HAH báo lãi quý I/2024 ‘bốc hơi’ gần 63% so với cùng kỳ năm trước

HAH báo lãi sau thuế quý I/2024 đạt 47,3 tỷ đồng, giảm 62,6% so với cùng kỳ năm trước.
hah-xep-do-hai-an-1701183201.jpg
 

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (MCK: HAH) mới công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 với doanh thu đạt 701,1 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn tăng nhanh đã khiến lợi nhuận gộp của HAH giảm 44,8%, xuống còn 106,2 tỷ đồng.

Doanh thu hoạt động tài chính tăng hơn 2 lần, đạt 10,2 tỷ đồng. Chi phí tài chính giảm 10,6% về mức 18,6 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 14%, lên 34,1 tỷ đồng.

Kết quả, HAH báo lãi sau thuế quý I/2024 đạt 47,3 tỷ đồng, giảm 62,6% so với cùng kỳ năm trước.

Tại ngày 31/3/2024, tổng tài sản của HAH đạt 5.779,5 tỷ đồng, 7,8% so với số đầu năm. Trong đó, trữ tiền đạt hơn 695 tỷ đồng, gấp 2,1 lần so với thời điểm đầu năm. Các khoản phải thu ngắn hạ giảm nhẹ về còn 986,6 tỷ đồng.

Tổng nợ phải trả của HAH tại thời điểm cuối tháng 3/2024 tăng 15%, lên 2.516 tỷ đồng. Nợ vay tài chính ở mức 1.270 tỷ đồng. Đáng chú ý, HAH ghi nhận gần 490 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi, trong khi đầu năm chưa ghi nhận.

Vốn chủ sở hữu của HAH đạt 3.263,5 tỷ đồng, bao gồm 812,1 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Ở diễn biến khác, ngày 26/4, HAH đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024. Tại đại hội, cổ đông công ty đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 với mục tiêu tổng sản lượng dự kiến hơn 1,26 triệu TEU, tổng doanh thu đạt 3.326 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 290 tỷ đồng, giảm gần 25% so với thực hiện năm 2023.

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, HAH đã thông qua kế hoạch trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 15% bằng cổ phiếu, tương ứng phát hành thêm hơn 15,8 triệu cổ phiếu và triển khai trong năm 2024. Bước sang năm 2024, mức cổ tức dự kiến 10% bằng tiền và 10% bằng cổ phiếu.

HAH hiện có 12 tàu chở container, chiếm khoảng 40% tổng sức chở của đội tàu container cả nước và có định hướng tập trung khai thác các tuyến Nội Á. Đồng thời, doanh nghiệp này còn đang sở hữu Cảng Hải An nằm trên Sông Cấm, một trong những cảng nước sâu của Hải Phòng, có chiều dài cầu tàu 150 m với công suất thiết kế 250.000 TEU/năm.

Năm 2024, HAH dự kiến sẽ tiếp nhận thêm 2 tàu đóng mới có trọng tải 1.800 TEU/tàu. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng tục thực hiện dự án đầu tư cảng, Depot tại khu vực Cái Mép với quy mô đầu tư khoảng 300 tỷ đồng.