Báo cáo kinh doanh 5 tháng đầu năm 2023 của PNJ vừa công bố cho thấy chỉ riêng trong tháng 5, công ty ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 2.223 tỷ đồng và 111 tỷ đồng, xấp xỉ bằng với tháng 4/2023.
Lũy kế 5 tháng đầu năm, doanh thu thuần PNJ đạt 14.281 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 970 tỷ đồng. Như vậy, PNJ đã hoàn thành 50,1% kế hoạch lợi nhuận năm. Đây là một kết quả đáng ghi nhận trong giai đoạn “gió ngược” của thị trường.
Lý giải chi tiết cho các số liệu tài chính trên, đại diện PNJ cho biết, với sức mua chung của thị trường suy giảm, doanh thu trang sức bán lẻ 5 tháng đầu năm 2023 giảm 8,7% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, với việc liên tục đưa các chiến lược kinh doanh và phương pháp tiếp cận thị trường hiệu quả, PNJ vẫn duy trì được thị phần và kiểm soát mức giảm thấp hơn so với thị trường chung.
Bên cạnh đó, do sức mua mặt hàng trang sức nội địa và đơn đặt hàng từ khách hàng doanh nghiệp có phần sụt giảm, doanh thu trang sức bán sỉ trong 5 tháng đầu năm giảm 27% so với cùng kỳ năm 2022, nhưng điểm sáng là PNJ vẫn liên tục phát triển về số lượng khách hàng mới. Doanh thu vàng 24K trong 5 tháng đầu năm chỉ giảm nhẹ 1,4% so với cùng kỳ.
Ngoài ra, biên lợi nhuận gộp trung bình 5 tháng đầu năm 2023 đạt 19% so với mức 17,8% cùng kỳ do sự thay đổi cơ cấu hàng bán. Tổng chi phí hoạt động 5 tháng năm 2023 tăng 2,1% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp tăng từ mức 51,7% năm 2022 lên mức 54,1% năm 2023 do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.
Tính đến cuối tháng 5/2023, hệ thống PNJ có 376 cửa hàng độc lập bao gồm 355 cửa hàng PNJ Gold, 7 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art.