Phân khúc đất nền có tươi sáng hơn trong năm 2024?

So với các phân khúc khác, thị trường đất nền vẫn rất ảm đạm và lượng giao dịch sụt giảm mạnh trong thời gian qua. Liệu phân khúc bất động sản này có xuất hiện điểm sáng trong năm 2024?

Thị trường đất nền vẫn diễn biến ảm đạm

Trước đây, đất nền vốn là sản phẩm luôn chiếm sóng thị trường và được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng. Tuy nhiên, hơn 1 năm trở lại đây, thị trường phân khúc này rơi vào ảm đạm, hiện tại ở phân khúc đất nền đều ghi nhận việc người bán phải chấp nhận cắt lỗ, giảm giá sâu so với đầu năm 2022.

Báo cáo về  thị trường bất động sản TP HCM và vùng phụ cận trong tháng 11, DKRA cho biết, nguồn cung mới của phân khúc đất nền vẫn ở mức thấp khi ghi nhận mức giảm lần lượt là 84% và 43% so với cùng kỳ năm trước và tháng trước. Nguồn cung mới tập trung tại khu vực Bình Dương, các tỉnh thành còn lại không ghi nhận nguồn cung mới.

thi-trupng-dat-nen-1703178683.jpegThị trường đất nền vẫn khá ảm đảm dịp cuối năm. Ảnh BĐS.
 

Lượng tiêu thụ mới của thị trường vẫn ở mức thấp với mức giảm đến 88% so với cùng kỳ năm 2022. Mặt bằng giá sơ cấp ghi nhận mức giảm trung bình 8% - 10% so với lần mở bán trước đó, các chính sách chiết khấu, cam kết lợi nhuận,… tiếp tục được các chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu thị trường.

Theo  DKRA , tại Hà Nội, các khu vực như Sơn Tây, Thạch Thất, Quốc Oai, Đông Anh, Mê Linh… mức giá đất nền đã giảm khoảng 15 - 30% so với thời điểm đầu năm 2022, thậm chí có những trường hợp cá biệt giảm tới hơn 30%. Tuy nhiên, thanh khoản tại các khu vực trên những tháng cuối năm vẫn duy trì sự ảm đạm.

Số liệu thống kê của Batdongsan.com.vn cho thấy, nhu cầu tìm mua đất nền trong tháng 11 giảm 18% so với tháng 2. Đến quý IV, có 43% nhà môi giới được khảo sát cho biết giao dịch đất nền giảm mạnh (hơn 50%), 31% đánh giá giao dịch đất nền giảm 10-50%.

"Đất nền là một trong những phân khúc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất khi thị trường bất động sản suy thoái trong năm qua. Gần như mọi giao dịch của phân khúc này đều tạm hoãn, phần lớn nhà đầu tư đã phải cắt lỗ sâu để níu kéo khách hàng. Tuy nhiên, thanh khoản sản phẩm vẫn không mấy biến chuyển", đại diện Batdongsan.com.vn nhận định.

Tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam 2023 (VRES 2023) mới đây, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam đánh giá, trong thời gian tới,  thị trường đất nền sẽ tiếp tục gặp khó khăn. Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) hiệu lực từ đầu 2025 siết chặt hoạt động phân lô bán nền, có thể sẽ khiến mức độ quan tâm đối với đất nền tiếp tục sụt giảm. Mặt bằng giá đất nền cũng sẽ được điều chỉnh giảm, nhất là đối với những lô đất to.

Thị trường bất động sản 2024 vẫn sẽ rất khó khăn

Nhận định về thị trường bất động sản trong năm tới, TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, thị trường bất động sản trong năm 2024 sẽ chưa thể sớm trở lại guồng quay sôi động như giai đoạn trước.

Ông Đính cho biết, năm 2024 chưa thể là năm bùng nổ, thị trường bất động sản không những chưa thể hoàn toàn thoát ra khỏi các khó khăn mà thậm chí, còn phải đối mặt với những thách thức khó nhằn hơn so với năm 2023.

Xét về nguồn cầu, nhu cầu thực về nhà ở để an cư vẫn luôn hiện hữu rất nhiều. Do đó, khi thị trường đáp ứng được nguồn hàng phù hợp thì người dân vẫn sẽ mua.

Nhất là chung cư, đây vẫn là dòng sản phẩm được ưa chuộng hơn cả. Lý do bởi với tầm giá khoảng 3 tỷ/căn, phân khúc này vẫn dễ mua bán hơn so với nhà riêng, nhà phố hay các sản phẩm cao cấp giá hơn chục tỷ đồng/căn.

Tuy nhiên, nhìn về nguồn cung, ông Đính khẳng định năm 2024 sẽ không có nhiều sản phẩm ra mắt thị trường do dự án của các chủ đầu tư vẫn chưa thể giải quyết tận gốc các vướng mắc. Cuối tháng 11, Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đã được thông qua, song vẫn còn Luật Đất đai chưa được phê duyệt.

thi-trupng-dat-nen-1-1703178683.jpegThị trường bất động sản năm 2024 được dự báo tiếp tục khó khăn. Ảnh BĐS. 
 

Chưa kể với hai luật vừa thông qua, phải đợi tới đầu năm 2025 mới có hiệu lực thi hành. Điều này có nghĩa trong cả năm tới, những chính sách mới chưa được mang vào áp dụng để tháo gỡ vướng mắc cho loạt dự án đang nằm đợi cơ chế. Từ đây, kéo theo nguồn cung năm sau chưa thể được cải thiện, thị trường tiếp tục rơi vào tình trạng khó khăn.

Bên cạnh đó, các tác động từ khủng hoảng, suy thoái chung của thế giới vẫn sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam. Chúng ta vẫn cần thêm nhiều chính sách vĩ mô hơn nữa để điều tiết tỷ lệ lạm phát và tỷ giá hối đoái.

Chính sách tiền tệ nhiều khả năng tiếp tục được Nhà nước thắt chặt, do đó dòng tiền trên thị trường là không nhiều, bất động sản vẫn tiếp tục khó khăn.

Các chủ dự án bắt buộc phải tự cứu mình bằng cách tái cấu trúc sản phẩm nhằm gia tăng thanh khoản, bán được hàng. Phải điều chỉnh thay vì chú trọng vào sản phẩm cao cấp, hạng sang thì chuyển sang tập trung vào phân khúc bình dân, trung, thấp cấp, khi đó mới có thể tiêu thụ nhanh chóng. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ áp dụng với những dự án đang tồn tại.

Còn với những dự án mới, Chính phủ vẫn tiếp tục thúc đẩy tháo gỡ, ông Đính cho rằng, tốc độ đẩy hàng sẽ chậm chứ không ồ ạt vì tâm lý cẩn trọng, tránh sai phạm. Nhiều khả năng lượng giao dịch có thể tốt hơn năm 2023. Song, mức độ tăng trưởng chỉ nhích nhẹ chứ không đột biến.