Mới đây, theo kết quả từ "Khảo sát thực trạng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại nước ngoài năm 2022" do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Việt Nam thực hiện. Khảo sát này được JETRO thực hiện đối với 20 quốc gia, vùng lãnh thổ tại châu Á và châu Đại Dương.
Về triển vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2022, có 59,5% doanh nghiệp dự báo có lãi trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam; tỷ lệ doanh nghiệp bị lỗ là 20,8%. Tỷ lệ doanh nghiệp có lãi tại Việt Nam so với khu vực ASEAN cũng như toàn khu vực châu Á, châu Đại Dương là tương đối thấp.
Trước kết quả trên, các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá, triển vọng lợi nhuận kinh doanh tại Việt Nam năm 2022 hồi phục mạnh sau dịch COVID-19, đặc biệt là ngành sản xuất tiêu dùng và ngành dịch vụ trực tiếp tăng đáng kể.
Nhận định về triển vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2023, 53,6% doanh nghiệp trả lời "cải thiện" và 6,9% doanh nghiệp trả lời "suy giảm". Năm 2023, lợi nhuận kinh doanh cả ngành chế tạo và phi chế tạo đều dự báo cải thiện trên 50%. Lý do "cải thiện" ở cả ngành chế tạo và phi chế tạo đều được các doanh nghiệp nêu ra là do phục hồi sau dịch. Các doanh nghiệp cho rằng lý do "suy giảm" do chi phí mua nguyên vật liệu, logistics, phí nhân công… tăng. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của biến động tỷ giá là những nguyên nhân hàng đầu.
Về phương hướng triển khai kinh doanh trong 1-2 năm tới, có 60% doanh nghiệp trả lời có kế hoạch mở rộng tại Việt Nam, tăng 4,7 điểm phần trăm so với năm trước. Tỷ lệ này cao nhất trong khối ASEAN, cho thấy động lực cao trong cả khối sản xuất và bán hàng.
Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 11 tháng 2022, tổng vốn FDI đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần đạt hơn 25,1 tỷ USD, bằng 95% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, Nhật Bản là quốc gia đứng thứ hai về số vốn đầu tư tại Việt Nam, chỉ sau Singapore với hơn 4,6 tỷ USD, chiếm 18,3% tổng vốn đầu tư, tăng 24,4% so với cùng kỳ.
Thương hiệu Pháp luật