Mùa báo cáo tài chính quý 3 đã bắt đầu. Bên cạnh loạt kết quả kinh doanh khả quan, tồn tại không ít doanh nghiệp chịu cảnh thua lỗ. Thậm chí còn có những cái tên thua lỗ triền miên nhiều quý liên tiếp hoặc chuyển từ lãi của cùng kỳ năm trước sang lợi nhuận âm năm nay.
Tại nhóm bất động sản, CTCP Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Cao su Việt Nam (mã VRG) ghi nhận doanh thu quý 3 hơn 5 tỷ đồng. Tuy nhiên áp lực chi phí khiến công ty lỗ sau thuế 4,5 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lãi gần 11 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng, công ty ghi nhận doanh thu 24 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ và lỗ ròng 3 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lãi hơn 9 tỷ.
VRG là công ty có danh sách cổ đông gồm những tên tuổi quen thuộc như Xây dựng Incontec, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (mã GVR), Đô thị An Lộc, Cao su Tây Ninh (mã TRC), Cao su Đồng Nai.
Tại nhóm lương thực, CTCP Nông nghiệp và Thực phẩm Hà Nội - Kinh Bắc (mã HKB) ghi nhận doanh thu thuần trong quý 3 đạt gần 2 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, gánh nặng chi phí quản lý doanh nghiệp tiếp tục là nguyên nhân khiến công ty lỗ sau thuế hơn 15 tỷ đồng.
Đây đã là quý lỗ thứ 15 liên tiếp của HKB kể từ đầu năm 2020; mức lỗ trung bình mỗi quý liên tục duy trì ở mức 14 - 15 tỷ. Nguyên nhân chính do công ty phải trích lập dự phòng cho hoạt động đầu tư giai đoạn trước năm 2017,đồng thời phải sắp xếp lại nguồn lực tài chính, các khoản nợ vay.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, doanh thu của HKB đạt 4,6 tỷ và lỗ sau thuế gần 44 tỷ đồng, hoàn thành gần 78% “kế hoạch lỗ” cả năm nay. Tại thời điểm 30/9/2023, lỗ lũy kế của HKB tiếp tục tăng lên hơn 371 tỷ đồng. Nợ phải trả 172 tỷ đồng, vượt vốn chủ sở hữu.
Thua lỗ còn được ghi nhận tại CTCP Đầu tư Cảng Cái Lân (mã CPI). Doanh thu trong quý 3/2023 đạt 8 tỷ đồng, giảm 46% so với cùng kỳ. Giá vốn giảm chậm khiến lợi nhuận gộp giảm đến 91% xuống còn hơn 250 triệu đồng. Doanh thu tài chính cũng giảm mạnh 92% khiến Cảng Cái Lân báo lỗ lỗ 770 triệu đồng trong quý 3/2023, trong khi cùng kỳ năm trước lãi gần 3 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của Cảng Cái Lân đạt 23 tỷ đồng, giảm 49% so với cùng kỳ. Công ty hiện lỗ sau thuế gần 2 tỷ đồng sau 9 tháng.
Tại thời điểm 30/9/2023, quy mô tài sản đạt 42 tỷ đồng, trong đó tiền và tương đương tiền gần 518 triệu đồng, giảm 63% so với đầu năm. Nợ phải trả của Công ty tại thời điểm cuối quý 3 lên tới 68 tỷ đồng, vượt qua tổng tài sản. Vốn chủ sở hữu của CPI âm hơn 25 tỷ trong đó lỗ lũy kế lên đến hơn 404 tỷ đồng.
Tại ngành thép, CTCP Thép Vicasa - VNsteel (mã VCA) đã công bố kết quả kinh doanh quý 3 với doanh thu thuần đạt 390 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ năm trước. Khấu trừ chi phí, công ty lỗ sau thuế gàn 3 tỷ đồng, ghi nhận khoản lỗ theo quý đầu tiên sau 3 quý trước đó làm ăn có lãi. Dù vậy, con số lỗ của quý 3 năm nay đã cải thiện đáng kể so với mức lỗ 22 tỷ đồng của quý 3/2022.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, Thép Vicasa - VNsteel ghi nhận doanh thu đạt 1.254 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận sau thuế gần 4 tỷ đồng, lần lượt giảm 32% và tăng 128% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời hoàn thành gần 37% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Cũng ghi nhận tái lỗ là CTCP Đầu tư Điện lực 3 (mã PIC). Đang có chuỗi 7 quý liên tiếp có lợi nhuận ổn định song PIC bất ngờ báo lỗ sau thuế gần 2 tỷ đồng trong quý 3/2023. Doanh thu trong quý giảm 26% xuống 17 tỷ đồng, trong chi phí giá vốn tăng mạnh khiến lãi gộp co mạnh còn hơn 1 tỷ đồng. Điều này khiến công ty thua lỗ dù đã thu hẹp đáng kể chi phí hoạt động khác.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, Đầu tư Điện lực 3 ghi nhận 86 tỷ đồng doanh thu thuần và hơn 23 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế giảm 22% so với cùng kỳ năm trước.
Lĩnh vực phân phối xe ô tô cũng có một đại diện trong danh sách thua lỗ. CTCP Ô tô Giải Phóng (mã: GGG) đã công bố kết quả kinh doanh quý 3/2023 với khoản lỗ ròng hơn 3 tỷ đồng. Trong những năm trước, doanh nghiệp này đều không công bố BCTC hàng quý, chỉ bắt đầu công bố từ đầu năm 2023. Theo BCTC hàng năm, GGG đã liên tục lỗ kể từ năm 2011.
Riêng trong quý 3 vừa qua, Ô tô Giải Phóng còn không ghi nhận doanh thu, song vẫn chịu các khoản chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp.L ũy kế 9 tháng, doanh thu của Ô tô Giải Phóng đạt hơn 750 triệu đồng và lỗ sau thuế gần 11 tỷ đồng. Lỗ lũy kế đến cuối quý 3/2023 đạt 322 tỷ và vốn chủ sở hữu âm gần 27 tỷ đồng.
Công ty cổ phần VICEM Thạch cao Xi măng (TXM) cũng ghi nhận khoản lỗ ròng hơn 752 triệu đồng trong quý 3 vừa qua. Lũy kế 9 tháng đầu năm công ty lỗ gần 4 tỷ đồng. Doanh thu thuần 9 tháng giảm gần 53% xuống còn gần 82 tỷ đồng. Việc hoạt động thua lỗ trong năm nay khiến VICEM Thạch cao Xi măng ghi nhận LNST chưa phân phối hiện âm gần 4 tỷ.