Không phải Vingroup đây mới là những tập đoàn, công ty lớn nhất Việt Nam

admin
Những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể, trong đó có đóng góp không nhỏ của những tập đoàn, công ty đưới đây.

Top 5 trong Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2022 của Vietnam Report gồm: Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát.

Công ty Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên

Không phải Vingroup đây mới là những tập đoàn, công ty lớn nhất Việt Nam - Ảnh 1

Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) là đơn vị thành viên của Tập đoàn Samsung Việt Nam. Công ty nhận giấy phép đầu tư vào tháng 3/2013 và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2014 với tổng vốn đầu tư ban đầu là 5 tỷ USD.

Việc đầu tư của Samsung và các doanh nghiệp phụ trợ vào tỉnh Thái Nguyên có ý nghĩa quan trọng trong việc thu hút các dự án FDI thuộc lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp phụ trợ trên địa bàn tỉnh.

Tính đến nay, sau hơn 10 năm hoạt động, Tập đoàn Samsung đã đầu tư, xây dựng các nhà máy trên diện tích khoảng 200 ha, với quy mô tổng vốn đầu tư trên 6,36 tỷ USD.

Tổng giá trị sản xuất công nghiệp của Tập đoàn tính đến hết tháng 6/2020 là hơn 2,9 triệu tỷ đồng, riêng 6 tháng đầu năm 2020, ước đạt trên 265.000 tỷ đồng. Tổng giá trị xuất khẩu tính đến tháng 6/2020 là hơn 117 tỷ USD, góp phần đưa Thái Nguyên là tỉnh đứng thứ nhất vùng Trung du miền núi Bắc Bộ, đứng thứ 2 vùng thủ đô về giá trị xuất khẩu, đứng thứ 3 cả nước trong 2 năm 2018, 2019.

Ngoài ra, Samsung Thái Nguyên còn nộp ngân sách cho tỉnh hơn 24.000 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho gần 73 nghìn lao động trên địa bàn và các tỉnh lân cận.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Không phải Vingroup đây mới là những tập đoàn, công ty lớn nhất Việt Nam - Ảnh 2

Là một trong những trụ cột kinh tế của đất nước, thực hiện vai trò là công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô của Chính phủ, đóng góp quan trọng cho ngân sách nhà nước. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có đội ngũ lao động hùng hậu với số lượng gần 60 nghìn người, có trình độ cao, làm chủ các hoạt động dầu khí ở trong nước và ngoài nước.

Năm 2022, doanh thu toàn Tập đoàn đạt 931.200 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất Tập đoàn đạt 82.200 tỷ đồng. Xuất khẩu đạm của Tập đoàn đạt mức kỷ lục với sản lượng 606 nghìn tấn, tăng 2,1 lần so với năm 2021.

Đáng chú ý, tổng doanh thu toàn Tập đoàn tương đương 9,8% GDP cả nước, nộp ngân sách Nhà nước chiếm tỷ trọng 9,5% tổng thu cả nước. Đây là tỷ trọng cao nhất kể từ năm 2015 đến nay, cao hơn so với tỷ trọng trung bình của giai đoạn 2016-2021 (7,6%).

Với những kết quả đạt được đáng ghi nhận này đã góp phần đưa giá trị thương hiệu của PVN hiện tại đạt gần 1,3 tỷ USD, duy trì vị trí trong top thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Không phải Vingroup đây mới là những tập đoàn, công ty lớn nhất Việt Nam - Ảnh 3

Tập đoàn điện lực lớn nhất Việt Nam (EVN) là một trong những tập đoàn hiếm hoi phát triển rất mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất, truyền tải và xuất nhập khẩu điện năng trong hệ thống điện quốc gia. Xuất nhập khẩu điện năng; Đầu tư và quản lí vốn đầu tư các dự án điện; Quản lí, vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng, đại tu, cải tạo, nâng cấp thiết bị điện, cơ khí, điều khiển, tự động hoá thuộc dây chuyền sản xuất, truyền tải và phân phối điện, công trình điện; thí nghiệm điện; Tư vấn quản lí dự án, tư vấn khảo sát thiết kế, tư vấn thẩm tra và giám sát thi công công trình nguồn điện, các công trình đường dây và trạm biến áp.

Hiện nay, EVN đang có tổng cộng 3 tổng công ty phát điện (GENCO 1, 2, 3) và 8 công ty thuỷ điện/nhiệt điện thuộc lĩnh vực sản xuất điện năng, 5 tổng công ty điện lực kinh doanh điện năng đến khách hàng bao gồm: Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI), Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC). Tất cả các hoạt động cung ứng dịch vụ đều được thực hiện theo yêu cầu của 1chính phủ Việt Nam.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất được kiểm toán, năm 2022 EVN đạt doanh thu thuần hơn 463.000 tỉ đồng, tăng 8,6% so với năm 2021. Tuy nhiên, EVN lỗ sau thuế hơn 20.747 tỉ đồng, tương đương gần tỉ USD trong khi năm 2021 EVN vẫn lãi hơn 14.725 tỉ đồng. Lỗ ròng thuộc về cổ đông công ty mẹ là 22.256 tỉ đồng trong khi năm 2021 đạt lợi nhuận trên 14.725 tỉ đồng.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex)

Không phải Vingroup đây mới là những tập đoàn, công ty lớn nhất Việt Nam - Ảnh 4

Petrolimex có tên gọi giao dịch đầy đủ là Vietnam National Petroleum Group do ông Phạm Văn Thanh là chủ tịch hội đồng quản trị. Đây là đơn vị có quy mô và thị phần xăng dầu lớn nhất nhì cả nước. Lĩnh vực kinh doanh chính của Petrolimex là xuất nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu, lọc - hóa dầu, đầu tư vốn vào các doanh nghiệp khác để kinh doanh các ngành nghề mà Petrolimex đang kinh doanh và các ngành nghề kinh doanh khác theo quy định của pháp luật.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Petrolimex cũng chính là đơn vị giữ vai trò chủ đạo trên thị trường xăng dầu nội địa. Với 29 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu khác và 120 thương nhân phân phối xăng dầu. Đặc biệt, tại những địa điểm này không chỉ có cung cấp các loại mặt hàng xăng dầu mà còn có cả các loại hàng hoá dịch vụ liên quan đến dầu mỡ nhờn, gas, bảo hiểm xe…

Bên cạnh đó, Petrolimex còn là cái tên gây được những dấu ấn không nhỏ trên rất nhiều lĩnh vực. Cụ thể như: Bất động sản, cơ khí, tin học viễn thông và tự động hoá, du lịch, bảo hiểm… với những cái tên thương hiệu nổi bật như PLC, PGC, PG Tanker, Pjico…

Không chỉ là “ông lớn” ở thị trường Việt Nam, Petrolimex còn rất có chỗ đứng tại thị trường nước ngoài. Cụ thể như Singapore, Lào và Campuchia.

Năm 2022, Petrolimex đạt 304.080 tỷ đồng doanh thu thuần (tăng 80% so với năm trước). Lãi sau thuế cả năm ghi nhận ở mức 1.913 tỷ đồng, bằng 61,2% kết quả năm 2021.

Tập đoàn Hoà Phát

Không phải Vingroup đây mới là những tập đoàn, công ty lớn nhất Việt Nam - Ảnh 5

Hoà Phát là tậo đoàn sản cuất công nghiệp hàng đầu Việt Nam. Khởi đầu công ty chuyên buôn bán các loại máy xây dựng. Hoà Phát lần lượt mở rộng sang các lĩnh vực khác như nội thất, ống thép xây dựng, điện lạnh....

Tập đoàn Hoà Pháp hiện nay hoạt động trong 05 lĩnh vực như: Gang thép (thép xây dựng, thép cuộn cán nóng) - Sản phẩm thép (gồm Ống thép, tôn mạ, thép rút dây, thép dự ứng lực) - Nông nghiệp - Bất động sản - Điện máy gia dụng.

Sản xuất thép là lĩnh vực cốt lõi chiếm tỷ trọng 90% doanh thu và lợi nhuận toàn Tập đoàn. Với công suất 8 triệu tấn thép thô/năm, Hòa Phát là doanh nghiệp sản xuất thép lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Năm 2022, Hòa Phát đạt 142.770 tỉ đồng doanh thu, giảm 5% so với năm 2021 và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 8.444 tỉ đồng, bằng 24% của năm 2021.

{