Ngày 5/6, Cục Đường bộ Việt Nam đã ký kết hợp đồng BOT với Nhà đầu tư và Doanh nghiệp dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú. Thông qua quá trình đấu thầu công khai do Ban QLDA Thăng Long thực hiện, liên danh giữa Xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải và Tập đoàn Sơn Hải được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án.

Ảnh minh họa.
Đáng chú ý, đây là dự án đầu tiên được tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) sau khi Luật PPP chính thức có hiệu lực, đồng thời là dự án đầu tiên Bộ Xây dựng ủy quyền cho Cục Đường bộ Việt Nam trực tiếp ký kết hợp đồng.
Theo kết quả đấu thầu, tổng vốn đầu tư khoảng 8.408 tỷ đồng phần vốn nhà đầu tư huy động là 7.108 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách Nhà nước chi trả cho giải phóng mặt bằng (1.300 tỷ đồng). Theo kế hoạch, ngày 19/8 cao tốc Dầu Giây - Tân Phú sẽ được khởi công xây dựng. Thời gian xây dựng dự kiến 24 tháng; thời gian vận hành, khai thác là 16 năm 11 tháng.
Dự án có chiều dài khoảng 60km, quy mô phân kỳ 4 làn xe, nền đường rộng 17m. Tuyến đường bắt đầu từ nút giao cao tốc Tp. HCM - Long Thành - Dầu Giây (Quốc lộ 1) và kết thúc tại điểm nối với đoạn Tân Phú - Bảo Lộc. Tổng mức đầu tư được phê duyệt là 8.982 tỷ đồng. Đây là một phần của tuyến Dầu Giây - Liên Khương dài 201km, được chia thành 3 đoạn.
Để thực hiện thành công dự án, Cục Đường bộ đề nghị nhà đầu tư tập trung, huy động tối đa mọi nguồn lực để tổ chức triển khai thi công công trình theo hợp đồng đã ký kết, đảm bảo chất lượng, phấn đấu vượt tiến độ. Các cơ quan trực thuộc Cục được giao phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư và địa phương trong quá trình triển khai thực hiện hợp đồng, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất để thi công.