Hoa Dương Entertainment bị tố “chôm” bài hát của NSƯT Quang Hưng

admin
Bài hát “Tết về với mẹ”, phổ nhạc Phương Thảo, được nhạc sĩ, NSƯT Quang Hưng thể hiện năm 2021 bỗng dưng bị Hoa Dương Entertainment sử dụng trái phép sản xuất clip cùng tên.

Vi phạm tác quyền trắng trợn

Vừa qua, trên mạng xã hội Facebook, nhạc sĩ, NSƯT Quang Hưng bức xúc về việc bị Cty Cổ phần nghệ thuật giải trí Hoa Dương (Hoa Dương Entertainment) lấy bài hát của mình để sản xuất clip, phát tán trên nhiều nền tảng để kiếm tiền. Điều đáng bàn, Hoa Dương Entertainment sử dụng bài hát này khi chưa liên hệ hay có bất cứ văn bản nào xin phép quyền tác giả từ NSƯT Quang Hưng.

Bài hát “Tết về với mẹ” do NSƯT Quang Hưng phổ nhạc, biểu diễn đăng tải trên Youtube năm 2021.

Clip “Tết về với mẹ” của Hoa Dương Entertainment đều dán nhãn quảng cáo của nhiều nhãn hàng thực phẩm chức năng, nhưng lại vô tình “quên” ghi tên 2 tác giả là nhà thơ Phương Thảo và nhạc sĩ, NSƯT Quang Hưng.

NSƯT Quang Hưng nhận định, hành vi của Hoa Dương Entertainment đã và đang thể hiện sự coi thường nhạc sĩ và vi phạm bản quyền trầm trọng.

Sau khi bị tác giả tố cáo, Hoa Dương Entertainment đã âm thẩm ẩn clip kể trên khỏi tất cả cả nền tảng mạng xã hội. Trong khi đó, NSƯT Thái Sơn – diễn viên chính trong clip cũng xóa các bài giới thiệu clip khỏi trang cá nhân Facebook.

Ở động thái tiếp theo, sau khi ẩn clip, Hoa Dương Entertainment đã đăng tải bài xin lỗi nhạc sĩ, NSƯT Nguyễn Quang Hưng, nhà thơ Nguyễn Phương Thảo cùng ekip sáng tác trên Fanpage của mình.

Clip “Tết với với mẹ” do Hoa Dương Entertainment sản xuất, vi phạm trắng trợn tác quyền sau đó bị gỡ bỏ khỏi Youtube. Ảnh chụp màn hình.
Nghệ sĩ Thái Sơn sau đó cũng phải gỡ bỏ bài giới thiệu clip mới vì lùm xùm bản quyền bài hát “Tết về với mẹ”. Ảnh chụp màn hình.

Trong bài viết xin lỗi, Hoa Dương Entertainment cho biết: “Thời gian qua, công ty Hoa Dương có sản xuất MV ca nhạc tết trong đó đã sử dụng bài hát “Tết về với mẹ” của NSƯT Nguyễn Quang Hưng và nhà thơ Nguyễn Phương Thảo. Chúng tôi thấy bài hát này rất ý nghĩa, mang lại nhiều cảm xúc cho người nghe mỗi dịp Tết đến xuân về nên đã muốn tái hiện lại. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện và đăng tải MV, công ty đã có những sơ suất không đáng có về việc xin phép tác giả và tác quyền. Điều đó mang lại những bức xúc cho nhạc sĩ và nhà thơ”.

Doanh nghiệp này cũng thừa nhận “Theo yêu cầu của tác giả chúng tôi đã gỡ bỏ các nội dung liên quan đến ca khúc trên nền tảng trực tuyến để tôn trọng bản quyền”.

Hoa Dương Entertainment là ai?

Theo tìm hiểu, Cty Cổ phần nghệ thuật giải trí Hoa Dương có trụ sở tại Hà Nội. Hoa Dương Entertainment hoạt động các lĩnh vực chủ đạo như: Sản xuất clip viral, phim truyện, quảng cáo truyền hình, ca nhạc… hài kịch; Quản lý, xây dựng diễn viên, ca sĩ, MC, người mẫu, tổ chức các sự kiện lớn; Hệ thống nền tảng mạng xã hội Youtube, Facebook, tiktok với hơn 40 triệu tài khoản đăng ký và theo dõi.

Diễn viên Cao Văn Dương – ông chủ của Hoa Dương Entertainment. Ảnh tư liệu.

Doanh nghiệp này được thành lập năm 2008, đến nay trải qua 15 năm hình thành và phát triển. Trong mảng quản lý nhân sự, Hoa Dương Entertainment đang có trong tay nhiều gương mặt diễn viên, ca sĩ đình đám như: NSƯT Thái Sơn, Ca sĩ Lê Bảo Bình, diễn viên Trung Ruồi…

Hoa Dương Entertainment còn được biết tới là công ty đứng sau “Xuân phát tài” – show giải trí hài Tết quen thuộc với khán giả. Điều bất ngờ, ông chủ của Hoa Dương Entertainment lại là gương mặt rất đỗi quen thuộc với khán giả – diễn viên, giám đốc Cao Văn Dương. Nam diễn viên sinh năm 1977 này ghi dấu ấn qua một số bộ phim truyền hình, tiểu phẩm và được khán giả biết đến như Làng ven đô, Miền quê thức tỉnh…

Như vậy, có thể thấy, Hoa Dương Entertainment đã và đang được điều hành bởi một diễn viên kỳ cựu trong làng ảnh Việt, quản lý nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng. Nhưng không hiểu vì lý do gì, một việc quan trọng như tác quyền âm nhạc lại bị doanh nghiệp này ngó lơ? Phải chăng, đây đã trở thành thói quen khó bỏ của nhiều doanh nghiệp giải trí.

Hoa Dương Entertainment đang quản lý hàng loạt nghệ sĩ, diễn viên nhưng lại trắng trợn xâm phạm quyền tác giả.

Theo một nguồn tin, đại diện Hoa Dương Entertainment đã gặp xin lỗi trực tiếp tác giả của bài hát “Tết về với mẹ”. Sau đó, Hoa Dương Entertainment sẽ thực hiện trách nhiệm quyền tác giả với nhạc sĩ, NSƯT Quang Hưng cũng như nhà thơ Phương Thảo.

Chia sẻ trên báo chí, luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty luật TNHH TGS (Đoàn luật sư TP Hà Nội), hiện nay, pháp luật đã đưa ra những chế định để bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của bài hát.

Tại Việt Nam, theo quy định của Luật Sỡ hữu Trí tuệ, tổ chức hoặc cá nhân nào có hành vi xâm phạm đến quyền Sỡ hữu Trí tuệ nói chung và quyền “độc quyền bài hát” nói riêng thì sẽ tùy vào tính chất và mức độ xâm phạm mà có thể bị xử lý bằng các biện pháp hành chính, hình sự, dân sự.

Xử lý bằng biện pháp hành chính: Các cá nhân, tổ chức nào có hành vi hành chính “vi phạm độc quyền bài hát” thì có thể bị xử phạt với mức tiền phạt tối đa đối với cá nhân là 250 triệu đồng, đối với tổ chức là 500 triệu đồng. Họ còn có thể bị áp dụng một hoặc các biện pháp khắc phục hậu quả.

Xử lý bằng biện pháp hình sự: Theo Điều 225 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bởi Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017, nếu một cá nhân không được phép của chủ thể quyền tác giả mà lại cố ý sao chép tác phẩm hoặc phân phối đến công chúng bản sao của tác phẩm, xâm phạm đến quyền tác giả đang được bảo hộ tại Việt Nam với quy mô thương mại hoặc thu lợi bất chính có thể bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 300 triệu đồng hoặc bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Trong một vụ xâm phạm tác quyền khác, mới đây, ông Lý Hoàng Tuấn – quản lý của ca sĩ Đan Trường đã khởi kiện 3 ca sĩ: Thái Trinh, Bằng Cường và Dương Edward vì sử dụng bài hát thuộc HT Productions chưa xin phép. Tuy nhiên, sau khi Thái Trinh, Bằng Cường xin lỗi, ông Hoàng Tuấn rút đơn kiện.

Ông Tuấn nhấn mạnh không thích kiện tụng nhưng làm mạnh tay để thị trường tôn trọng bản quyền.

{