Theo đó, 97% người lao động trong khu vực ASEAN kỳ vọng kỹ năng AI của họ sẽ tác động tích cực đến nghề nghiệp, bao gồm tăng hiệu suất, tăng mức độ hài lòng trong công việc và thăng tiến nhanh hơn. 92% người lao động tại ASEAN quan tâm đến phát triển kỹ năng AI để đẩy nhanh sự nghiệp và mối quan tâm này xuất hiện trong mọi thế hệ.
Nghiên cứu cũng phát hiện ra năng suất lao động do nhân lực có kỹ năng AI mang lại cho khu vực ASEAN là rất lớn. Những người sử dụng lao động tham gia khảo sát kỳ vọng năng suất lao động trong tổ chức của họ sẽ tăng 54% nhờ công nghệ AI tự động hóa các tác vụ trùng lặp (69%), cải thiện quy trình và kết quả (68%), tăng cường truyền thông giao tiếp (64%). Người lao động tin rằng AI có thể giúp họ tăng 54% năng suất lao động.
Nhân sự có kỹ năng về AI tăng cơ hội được tuyển dụng. (Ảnh: AFP)
Chuyển đổi sang AI tại ASEAN đang diễn ra nhanh chóng. 97% người lao động mong muốn tổ chức của họ trở thành công ty vận hành trên nền tảng AI vào năm 2028. Hầu hết công ty (96%) tin rằng bộ phận IT của họ sẽ được hưởng lợi nhiều nhất, họ cũng dự đoán các bộ phận nghiên cứu và phát triển (94%), tài chính (93%), bán hàng và tiếp thị (92%), nhân sự (87%), pháp lý (81%) cũng mang lại giá trị đáng kể từ AI.
Đi sâu hơn vào những lĩnh vực quan trọng trong khu vực ASEAN, nghiên cứu này cho thấy ngành dịch vụ ngân hàng và tài chính đang đi đầu trong ứng dụng AI, với 97% các tổ chức hiện sử dụng công cụ và giải pháp AI, ngay sau đó là ngành viễn thông (96%) và khu vực công (92%).
Trong đó, AI tạo sinh - loại hình AI có thể nhanh chóng tạo nội dung và ý tưởng mới, bao gồm các cuộc trao đổi, câu chuyện, hình ảnh, video, nhạc và các nội dung khác - đã thu hút sự chú ý của công chúng từ năm ngoái và công nghệ này cũng góp phần chuyển đổi môi trường làm việc tại ASEAN. Hơn 97% người sử dụng lao động và người lao động tham gia khảo sát kỳ vọng sử dụng các công cụ AI tạo sinh trong vòng 5 năm tới, trong đó 76% người sử dụng lao động cho biết "tăng cường đổi mới và sáng tạo" là lợi ích to lớn nhất, sau đó là tự động hóa các tác vụ trùng lặp (66%) và cải thiện kết quả công việc (64%).
Emmanuel Pillai - Trưởng bộ phận Đào tạo và Chứng chỉ AWS khu vực ASEAN chia sẻ: "AI tạo sinh mang tới cơ hội chưa từng có để chuyển đổi các doanh nghiệp trong khu vực ASEAN. Nghiên cứu này cho thấy kỹ năng AI là bắt buộc đối với lực lượng lao động tương lai.
Các lĩnh vực từ dịch vụ tài chính tới xây dựng và bán lẻ đều đang nhanh chóng đón nhận AI, đó là lý do khiến nhân lực có kỹ năng AI là yếu tố thiết yếu để thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo và năng suất tại khu vực. AWS đang giúp các tổ chức như NAB Innovation Centre Vietnam và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) nâng cao kỹ năng cho nguồn nhân lực, nhờ đó họ có thể nắm bắt và làm chủ công nghệ mới, gồm cả AI cho công việc của mình".
Được biết, kể từ năm 2017, AWS đã đào tạo 50.000 người tại Việt Nam và hơn 1,2 triệu người trong khu vực ASEAN về kỹ năng đám mây. Tuy nhiên, cùng với quá trình ứng dụng nhanh chóng các công nghệ trên nền tảng đám mây như AI, cần phải làm nhiều hơn nữa để đào tạo nguồn nhân lực trên quy mô lớn, giúp các tổ chức có thể đổi mới sáng tạo và tăng trưởng trong tương lai khi ứng dụng AI.