Động thái của Tập đoàn Đất Xanh trước thông tin có liên quan tới LDG

admin
Tập đoàn Đất Xanh vừa phát đi thông báo liên quan đến việc ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư LDG, bị khởi tố, bắt tạm giam về tội "Lừa dối khách hàng".

Đất Xanh không còn liên quan đến LDG

Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (MCK: DXG) vừa phát đi thông báo khẳng định đã thoái hết vốn khỏi Công ty cổ phần Đầu tư LDG sau khi ông Nguyễn Khánh Hưng bị công an khởi tố, bắt tạm giam về tội "Lừa dối khách hàng".

Động thái của Tập đoàn Đất Xanh trước thông tin có liên quan tới LDG - Ảnh 1
Thông báo của Tập đoàn Đất Xanh sau khi Chủ tịch LDG bị khởi tố.

Cụ thể, trong thông báo Đất Xanh cho biết, một số thông tin trên các phương tiện truyền thông báo chí đưa tin về việc ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch LDG bị khởi tố, bắt tạm giam bởi những sai phạm từ việc triển khai dự án Khu dân cư Tân Thịnh, huyện Trảm Bom, tỉnh Đồng Nai. “Trong bài viết có đề cập đến quá trình làm việc của ông Nguyễn Khánh Hưng tại Tập đoàn Đất Xanh”, thông báo nêu.

Liên quan quan đến vấn đề này, Đất Xanh cho hay, ông Hưng đã thôi giữ các chức vụ tại Tập đoàn từ tháng 12/2019, cũng như từ nhiệm chức vụ Phó chủ tịch HĐQT Đất Xanh vào tháng 1/2021.

Trước đây, LDG từng là công ty liên kết của Tập đoàn Đất Xanh. Tuy nhiên, tháng 7/2020 Đất Xanh đã thoái vốn, từ đó kết thúc mọi trách nhiệm và quyền lợi tại LDG.

Đất Xanh khẳng định, pháp nhân LDG cũng như cá nhân ông Nguyễn Khánh Hưng không còn liên quan đến Tập đoàn.

Đất Xanh từng giữ vai trò như thế nào ở LDG?

Được biết, LDG tiền thân là Công ty cổ phần Địa ốc Long Điền được thành lập vào năm 2010 với vốn điều lệ ban đầu là 50 tỷ đồng. Năm 2015, công ty đổi tên thành Công ty cổ phần Đầu tư LDG và tăng vốn điều lệ lên 750 tỷ đồng, đồng thời niêm yết trên sàn chứng khoán TP. HCM (HOSE).

Động thái của Tập đoàn Đất Xanh trước thông tin có liên quan tới LDG - Ảnh 2

Đất Xanh Premium bắt tay LDG phát triển dự án ven sông Marina Tower.

Năm 2016, thượng tầng của LDG có biến động, ông Lê Kỳ Phùng, Chủ tịch HĐQT và là người sáng lập LDG rút lui khỏi công ty, người thay thế ông Phùng là ông Nguyễn Khánh Hưng lúc đó đang là thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh (Tập đoàn Đất Xanh hiện tại), ông Hưng cũng được coi là 1 trong những “công thần” của Đất Xanh từ khi thành lập.

Cũng trong thời điểm này, Đất Xanh là nhóm cổ đông lớn tại LDG khi trực tiếp nắm giữ 14,34 triệu cổ phiếu LDG, tương đương với 16,2% tỷ lệ sở hữu. Ngoài ra, 2 công ty con của Đất Xanh là Công ty cổ phần Xây dựng Địa ốc Long Kim Phát và Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Hà Thuận Hùng cũng lần lượt sở hữu 16% và 9,13% cổ phần của LDG.

Tháng 7/2020, Đất Xanh và Công ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ Hà Thuận Hùng bất ngờ thông báo thoái vốn khỏi LDG. Lý do được đưa ra là chiến lược và phạm vi hoạt động của LDG và DXG cơ bản giống nhau. Do vậy, trong quá trình phát triển, 2 công ty sẽ tồn tại các xung đột lợi ích. Do đó, việc thoái vốn tại LDG nhằm loại bỏ rủi ro xung đột lợi ích và nằm trong chiến lược phát triển của 2 công ty.

Trong cơ cấu cổ đông LDG trên báo cáo thường niên 2022, LDG chỉ có duy nhất 1 cổ đông lớn là tổ chức trong nước nắm gần 18,6 triệu cổ phiếu - tương đương 7,23% vốn công ty.

{