Đấu giá đất ở Phúc Thọ hút hơn 350 người tham gia

Phiên đấu giá đất sáng ngày 29/8 tại huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đã ghi nhận 350 người tham gia với 650 bộ hồ sơ đăng ký. Đây là phiên đấu giá đất mới nhất sau sự kiện đấu giá đất tại Hoài Đức.

Sáng 29/8, 39 lô đất tại xã Trạch Mỹ Lộc và xã Thọ Lộc, huyện Phúc Thọ lên sàn đấu giá tại hội trường UBND huyện. Các lô đất có tổng diện tích hơn 4.600 m2, tổng giá trị khởi điểm là 107 tỷ đồng. Vị trí các lô đất cách quận Hoàn Kiếm khoảng 40 km.

Trong đó, xã Trạch Mỹ Lộc có 30 lô nằm ở khu Dộc Tranh, diện tích 96-148 m2, giá khởi điểm hơn 23 triệu đồng một m2. Còn lại là các lô thuộc xã Thọ Lộc với giá khởi điểm gần 20 triệu đồng, diện tích khoảng 134 m2 một mô. Người tham gia phải đặt trước 20% giá khởi điểm của thửa đất, tương đương 450-700 triệu đồng mỗi lô.

Đấu giá đất ở Phúc Thọ hút hơn 350 người tham gia - Ảnh 1 30 lô đất khu Dộc Tranh, xã Trạch Mỹ Lộc có diện tích 96 – 148 m2, mức giá khởi điểm từ 23,4 triệu đồng/m2. Phần lớn diện tích khu vực này tiếp giáp với khu dân cư, phía Đông tiếp giáp Đường tỉnh 82.

Khác với phiên đấu giá mới nhất tại Hoài Đức với nhiều vòng đấu và tối thiểu qua 6 vòng, tại phiên đấu giá huyện Phúc Thọ, người tham gia sẽ viết phiếu trả giá trong một lần. Ngay sau đó, đấu giá viên xem xét các phiếu công khai tại chỗ để xác định người trúng theo nguyên tắc trả cao nhất cho một m2 của lô đất.

Theo quy định tại Nghị định 12 của Chính phủ, với các dự án hạ tầng đất đấu giá mới được hoàn thiện, chưa đấu giá lần nào mà có lợi thế về thương mại, dịch vụ thì được thuê tư vấn khảo sát để điều chỉnh hệ số cho phù hợp thực tế nếu Hội đồng thẩm định giá cấp huyện thấy hệ số điều chỉnh của cấp tỉnh ban hành chưa phù hợp.

Do đó, huyện Phúc Thọ đã thuê tư vấn xác định hệ số điều chỉnh là 7,2 và 4,43 thay vì hệ số chung được thành phố ban hành là 2,35. Hệ số này đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 3946 ngày 30/07/2024 để huyện áp dụng. Khi nhân hệ số này với bảng giá đất của từng khu vực đã cho ra giá khởi điểm trên.

Phiên đấu giá hút hơn 350 người tham gia với 650 hồ sơ đăng ký hợp lệ. Tỷ lệ này tương đương mỗi lô đất cho 9 khách hàng quan tâm.

Cuộc đấu giá diễn ra trong bối cảnh cơ quan quản lý yêu cầu rà soát, chấn chỉnh công tác đấu giá đất, khi nhiều nơi ghi nhận mức trúng cao gấp nhiều lần khởi điểm.

Gần đây, một số địa phương đã hoãn đấu giá đất. Cuối tuần trước, huyện Hoài Đức thông báo dừng phiên đấu giá 52 lô đất để chờ đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra các vấn đề liên quan.

Quận Hà Đông cũng tạm hoãn phiên đấu giá 27 thửa đất tại các phường Phú Lương, Yên Nghĩa và Dương Nội, chưa xác định ngày tổ chức lại.