Lãnh đạo sở, ngành, địa phương dành ngày thứ Bảy xuống cơ sở nắm tình hình để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc

Chiều 22/5, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp với trực tuyến với UBND các huyện, thị xã, thành phố về tình hình thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn nhằm thúc đẩy giải ngân.
A6.jpg
Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có các đồng chí: Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Bí thư các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố…

Phó Bí thư Thường trực các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và Phó Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo các phòng, đơn vị chuyên môn cấp huyện và Bí thư, Chủ tịch UBND, kế toán các xã, phường, thị trấn có liên quan dự hội nghị qua cầu truyền hình trực tuyến.

A2.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Theo báo cáo tại hội nghị, tổng kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh là 28.866 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là 10.745 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 18.121 tỷ đồng. Đến nay, phân bổ chi tiết đến danh mục dự án là 28.674 tỷ đồng, bằng 99% kế hoạch, còn lại chưa phân bổ chi tiết 192 tỷ đồng.

Tổng số kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã phân bổ chi tiết hằng năm tính đến năm 2024 là 21.674 tỷ đồng và kế hoạch vốn dự kiến còn phải bố trí năm 2025 là 4.724 tỷ đồng.

A4.jpg
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tiến độ giải ngân đầu tư công tại hội nghị.

Về giải ngân kế hoạch đầu tư công trung hạn ước hết năm 2024 là 21.016 tỷ đồng, bằng 97% kế hoạch đầu tư công trung hạn đã giao đến nay (21.674 tỷ đồng), bằng 73% kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 (28.866 tỷ đồng). Cụ thể, năm 2021 giải ngân đạt 3.747 tỷ đồng, bằng 96% kế hoạch giao của năm; năm 2022 giải ngân đạt 5.691 tỷ đồng, bằng 95% kế hoạch giao của năm; năm 2023 giải ngân đạt 5.240 tỷ đồng, bằng 95% kế hoạch giao năm 2023; năm 2024 phấn đấu giải ngân đạt 6.338 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch giao của năm.

A.jpg
Lãnh đạo Sở Xây dựng phát biểu tại hội nghị.

Tính đến hết tháng 4/2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của năm đạt 1.772 tỷ đồng, tương đương mỗi tháng giải ngân 443 tỷ đồng. Có 3 đơn vị cấp huyện hoàn thành cam kết tiến độ giải ngân là huyện Bảo Thắng, Bảo Yên, thành phố Lào Cai; 6 đơn vị cấp huyện chưa hoàn thành cam kết giải ngân là các huyện Văn Bàn, Bắc Hà, Si Ma Cai, Mường Khương, Bát Xát và thị xã Sa Pa. Đối với các ban chuyên ngành của tỉnh, 4/4 đơn vị đều có tỷ lệ giải ngân cao hơn mặt bằng chung của tỉnh.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh báo cáo về kết quả rà soát kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; tiến độ về giải ngân vốn sự nghiệp các chương trình mục tiêu quốc gia; việc mua sắm trang thiết bị y tế, giáo dục; công tác hỗ trợ xoá nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo.

A1.jpg
Lãnh đạo huyện Mường Khương thảo luận tại hội nghị.

Đại diện các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành, đơn vị đã cùng thảo luận về những khó khăn, tồn tại. Đó là công tác chuẩn bị dự án chưa tốt, phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư dự án chưa phù hợp dẫn tới phải điều chỉnh nhiều lần; vướng mắc về giải phóng mặt bằng (tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh chậm và cá biệt có những công trình, dự án công tác giải phóng mặt bằng kéo dài nhiều năm, nhiều thời kỳ); dự án phải điều chỉnh, bổ sung thiết kế để phù hợp với quy hoạch điều chỉnh, đồng bộ với các dự án trong khu vực, phù hợp với điều kiện địa chất thực tế; một số cơ chế, chính sách, quy định pháp luật chậm ban hành, chậm được sửa đổi...

Các đại biểu đã thống nhất một số giải pháp về thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án; tập trung tháo gỡ về vướng mắc giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án để hoàn thành kịp thời hạn; thu hồi tạm ứng và tạm ứng quá hạn; tăng cường công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình, kịp thời xử lý có hiệu quả các vấn đề, khó khăn, vướng mắc phát sinh…

A5.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Đầu tư công là nguồn lực rất lớn, quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt đến các bộ, ngành, địa phương và Lào Cai đã nỗ lực thực hiện tốt về đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án và giải ngân vốn đầu tư công.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Dự án nào hấp thụ được vốn thì tiếp tục có kế hoạch đầu tư, nếu không thì chuyển sang công trình, dự án khác hấp thụ được vốn. Về kế hoạch đầu tư trung hạn 2026 - 2030, thực hiện rà soát kỹ lưỡng nhu cầu đầu tư và đem lại hiệu quả cao nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công; tập trung thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thi công các công trình, dự án nhằm tăng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Lãnh đạo sở, ngành, địa phương nghiên cứu dành ngày thứ Bảy xuống cơ sở nắm tình hình kịp thời để lãnh đạo, chỉ đạo xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

"Để đảm bảo tốt kế hoạch giải ngân đòi hỏi sự vào cuộc, nỗ lực quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế của tỉnh và của mỗi địa phương", Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

A7.jpg
A9.jpg

Tại hội nghị, 8 tập thể và 4 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Lào Cai năm 2023. (Ảnh trên)