Đã có 16,6 triệu tài khoản ngân hàng hoàn thành xác thực sinh trắc học

Theo chia sẻ của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng, đến 17h chiều ngày 3/7, có 16,6 triệu tài khoản khách hàng đã được các ngân hàng đối chiếu với dữ liệu sinh trắc học của Bộ công an.

Sáng nay 4/7, tại Hội thảo Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức, ông Phạm Tiến Dũng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, hiện nay, tình trạng thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng gia tăng mạnh. Ngành ngân hàng đã có nhiều biện pháp, giải pháp để ngăn chặn lừa đảo, trong đó đã truyền thông mạnh mẽ cảnh báo tới khách hàng. Đặc biệt, Quyết định 2345 là giải pháp cụ thể mà ngành ngân hàng triển khai.

Quyết định 2345 giải quyết 2 điểm quan trọng. Một là mở tài khoản bằng giấy tờ giả. Thứ hai là mở tài khoản bằng giấy tờ thật nhưng không phải chính chủ người đó mở. Do đó, xác thực sinh trắc học theo yêu cầu Quyết định 2345 sẽ xác định đúng tài khoản, đúng người có CCCD được Bộ Công an cấp. Bản chất của Quyết định 2345 là làm sạch tài khoản, loại bỏ các tài khoản sử dụng giấy tờ giả, loại bỏ tài khoản không chính chủ.

Tuy nhiên cũng có tình trạng thuê mở tài khoản thực hiện giao dịch bất hợp pháp. Quyết định 2345 thực hiện bước tiếp theo là khi thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng sẽ yêu cầu xác thực khuôn mặt, kiểm tra lại người thực hiện giao dịch có đúng thông tin người mở tài khoản.

Đã có 16,6 triệu tài khoản ngân hàng hoàn thành xác thực sinh trắc học. Ảnh minh hoạ

Theo đại diện NHNN, tính đến 17h chiều ngày 3/7, có 16,6 triệu tài khoản khách hàng đã được các ngân hàng đối chiếu với dữ liệu sinh trắc học Bộ công an.

"16,6 triệu tài khoản đó không chạy đi đâu cả, hoàn toàn sạch sẽ. Con số này có thể nói là bằng cả 1 năm ngành ngân hàng mở tài khoản cho khách hàng. Về cơ bản, đa số người có tài khoản có thể xác thực được qua điện thoại có NFC. Số ít có vướng mắc và được các ngân hàng hỗ trợ tại quầy. Hiện có ngân hàng đã làm xong xác thực 2,6 triệu tài khoản khách hàng" - ông Phạm Tiến Dũng cho biết.

Phó Thống đốc cũng thừa nhận về việc đã có những ách tắc nhất định trong hệ thống ngân hàng vào ngày đầu của tháng 7, tuy nhiên vấn đề này đã được giải quyết. “Công suất hoạt động của các ngân hàng trong ngày 1/7 tăng gấp 10 lần. Chính vì vậy trong ngày 1/7 đã có những ách tắc cục bộ nhưng đến ngày 2 và ngày 3/7 đã thông suốt trở lại”.

Theo ông Dũng, Ngân hàng Nhà nước theo dõi hệ thống ngân hàng chặt chẽ từng giờ. 23 triệu giao dịch, 19 triệu giao dịch trên 10 triệu, chiếm 8,2%. Hôm qua (ngày 3/7), gần như không có một ách tắc nào lớn cả, bởi trên thực tế chỉ có 8% chịu ảnh hưởng còn lại 92% không ảnh hưởng.

Mỗi giao dịch thực tế chỉ tốn thêm 3 giây với xác thực sinh trắc học. Con số 16,6 triệu tài khoản đã được đối chiếu thông tin với Bộ Công an cho thấy đa số những người làm sinh trắc học không có vướng mắc.

Phó Thống đốc cho biết thêm, lý do không thể triển khai sớm được công tác xác thực sinh trắc học mà cần phải chờ đến thời điểm này vì cần có sự hỗ trợ từ cơ sở dữ liệu căn cước công dân gắn chip của Bộ Công an.

Theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, từ 1/7/2024, chuyển khoản trực tuyến trên 10 triệu đồng/giao dịch hoặc giá trị từ 10 triệu đồng trở xuống nhưng tổng giá trị giao dịch trong ngày đạt trên 20 triệu đồng thì phải xác thực xác thực sinh trắc học. 

Như vậy không phải tất cả các giao dịch trực tuyến đều thuộc diện bắt buộc phải xác thực bằng thông tin sinh trắc học. Cụ thể như nhiều loại giao dịch cơ bản, phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày của đa số người dân như chuyển tiền trong nước, nạp ví điện tử có giá trị từ 10 triệu đồng trở xuống hoặc tổng giá trị giao dịch trong ngày từ 20 triệu đồng trở xuống, thanh toán tiền điện, nước, viễn thông, học phí, viện phí… với tổng giá trị giao dịch trong ngày dưới 100 triệu đồng.

Với các giao dịch này, khách hàng vẫn thực hiện trên ứng dụng ngân hàng như trước thời điểm ngày 1/7.