Tầm vận hành của xe điện vào mùa Đông thường bị ảnh hưởng, thậm chí là ảnh hưởng nghiêm trọng ở những quốc gia cực hàn. Để khai thác tốt nhất xe điện của mình, người dùng chưa quen cần biết một số lưu ý cần thiết khi vận hành xe trong mùa Đông này.
Làm nóng xe trước khi vận hành
Đầu tiên, người dùng cần làm nóng xe trước khi vận hành trong khoảng 5 tới 10 phút, tránh trường hợp nhảy lên xe nổ máy và đi luôn. Người dùng có thể đặt giờ khởi động xe vào mỗi sáng trước khi đi làm và tốt nhất là nên làm vậy khi xe vẫn còn sạc, để tránh dùng dung lượng pin sẵn có.
"Giữ ấm" pin
Pin xe điện phải "vất vả" hơn khi nhiệt độ thấp, đó là lý do tại sao chúng nhanh chóng cạn năng lượng nếu trời chuyển lạnh. Do đó, sau một đêm dài buốt giá, pin sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn bình thường để tự làm ấm trong quá trình khởi động.
Để tiết kiệm năng lượng, hãy đảm bảo sạc điện cho xe càng nhiều càng tốt. Pin phải luôn giữ ở mức hơn 20% trong suốt mùa Đông. Một số mẹo khác để giúp pin luôn ấm bao gồm đỗ xe trong nhà, tránh để xe ở những nơi có tuyết.
Cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng xe điện vào mùa Đông. Ảnh minh họa
Tiết kiệm năng lượng
Cách tốt nhất để giúp pin hoạt động ổn định trong mùa đông là phải có thói quen tiết kiệm năng lượng. Ví dụ, thay vì vặn lò sưởi ở mức cao nhất, hãy để ở mức vừa phải và mặc quần áo ấm hơn khi lái xe. Đồng thời, tài xế có thể mang theo một số đồ uống nóng để góp phần giữ ấm cho cơ thể.
Lưu tâm đến tốc độ
Có hai lý do tại sao không nên lái xe nhanh trong mùa Đông. Trước hết, tình trạng đường trơn trượt, tầm nhìn giảm bởi mưa, tuyết và sương mù sẽ khiến việc đẩy cao tốc độ trở nên nguy hiểm hơn.
Ngoài ra, tốc độ cao hơn buộc pin phải làm việc nhiều hơn, điều này càng khiến phạm vi hoạt động giảm sút. Như đã đề cập ở trên, tiết kiệm năng lượng pin là điều cực kỳ quan trọng trong thời tiết lạnh. Vì vậy, để duy trì hiệu quả, hãy tránh lái xe trên đường cao tốc nếu có thể. Trong trường hợp cần phải di chuyển qua những cung đường này, tài xế nên cố gắng giữ tốc độ ở dưới mức 100 km/h.
Sử dụng tính năng điều hòa sơ bộ trước khi lái xe
Điều hòa sơ bộ là một tính năng cho phép làm nóng hoặc làm mát pin xe điện và cabin bằng năng lượng từ lưới điện, thay vì từ pin. Do đó, khi ô tô đang cắm sạc, chủ sở hữu có thể bắt đầu làm nóng pin để bộ phận này không bị nguội khi bắt đầu lái xe. Hệ thống điều hòa sơ bộ cũng có thể làm tăng nhiệt độ bên trong ô tô, giúp giảm cảm giác rét buốt. Vì ô tô được làm nóng bằng năng lượng từ nguồn điện bên ngoài, năng lượng pin sẽ được bảo vệ.
Lưu ý, nhiều kiểu xe điện có ứng dụng hoặc chìa khóa thông minh cho chủ sở hữu sử dụng điều hòa sơ bộ từ xa. Ngoài ra, người dùng cũng có thể thiết lập thời gian khởi hành định kỳ để chiếc xe biết khi nào nên bắt đầu tự sưởi ấm.
Xem xét sử dụng lốp xe mùa Đông
Mặc dù lốp xe bốn mùa là một lựa chọn thuận tiện cho nhiều người, nhưng một số tài xế xe điện sẽ được hưởng lợi từ lốp xe được thiết kế để chịu được điều kiện mùa đông. Nếu bạn sống ở khu vực thường xuyên có nhiệt độ xuống thấp, việc trang bị lốp mùa đông cho ô tô sẽ phát huy tính an toàn và hiệu quả.
Hãy nhớ rằng ô tô điện có xu hướng nặng nên khó xử lý hơn trong điều kiện trơn trượt. Lốp xe mùa đông sẽ cung cấp độ bám đường tối đa khi lái xe trên những con đường trơn trượt, bị đóng băng hoặc phủ đầy tuyết.
Mua xe điện có bơm nhiệt
Máy bơm nhiệt sử dụng ít năng lượng hơn so với hệ thống điều hòa không khí thông thường, điều này khiến chúng đặc biệt hữu ích trong mùa Đông.
Máy bơm nhiệt hoạt động bằng cách hấp thụ nhiệt từ khí quyển và nén nó bằng mạch môi làm lạnh. Sự trao đổi này làm tăng nhiệt trong cabin, cho phép không khí ấm được thổi vào trong xe. Đáng chú ý, tính năng này không tiêu thụ điện từ pin, khiến nó trở thành một lựa chọn hiệu quả hơn khi thời tiết lạnh giá.
Theo Chất lượng Việt Nam