong đó có lô phát hành bằng USD, tổng giá trị 165 triệu USD và 32 lô phát hành bằng VND, tổng giá trị 19.330 tỷ đồng.

Phần lớn các trái phiếu do SVC phát hành đều là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có tài sản bảo đảm, được tư vấn phát hành bởi Công ty cổ phần Chứng khoán HDB, một công ty thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Sovico.

phu-long-1-1666096195.png

HDBank liên tục phát hành trái phiếu

Từ đầu năm 2019, SVC đã phát hành hàng chục nghìn tỷ đồng trái phiếu qua đó góp phần đẩy nợ phải trả liên tục tăng mạnh từ con số chưa đến 800 tỷ đồng vào cuối năm 2018 lên đến gần 33.500 tỷ đồng vào cuối năm 2021, gấp gần 42 lần sau 3 năm và gấp 4,3 lần vốn chủ sở hữu cho thấy mức độ sử dụng đòn bẩy rất cao của tập đoàn này.

Nhờ nguồn vốn nợ, tổng tài sản của SVC tăng chóng mặt từ mức chỉ hơn 900 tỷ đồng vào cuối năm 2018 lên đến 43.316 tỷ đồng vào cuối năm 2021, tức là gấp 47,5 lần sau 3 năm. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh lại không hề tương xứng với quy mô khổng lồ cũng như tốc độ mở rộng của của tập đoàn này.

Theo dữ liệu tài chính 5 năm trở lại đây, SVC chỉ phát sinh vài tỷ đồng doanh thu mỗi năm, con số này có thể nói chỉ ở mức "tượng trưng" so với khối tài sản hàng chục nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, SVC có mức lợi nhuận thường xuyên lớn hơn doanh thu nhưng cũng chỉ đạt vài tỷ đến vài chục tỷ đồng mỗi năm, ngoài trừ đột biến năm 2019 lãi ròng hơn 164 tỷ đồng.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp là kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng của doanh nghiệp theo đúng chủ trương của Chính phủ về phát triển cân bằng giữa thị trường vốn và thị trường tiền tệ, tín dụng...Tuy nhiên thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp đã tăng cường huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp theo hình thức phát hành riêng lẻ với quy mô lên tới hàng trăm nghìn tỷ tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Tập đoàn Sovico là cổ đông sáng lập của hãng Hàng không Vietjet Air – hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam. Tiên phong xã hội hóa lĩnh vực Hàng không, Vietjet Air dẫn đầu thi phần vận chuyển hàng không nội địa và đang phát triển mạnh mạng bay quốc tế.

{