Một thực tế rõ ràng là nhiệt độ lạnh có thể làm giảm phạm vi lái của xe điện. Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm gần đây ở Na Uy đã tiết lộ một mẫu xe duy trì được hiệu suất ấn tượng trong mùa đông - Human Horizons HiPhi Z đến từ Trung Quốc. Không chỉ hạn chế sự giảm tầm hoạt động do thời tiết mùa đông xuống chỉ còn 5,9%, mà mẫu ô tô này còn vượt qua tất cả các đối thủ về tầm hoạt động thực tế trong thời tiết lạnh.
Human Horizons HiPhi Z đã tham gia vào một cuộc thử nghiệm gồm 23 mẫu xe điện do Hiệp hội Ô tô Na Uy (NAF) và tạp chí Motor thực hiện. Cuộc đánh giá tầm hoạt động này diễn ra vào cuối tháng 1, với nhiệt độ dao động từ -2 đến -10 độ C.
Mặc dù không có phạm vi hoạt động được công bố dài nhất trong nhóm, nhưng chiếc xe điện của Trung Quốc lại có khả năng chống cái lạnh, giúp nó đi xa nhất trong số tất cả những phương tiện tham gia. Cuối cùng, HiPhi Z đã chạy được 522 km trong một lần sạc. Điều này có nghĩa là tầm hoạt động của nó giảm đi chưa đến 6% ở nhiệt độ lạnh, và làm cho nó trở thành mẫu ô tô duy nhất trong nhóm mất ít hơn 10%.
Các mẫu xe điện khác trong bài kiểm tra này có mức độ giảm tầm hoạt động khác nhau. Đơn cử như, BMW i5 giảm 12,2%, từ 505 km xuống còn 443,6 km, điều tương tự cũng diễn ra với Kia EV9 và Lotus Eletre. Ngược lại, tầm hoạt động của bán tải Ford F-150 Lightning đã ghi nhận mức giảm mạnh lên tới 21,3%, từ 429 km xuống còn 337,5 km.
Một trong những mẫu xe bị giảm tầm di chuyển nhiều nhất có thể kể tới là Tesla Model 3 "Highland" facelift với mức 29,9% (từ 629 km xuống còn 441 km, Polestar 2 Long Range với 30% (từ 614 km xuống còn 430 km).
Sự giảm tầm hoạt động lớn nhất thuộc về Toyota bZ4X, với mức 31,8% (từ 460 km xuống còn 313,5 km), và Volkswagen ID.7, mất đi 31,9%.
Bí mật của những hãng xe Trung Quốc?
Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thượng Hải cho rằng khả năng chịu lạnh đáng kinh ngạc của HiPhi Z được ghi nhận là do "Hệ thống Quản lý Nhiệt hiệu quả". Được phát triển tại Trung Quốc, hệ thống này kết hợp với một hệ thống điều hòa nhiệt bằng máy bơm với hệ thống quản lý nhiệt độ thông minh có tên E-Powertrain để giữ cho pin hoạt động trong khoảng nhiệt độ hoạt động tối ưu lâu nhất có thể.
Theo tài xế trải nghiệm xe Simen Zimmermann, HiPhi Z đã giữ ấm pin đồng thời giữ nhiệt độ trong cabin thoải mái, cả 2 điều này đều quan trọng khi lái xe trong thời tiết lạnh giá.
Mark Stanton, người sáng lập kiêm Giám đốc kỹ thuật tại Human Horizons cho biết, "Đổi mới không mệt mỏi và phát triển công nghệ độc đáo là trọng tâm của công ty và đội ngũ của chúng tôi không chỉ tự hào về sự công nhận đối với phạm vi hoạt động mà còn về sự thoải mái đặc biệt mà HiPhi Z đã thể hiện".
Human Horizons đã nhận mình là nhà sản xuất xe điện cao cấp và có bước đột phá đầu tiên vào thị trường châu Âu vào năm ngoái. Hãng này vận hành các Trung tâm HiPhi ở Munich, Đức và Oslo, Na Uy. Ngoài HiPhi Z, hãng còn sản xuất các mẫu HiPhi X và HiPhi Y