Ô tô điện mini giá vài trăm triệu: Làn sóng bỏ xe máy để chạy xế hộp?

Hai mẫu minicar Wuling HongGuang Mini EV và VinFast VF 3 đang gây xôn xao trên thị trường ô tô. Nhỏ gọn và giá rẻ, những mẫu ô tô điện này được trong đợi này liệu có thể gây lên cơn sốt trên thị trường Việt trong thời gian tới hay không và có thể xảy ra làn sóng người Việt bỏ xe máy để chạy xế hộp?

Những mẫu xe gây xôn từ khi chưa bán

Thị trường ô tô Việt gần đây bất ngờ trở nên sôi động với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe điện mini. Đây có lẽ là diễn biến tích cực giữa lúc thị trường ô tố ế ẩm kéo dài từ đầu năm đến nay.

Đầu tiên phải kể đến mẫu xe điện Trung Quốc Wuling HongGuang Mini EV được lắp ráp tại nhà máy tỉnh Hưng Yên. Wuling HongGuang Mini EV là mẫu xe điện mini bán chạy nhất thế giới trong 3 năm liên tiếp (2020, 2021, 2022).

Wuling HongGuang Mini EV nhỏ gọn với kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 2.921 x 1.499 x 1.626 mm cùng chiều dài cơ sở 1.941 mm. Các trang bị trên Wuling HongGuang Mini EV khá khiêm tốn với các trang bị cơ bản như: Hệ thống đèn chiếu sáng dạng halogen, mâm xe 12 inch, gương chiếu chỉnh cơ, điều hòa một vùng. Mẫu xe điện mini này có công suất 17,4 mã lực và mô-men xoắn 85Nm với phạm vi hoạt động 120km – 170km sau một lần sạc tùy theo từng phiên bản.

Wuling HongGuang Mini EV được lắp ráp tại Hưng Yên

Đặc biệt gây chú ý, VinFast mới đây cũng tham gia phân khúc xe điện mini với mẫu xe VinFast VF3. Theo VinFast, VF3 được thiết kế và phát triển dựa trên những đặc tính và thói quen giao thông của khách hàng Việt.

VinFast VF3 có chiều dài tổng thể khoảng 3.144 mm cùng thiết kế 2 cánh cửa bên hông. Diện mạo của VinFast VF 3 khá vuông vức với một số chi tiết ngoại thất như la-zăng 16 inch, logo chữ V hình cánh chim cách điệu ở cản trước và sau.

Ở thời điểm hiện tại, VinFast chưa công bố các trang bị, tính năng và thông số về động cơ lẫn pin. Tuy nhiên, dựa trên hình ảnh công bố, có thể nhận thấy mẫu xe điện mini này sẽ có vô-lăng đáy vát, màn hình điện tử phía sau tay lái hay bề mặt táp-lô với thiết kế tương đối đơn giản.

Mẫu xe điện mini VinFast VF 3 lộ diện

Thị trường ngách nhiều tiềm năng

Với giá bán được cho ở mức rẻ nhất thị trường, thậm chí khoảng hơn 200 triệu đồng thì nhiều người nhận định rằng những mẫu xe điện mini này có thể tạo xu hướng làn bỏ xe máy để chạy xế hộp của nhiều người Việt trong thời gian tới.

Anh Quốc Trọng (30 tuổi, nhân viên văn phòng ở Hà Nội) bày tỏ: “Nếu chất lượng xe tốt cùng giá bán hợp lý, tôi sẵn sàng chuyển từ xe máy sang ô tô điện mini. Từ lâu vợ chồng tôi đã muốn có một chiếc ô tô để che mưa, che nắng nhưng chưa đủ kinh phí. Nếu có chiếc ô tô giá chỉ 200 – 300 triệu sẽ nhiều người đủ tài chính để sắm xe”.

Wuling Hongguang Mini EV hay VinFast VF 3 được kỳ vọng đáp ứng được nhu cầu mua ô tô giá rẻ của những khách hàng có điều kiện kinh tế còn hạn chế nhưng muốn chuyển sang dùng ô tô. Ngoài ra, những mẫu xe điện mini này cũng dễ chinh phục được các bà nội trợ, buôn bán nhỏ… những người cần một phương tiện di chuyển linh hoạt, không tốn chi phí nhưng có nhiều không gian chở đồ hơn xe máy ở các thị trường Trung Quốc, Indonesia.

Giá rả và phù hợp với đô thị là lợi thế của ô tô điện mini.

TS Bùi Thanh Luân - chuyên gia tự động hóa nhận định xe điện mini là xu hướng hiện nay ở nhiều quốc gia châu Âu. Khi vấn đề về về pin không còn là nỗi lo lớn thì với kích thước nhỏ gọn, các mẫu xe điện mini có thể là giải pháp giao thông thông minh dành cho các thành phố đông đúc như Hà Nội, TP.HCM.

Đơn cử, như một vị trí đỗ xe dành cho các dòng ô tô cỡ lớn hiện nay có thể đậu vừa hai chiếc xe điện mini như VinFast VF 3 hay Wuling Hongguang Mini EV. Như thế, không chỉ bài toán về chi phí, dòng xe điện mini này còn giúp giải bài toán giao thông trong khu vực nội đô đông đúc.

Nếu như xe điện Wuling Hongguang Mini EV có lợi thế về độ phủ sóng khi có doanh số ấn tượng tại nhiều quốc gia thì VinFast VF 3 lại có được sự mong đợi của người tiêu dùng nội địa. Đặc biệt, cả hai đều có nhiều triển vọng thành công tại thị trường Việt khi xen vào khe hẹp giữa phân khúc ô tô và xe máy.

Trước Việt Nam, làn sóng xe điện mini cũng xuất hiện tại Indonesia và làm thay đổi đáng kể thói quen sử dụng xe của người tiêu dùng. Vào tháng 8/2022, mẫu xe điện mini Wuling Air EV chính thức được giới thiệu tại Indonesia.

Wuling Air EV nhanh chóng thống trị phân khúc xe điện tại Indonesia (Ảnh: Rest of World)

Indonesia là một trong những thị trường xe máy lớn nhất nhì Đông Nam Á. Chính vì thế, khi Wuling Air EV xuất hiện, nhiều người tin rằng mẫu xe điện mini này sẽ sớm “chết yểu”. Thế nhưng, sau 6 tháng ra mắt, doanh số của Wuling Air EV đạt khoảng 8.000 xe. Theo thống kê của Hiệp hội Công nghiệp ô tô Indonesia, Wuling Air EV đã trở thành mẫu xe điện ăn khách nhất thị trường, chiếm tới 78% doanh số của phân khúc xe điện.

Giá rẻ, chỉ 16.000 USD (hơn 300 triệu VND) cùng chi phí sử dụng thấp giúp Wuling Air EV chinh phục được khách hàng Indonesia. Sundjojo – người chuyển từ xe máy sang dùng Wuling Air EV cho biết, mỗi tháng chỉ phải bỏ ra khoảng 20 USD để đi lại với chiếc xe điện mini này. Số tiền này rõ ràng không chênh lệch là bao so với chi phí để “nuôi” một chiếc xe máy.

Sự xuất hiện của Wuling Air EV đã phần nào làm thay đổi tốc độ “phổ cập” ô tô tại Indonesia. Thay vì lựa chọn một chiếc xe máy, nhiều người Indonesia giờ đây lại muốn di chuyển trong thành phố trên một chiếc ô tô nhỏ gọn, thoải mái hơn, tờ Rest of World cho hay.

Thế nhưng không thể phủ nhận rằng các mẫu xe điện cỡ nhỏ như Wuling Hongguang Mini EV hay VinFast VF 3 chắc chắn sẽ gặp phải nhiều trở ngại khi gia nhập thị trường. Những vấn đề về độ an toàn, độ bền của xe, cơ sở hạ tầng, sạc xe; bằng lái… vẫn khiến một bộ phận người tiêu dùng lo ngại. Và nhất là ô tô điện mini phải chứng minh trên thực tế giá trị của 1 chiếc ô tô nhưng phải tỏ rõ được sự linh hoạt như xe máy trong các đô thị

Câu trả lời cho việc xe điện mini có tạo nên cơn sốt tại Việt Nam sẽ sớm có khi mà Wuling Hongguang Mini EV và VinFast VF 3 mở bán thương mại trong thời gian tới.

Theo Đầu tư Tài chính