Kido tìm đối tác để bán nốt 49% cổ phần tại KDF, giá 2.500 tỷ đồng

Kido sẽ hoàn toàn rút khỏi KDF nếu chuyển nhượng hết 49% cổ phần còn lại, mức giá đưa ra cao hơn giá bán cho Nutifood.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Kido (HoSE: KDC) vừa thông qua chủ trương tìm kiếm đối tác để chuyển nhượng toàn bộ 49% cổ phần còn lại tại Công ty Cổ phần Thực phẩm Đông Lạnh KIDO (KDF), tương đương hơn 36,3 triệu cổ phiếu.

Giá trị chuyển nhượng dự kiến khoảng 2.500 tỷ đồng, tương đương 68.797 đồng/cổ phần – cao hơn đáng kể so với thương vụ trước đó.

Năm 2023, Kido từng bán 17,8 triệu cổ phần KDF cho Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) với giá 60.000 đồng/cổ phiếu, thu về hơn 1.000 tỷ đồng.

Mức giá hiện tại cũng vượt xa thị giá của KDF tại thời điểm hủy đăng ký giao dịch trên UPCoM để sáp nhập vào Kido (46.800 đồng/cổ phiếu).

kdf-kido-1760603436.png

KDF nổi tiếng với các thương hiệu kem Celano, Merino, tuy nhiên các thương hiệu đều đã được chuyển quyền sở hữu về Kido

 

Đây là động thái mới nhất của Kido kể từ khi vụ tranh chấp quyền sở hữu thương hiệu kem Celano và Merino với Nutifood. Theo đó, sau thương vụ M&A với Nutifood, Kido đã không còn là công ty mẹ của KDF. Nutifood đã thay thế vị trí đó với tỷ lệ sở hữu 51% vốn. Các thủ tục chuyển giao được hoàn tất vào tháng 9/2024.

Tuy nhiên, chỉ ba tháng sau, ban kiểm soát của Kido đã đề nghị đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) xem xét việc KDF tiếp tục sử dụng các nhãn hiệu Celano và Merino – hai thương hiệu thuộc sở hữu của Kido. Vấn đề này được đánh giá là trọng yếu và cần được ĐHĐCĐ thảo luận, biểu quyết nhằm bảo đảm quyền lợi pháp lý của tập đoàn.

Tại ĐHĐCĐ bất thường, hơn 89% cổ đông tham dự họp đã không thông qua giao dịch bán hơn 24% cổ phần KDF của Kido Group. Đồng thời, cổ đông ủy quyền cho HĐQT quyết định các điều khoản liên quan, bao gồm hợp đồng, thỏa thuận, kể cả điều khoản sửa đổi, bổ sung, chấm dứt hay thay thế liên quan đến giao dịch này.

Trong khi chưa có những thông tin mới về vụ tranh chấp, Kido bất ngờ muốn thoái toàn bộ vốn tại KDF khiến nhiều nhà đầu tư đặt nhiều dấu hỏi về thương hiệu Celano và Merino về khả năng được giao dịch trong thương vụ mới này.

Về tình hình hoạt động của Kido, doanh nghiệp đang trải qua giai đoạn kinh doanh kém sắc. Năm 2024, lợi nhuận sau thuế giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm, chỉ đạt gần 67 tỷ đồng. Doanh thu giai đoạn 2023–2024 cũng giảm mạnh, bình quân còn 8.500 tỷ đồng, trong khi giai đoạn 2021–2022 đạt trung bình khoảng 11.000 tỷ đồng.

Bước sang năm 2025, Kido ghi nhận khoản lỗ sau thuế 67 tỷ đồng ngay trong quý I. Dù kết quả kinh doanh quý II đã phục hồi với lợi nhuận sau thuế hơn 142 tỷ đồng, mức này vẫn cách xa mục tiêu cả năm mà doanh nghiệp đặt ra.

Nếu việc thoái nốt toàn bộ 49% vốn KDF diễn ra thành công, Kido có thể thu về một khoản lợi nhuận cao bất thường, giúp doanh nghiệp trở lại đường đua lợi nhuận trăm tỷ, nghìn tỷ ở giai đoạn trước đây.

Ở thời điểm giữa năm 2025, ban lãnh đạo Kido xác định M&A sẽ là tiếp tục là chiến lược then chốt trong giai đoạn mới. Doanh nghiệp đang tích cực tìm kiếm và đàm phán với các đối tác có cùng tầm nhìn nhằm mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, gia tăng quy mô và sức cạnh tranh trên thị trường.

Song song với hoạt động M&A, Kido vẫn tiếp tục đẩy mạnh mảng kinh doanh cốt lõi là thực phẩm thiết yếu, với trọng tâm gồm dầu ăn, bơ, gia vị, bánh kẹo và thương mại điện tử. Doanh nghiệp cũng đang hướng đến việc phát triển các ngành hàng mới, mở rộng mạng lưới phân phối trên toàn quốc và từng bước tiến ra thị trường quốc tế.