Khó giảm lãi suất cho vay ở các kỳ hạn dài

Chuyên gia cho rằng, hiện các chính sách của NHNN chủ yếu có tác động giảm lãi suất cho vay ngắn hạn. Đồng thời, vẫn còn nhiều vấn đề nên lãi suất đầu tư chứng khoán, mua nhà (vay dài hạn) vẫn chưa thể hạ.

Tại chương trình “Sói già VNI - Hạ lãi suất điều hành liên tục: Đánh giá ảnh hưởng thực tế và Khả năng NHNN hạ lãi suất tiếp?” do công ty chứng khoán Pinetree tổ chức cuối tuần qua, ông Nguyễn Khánh - Tổng Giám đốc Hedge Academy cho biết, chính sách của Ngân hàng Nhà nước mang tính chất định hướng, nên sẽ chỉ chủ yếu tác động đến các khoản vay ngắn hạn, còn với các khoản tín dụng dài hạn tình hình vẫn chưa thay đổi nhiều.

Cụ thể, hiện lãi suất tiền gửi ở các kỳ hạn ngắn đã được hạ xuống, một số khoản vay ngắn hạn kỳ hạn 6 tháng đã có lãi suất 8,5%, các khoản cho vay vốn lưu động hay cho vay các lĩnh vực được khuyến khích còn có thể thấp hơn. Mặt khác, đối với các khoản cho vay mua nhà, chứng khoán (vay dài hạn) vẫn tương đối khó hạ lãi suất.

Chuyên gia này nói thêm, việc hạ lãi suất cho vay dài hạn còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, như tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung dài hạn. Theo đó, tỷ lệ này đã liên tục được điều chỉnh giảm từ 40% xuống còn 34% như hiện tại và tương lai sẽ chỉ còn 30%. Việc giảm dần hệ số này sẽ đòi hỏi các ngân hàng nếu muốn cho vay dài hạn sẽ buộc phải có lượng vốn từ dân cư phải lớn hơn, trong khi tiền ở trong khu vực này là có giới hạn. Do đó, các ngân hàng sẽ buộc phải hạn chế cho vay các khoản trung và dài hạn. Theo quy luật cung cầu, cung ít thì giá sẽ khó lòng thấp. Vì vậy lãi suất cho vay các khoản trung và dài hạn sẽ không dễ giảm.

Ngoài ra, chuyên gia từ Hedge Academy nói thêm, không chỉ cơ quan điều hành, mà ngay cả các đối tác, cổ đông chiến lược của ngân hàng cũng có yêu cầu phải đảm sự phù hợp trong kỳ hạn của nguồn vốn huy động và khoản vay. Đặc biệt sau những sự kiện đổ vỡ của các ngân hàng trên thị trường quốc tế vừa qua thì các yêu cầu này thậm chí còn khắt khe hơn. Do đó, nếu muốn cho vay dài hạn, các ngân hàng cũng phải tăng cường huy động nguồn vốn dài hạn. Trong khi, lãi suất huy động ở các kỳ hạn này lại vẫn đang neo ở mức cao. Vì vậy lãi suất cho vay ở kỳ hạn dài vẫn khó có thể hạ.

“Hiện tại, việc giải ngân cho vay dù là ngắn hay dài hạn đều đang không được tốt. Do đó, các ngân hàng có thể sẽ chưa giảm ngay lãi suất để đảm bảo lợi nhuận”, ông Nguyễn Khánh đánh giá.

kho-giam-lai-vya-dai-ky-1688394032.pngÔng Khánh Nguyễn (bên trái); ông Nguyễn Đức khang (bên phải)
 

Ông Khánh nói thêm, năm nay tỷ giá chắc chắn sẽ vẫn là vấn đề áp lực đối với nhà điều hành. Tuy nhiên, nhìn chung tình hình vẫn ổn định, do đang có một lượng dự trữ ngoại hối lớn. Nếu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục công bố hạ lãi suất điều hành thêm một lần nữa, sức ép có thể sẽ lớn hơn

Về kết quả kinh doanh ngành ngân hàng, chuyên gia từ Hedge Academy dự báo, thời gian tới bức tranh lợi nhuận của các nhà băng sẽ không có nhiều thay đổi so với năm 2022, đồng thời sẽ có sự phân hóa. NIM của các nhà băng cũng sẽ không thay đổi nhiều.

“Về bản chất, danh mục tín dụng của từng ngân hàng là khác nhau, chất lượng tài sản khác nhau. Ngoài ra, năm nay còn có thêm các thông tư và nghị định về giãn hoãn nợ. Do đó, sẽ có sự phân hóa giữa các ngân hàng. Nhìn chung, lợi nhuận của các ngân hàng vẫn sẽ tốt, nhưng có một số vấn đề cần lưu ý về chất lượng tài sản. Tuy nhiên, trên thực tế, các ngân hàng cũng đã nhìn thấy vấn đề này từ hơn một năm trước và đẩy tỷ lệ bao nợ xấu lên cao và hiện tại đang giảm dần. Các ngân hàng cũng đã trích lập rất nhiều, nên trong giai đoạn hiện tại tình hình không quá căng thẳng. Tôi kỳ vọng hệ thống ngân hàng thời gian tới sẽ tiếp tục ổn định”, ông Khánh đánh giá