Nộp 'đống' tiền rồi... thất học
Thời gian qua, phụ huynh ở nhiều tỉnh thành đến Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders để đòi lại học phí. Ở nhiều địa phương, nhân viên của trung tâm anh ngữ này cũng tố bị nợ lương; phụ huynh phản ánh trung tâm ngừng hoạt động hoặc chuyển từ học trực tiếp sang trực tuyến không đúng như cam kết khi ký hợp đồng, không đảm bảo chất lượng dạy học.
Chị Nguyễn Ngọc Mai (ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) có con 10 tuổi học ở Trung tâm Apax Mễ Trì cho biết, đầu năm 2021 gia đình đóng học phí cả năm là 29 triệu đồng. Sau đó do dịch COVID-19, trung tâm chuyển sang học trực tuyến với số tiền giảm một nửa, nhưng chỉ duy trì được một thời gian ngắn thì trung tâm đột ngột dừng hoạt động.
Chị Mai tá hỏa đến trung tâm tìm hiểu và đòi lại tiền nhưng không gặp được nhân viên lẫn quản lý. Đến tháng 10 vừa qua, trung tâm gửi thông báo đưa ra các hướng giải quyết như: Nếu rút tiền phải đợi đến năm 2023 hoặc bảo lưu kết quả chờ tái cấu trúc.
“Điều tôi buồn nhất là con bỗng dưng thất học trong khi mẹ không đủ trình độ để kèm cặp. Trước đó, vì tin tưởng APax là trung tâm lớn nên mới đăng ký và cho con học đến nay là năm thứ 3”, chị Mai chia sẻ.
Cũng tại Hà Nội, chị Trần Thu Hương cho biết, năm 2022, gia đình đóng 32 triệu cho con 9 tuổi vào học tại Trung tâm Apax Láng Hạ. Khi đóng học, trung tâm cam kết 100% giáo viên nước ngoài nhưng khi vào học được ít tháng chỉ thấy giáo viên Việt Nam đứng lớp.
Nhận thấy chất lượng không được như cam kết, chị Hương đã đến trung tâm đòi lại học phí. Phía Apax thuyết phục phụ huynh bảo lưu học phí chờ đơn vị tái cấu trúc và dạy 100% giáo viên nước ngoài nhưng chị không đồng ý. Chị Hương may mắn nhận được lại khoản tiền hơn 21 triệu đồng.
“Con đi học được ít tháng lại phải nghỉ ở nhà, mình cũng đi tìm hiểu thêm một vài trung tâm nhưng không biết chất lượng thế nào nên cũng chưa dám chốt”, chị Hương nói.
Shark Thủy nói gì?
Ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy), Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần đầu tư Apax Holdings, đã có chia sẻ xung quanh vấn đề hàng loạt phụ huynh đòi tiền học ngoại ngữ và trung tâm bị tố nợ lương.
- Cuộc khủng hoảng tài chính đang lan rộng trong hệ thống trung tâm anh ngữ Apax Leaders, diễn ra ở nhiều tỉnh thành. Ông giải thích như thế nào về lùm xùm hàng loạt phụ huynh đòi tiền, nhân viên tố nợ lương?
Shark Thủy: Đại dịch COVID-19 ập đến với rất nhiều khó khăn bủa vây, các trung tâm phải đóng cửa trong thời gian dài để phòng dịch, nguồn thu hạn chế. Khi đó, với tinh thần trách nhiệm luôn sẵn sàng để đón học sinh quay trở lại bất cứ thời điểm nào, Apax đã dành mọi nguồn lực và khả năng để giữ vững hệ thống, giữ vững lớp học và giữ đúng cam kết với phụ huynh, học viên.
Tuy nhiên, đại dịch kéo dài, diễn biến phức tạp hơn dự kiến nên Apax phải chịu những gánh nặng rất lớn về chi phí mặt bằng, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, nhân viên… Sau khi mở cửa trở lại, khó khăn cũ chưa hết khó khăn mới đã phát sinh khiến một số trung tâm bị gián đoạn về hoạt động. Đây là nguyên nhân gây ra sự bức xúc cho phụ huynh ở một số địa phương.
Chúng tôi hiểu rằng, điều này đã làm ảnh hưởng lòng tin của phụ huynh đối với thương hiệu mà tập thể Apax Leaders đã tâm huyết gây dựng suốt 7 năm qua.
- Là người "cầm tiền" của phụ huynh nhưng ông không đảm bảo được quyền lợi, trách nhiệm đào tạo cho con em họ. Trong bối cảnh niềm tin đã bị lung lay, hệ thống Apax và cá nhân ông làm gì để giải quyết những vấn đề bức xúc?
Chúng tôi thực sự khó khăn. Với áp lực của các phụ huynh như đã xảy ra ở một số địa phương, khó khăn và áp lực càng tăng thêm.
Trong thời gian qua, tôi đã trực tiếp gặp gỡ phụ huynh, học sinh ở một số trung tâm để các phụ huynh thông cảm, cho thêm thời gian để tái cấu trúc toàn hệ thống, đảm bảo được chất lượng giảng dạy chất lượng như chúng tôi từng có.
Tôi cũng đã đối thoại với các nhà đầu tư, cổ đông, đối tác để hoãn, giãn thời gian thu hồi vốn, lợi nhuận để Apax tập trung nguồn lực cho việc tái cấu trúc. Ngoài các trung tâm hoạt động ổn định, đến nay, một số trung tâm gây nhiều bức xúc như Lào Cai, Đà Nẵng… đã hoạt động trở lại. Một số trung tâm đã tái khai trương sau tái cấu trúc thành công trong 2 tuần vừa rồi.
- Hệ thống đình trệ hoạt động đã tác động rất lớn đến người học. Không thể nói suông về vấn đề tài chính, càng không thể củng cố được niềm tin của phụ huynh và học sinh bằng những hứa hẹn sáo rỗng. Hỏi thẳng, trách nhiệm của ông là gì?
Trong những ngày qua, tôi hết sức trăn trở vì việc một số trung tâm bị gián đoạn về hoạt động đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng học tập của học viên và gây ra sự bức xúc cho một số phụ huynh đã ảnh hưởng tới lòng tin và thương hiệu của Apax Leaders.
Trước thực tại đó, chúng tôi đã có kế hoạch tái cấu trúc và đang quyết tâm thực hiện cao nhất các cam kết nhằm nâng cao hiệu quả quá trình tái cấu trúc để tối ưu hóa chi phí, đảm bảo cam kết về chất lượng và quyền lợi đối với phụ huynh, học viên cũng như các đối tác và cán bộ, nhân viên.
Kế hoạch tái cấu trúc trong thời gian tới của chúng tôi cụ thể như: Apax sẽ tiếp tục duy trì hoạt động bình thường tại nhóm các trung tâm đủ điều kiện vận hành, đồng thời tiếp tục đầu tư nguồn lực tài chính, nhân sự để hoàn thiện dần các mặt còn thiếu và yếu như sách, phần mềm, giáo viên và các vấn đề về vận hành khác nhằm đưa chất lượng đào tạo tiến dần với mức tiêu chuẩn đã cam kết sau đợt tái cấu trúc.
Với nhóm các trung tâm chưa đáp ứng đủ điều kiện tiêu chuẩn về vận hành, Apax sẽ bắt buộc phải tiến hành tái cấu trúc toàn diện trung tâm nhằm đảm bảo các trung tâm này đáp ứng tất cả tiêu chuẩn hoạt động trước khi tái khai trương và quay trở lại hoạt động. Trong thời gian tái cấu trúc, các trung tâm nhóm này sẽ triển khai kế hoạch hoạt động.
Trường hợp phụ huynh không thể sắp xếp cho học viên học tập theo phương án chuyển sang các trung tâm lân cận hoặc học online, Apax sẽ bảo lưu các buổi học cho học viên trên hệ thống. Trong trường hợp phụ huynh chưa đồng ý với các phương án của trung tâm trong thời gian tái cấu trúc và có các yêu cầu khác, Ban Lãnh đạo Apax cam kết sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo mọi quyền lợi chính đáng của học viên và phụ huynh.
Đối với cán bộ, nhân viên đang làm việc tại Apax, chúng tôi sẽ đảm bảo các chế độ đãi ngộ phù hợp. Đối với các cán bộ, nhân viên đã nghỉ việc, chúng tôi sẽ có các kế hoạch xử lý hồ sơ và chế độ sau khi Apax kết thúc quá trình tái cấu trúc hệ thống.
Ông Nguyễn Ngọc Thủy từng tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam với vai trò là nhà đầu tư khách mời từ 2017 đến 2019. Theo đơn vị sản xuất chương trình, tại thời điểm ông Thủy tham gia Shark Tank, ông là một doanh nhân giỏi trong lĩnh vực đào tạo tiếng Anh và có đủ điều kiện pháp lý để tham gia chương trình. Ông Thủy đã hoàn thành vai trò của một nhà đầu tư cho các công ty khởi nghiệp trong chương trình. |
Đầu tư Tài chính