Độc đáo lễ hội Lồng Tồng Bản Hốc Văn Chấn

admin
Hàng năm, lễ hội Lồng Tồng (Văn Chấn, Yên Bái) tổ chức với nhiều trò chơi đặc sắc thu hút khách du lịch về tham quan, trải nghiệm...

Mới đây, Tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ hội Lồng Tồng Bản Hốc năm 2024 với mong muốn mùa màng bội thu, Nhân dân no ấm, cùng với các hoạt động văn hóa văn nghệ, các trò chơi dân gian mang đậm giá trị văn hóa dân tộc của địa phương.

Đặc sắc với lễ hội Lồng Tồng Bản Hốc Văn Chấn, Yên Bái - Ảnh 1
Lãnh đạo địa phương thực hiện nghi lễ xuống đồng vào đầu năm mới 2024.

Lễ hội Lồng Tồng hay còn gọi là lễ hội xuống đồng của đồng bào dân tộc Thái đen, là một trong những hoạt động vui xuân của cộng đồng dân tộc. Lễ hội là dịp để mọi người nghỉ ngơi, đoàn tụ gia đình, tham gia các hoạt động vui chơi.

Mở đầu lễ hội thầy cúng làm lễ cúng tại chân cây nêu với các nghi thức để cầu thần Đồi, thần Sông, thần Suối và thần Cây Đa. Mâm lễ cúng được người dân trong làng chuẩn bị rất chu đáo: Một đầu lợn, một con gà, gói xôi, mâm ngũ quả, rượu, những quả “còn” nhiều màu sắc...

Đặc sắc với lễ hội Lồng Tồng Bản Hốc Văn Chấn, Yên Bái - Ảnh 2
Cùng nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ...

Tất cả sản vật cúng đều là do người dân tự làm ra, thể hiện lòng thành kính với các vị thần đã bảo hộ cho họ, mong muốn cầu một năm mới an khang, sức khỏe, một năm mùa màng bội thu, dân làng ấm no, hạnh phúc.

Chia sẻ với phóng viên, ông Lò Văn Giáp - Tổ trưởng tổ dân phố Suối Khoáng, Trưởng ban tổ chức lễ hội cho biết: “Lễ hội Lồng Tồng được nhân dân duy trì nhiều năm nay và thường tổ chức vào 15/1 âm lịch hàng năm với những phong tục riêng, mang đậm bẳn sắc của người Thái Đen”.

Đặc sắc với lễ hội Lồng Tồng Bản Hốc Văn Chấn, Yên Bái - Ảnh 3
Trò chơi dân gian ném còn được người dân tham gia.

Sau lễ cúng là nghi thức xuống đồng thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia, nhân dân trong làng đã lựa chọn con trâu đực to, khoẻ và công cụ sản xuất là cái cày truyền thống của nông dân, người có uy tín trong làng thực hiện đường cày đầu tiên với mong muốn đường cày may mắn đầu năm sẽ mang lại dân khang, vật thịnh, mùa màng bội thu.

Các đồng chí lãnh đạo thị trấn Sơn Thịnh đã xuống đồng cày ruộng cùng bà con Nhân dân đã nên không khí sôi nổi dịp đầu năm, khích lệ nhân dân hăng say lao động sản xuất, tạo ra của cải, vật chất mang lại nguồn thu nhập cao.

Đặc sắc với lễ hội Lồng Tồng Bản Hốc Văn Chấn, Yên Bái - Ảnh 4
Nhiều trò chơi dân gian được tổ chức tại lễ hội Lồng Tồng.

Lễ hội có ý nghĩa cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, đồng thời mong muốn thông qua lễ hội nhắc nhở con cháu biết ơn và tôn kính các bậc lão thành, các bậc tiền nhân đã có công khai phá xây dựng bảo vệ Tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh ngày nay.

Đặc sắc với lễ hội Lồng Tồng Bản Hốc Văn Chấn, Yên Bái - Ảnh 5
Trò chơi đánh đu.

Lễ hội không chỉ thu hút được sự tham gia của các hộ dân trong thôn, trong xã, còn có sự tham gia của du khách thập phương tới tham dự lễ hội, góp phần quảng bá những nét văn hóa, truyền thống của người dân Suối Khoáng, thu hút khách du lịch tới với suối khoáng nóng tự nhiên, xây dựng khu du lịch cộng đồng bản Hốc ngày một phát triển.

Đặc sắc với lễ hội Lồng Tồng Bản Hốc Văn Chấn, Yên Bái - Ảnh 6
Bản Hốc (Văn Chấn, Yên Bái) là nơi có nguồn nước nóng tự nhiên, thu hút nhiều khách du lịch tới tắm và trải nghiệm.

{