Cựu kỹ sư Google thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

Colin Huang, nhà sáng lập tập đoàn thương mại điện tử PDD Holdings mới đây đã soán ngôi nhà sáng lập tập đoàn đồ uống Nongfu Spring, ông Zhong Shanshan, để trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc.

Tỷ phú Colin Huang, 44 tuổi, đã giành được ngôi vương trong bảng xếp hạng tỷ phú tính theo thời gian thực của Forbes vào ngày 8/8 vừa qua (theo giờ địa phương) khi khối tài sản ghi nhận chạm mốc 46,9 tỷ USD.

Ông Huang từng là nhà sáng lập kiêm người đứng đầu của PDD Holdings, sau đó đã rời khỏi vị trí chủ tịch vào năm 2021 nhưng vẫn tiếp tục hưởng lợi nhờ số cổ phần ông sở hữu trong tập đoàn.

Vào cuối phiên giao dịch ngày 8/8, giá trị tài sản ròng của tỷ phú Huang đã vượt qua con số 46,7 tỷ USD của người giàu nhất Trung Quốc, tỷ phú Zhong Shanshan từ Tập đoàn đồ uống Nongfu Spring.

“Gã khổng lồ” trong ngành đồ uống đã giảm sút phong độ trong nửa đầu năm nay , khi cổ phiếu ghi nhận giảm 2,5% chỉ trong phiên ngày 8/8 và giảm 34,5% so với tháng 1/2024.

Nguyên do được cho là bởi trong năm nay, ông Zhong đang phải đối mặt với cuộc chiến giá cả tàn khốc trong hoạt động kinh doanh nước đóng chai cốt lõi của mình. Được biết, để chiến thắng trong cuộc đua giành thị phần, Nongfu Spring đã nỗ lực giảm giá bán các dòng sản phẩm xuống dưới 1 NDT (0,14 USD).

Chiến lược này tuy thu hút người mua, song lại khiến các nhà đầu tư lo lắng về lợi nhuận mà công ty có thể thu lại. Bên cạnh đó, trong năm 2023, tỷ phú Zhong đã dính vào vụ lùm xùm xoay quanh việc phá hoại đối tác cũ Wahaha Group.

Cáo buộc này tuy bị ông Zhong phủ nhận, song vẫn khiến một lượng người tiêu dùng tại Trung Quốc tẩy chay các sản phẩm đồ uống đến từ nhà Nongfu Spring.

Tỷ phú Colin Huang

Trái lại, tỷ phú Huang lại đang chứng kiến khối tài sản ngày một gia tăng nhờ thành công của PDD Holdings sau khi được niêm yết trên sàn Nasdaq.

Ông trùm ẩn dật này từng bắt đầu sự nghiệp với vai trò là kỹ sư của Google tại Mỹ vào năm 2004, sau đó, ông thành lập PDD Holdings (trước đây gọi là Pinduoduo) vào năm 2015, chậm gần 2 thập kỷ so với các đối thủ cạnh tranh như Alibaba và JD.com.

Mặc dù sinh sau đẻ muộn, song PDD Holdings đang phát triển như vũ bão và nhanh chóng trở thành một gã khổng lồ thương mại điện tử với giá trị lên tới 185 tỷ USD.

Thành tựu hiện tại của tập đoàn phần lớn đến từ chiến lược giảm giá các mặt hàng xuống cực thấp, kích thích các giao dịch mua bán trong giai đoạn nền kinh tế Trung Quốc đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm.

Theo đó, để thu hút khách hàng, chiến lược của PDD Holdings là đảm bảo bất kỳ người tiêu dùng nào cũng có thể tham gia các nhóm mua sắm trên nền tảng này để mua sỉ mọi thứ, từ quần áo đến đồ điện tử hay thực phẩm… Người mua có thể sở hữu 1 chiếc áo phông với mức giá từ 17,7 NDT (2,5 USD), hoặc 1 hộp bánh quy 80 chiếc chỉ tốn 9,8 NDT (1,37 USD).

Sự thành công của PDD Holdings đã đưa ông Colin Huang trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

Ông Kenny, một chiến lược gia chứng khoán tại tổ chức tài chính Everbright Securities International đánh giá: “Ngoài giá rẻ, công ty còn có thị phần khá cao ở các thành phố và thị trường cấp thấp hơn. Dù thị trường sẽ có nhiều cạnh tranh, nhưng tôi nghĩ PDD Holdings đang sở hữu lợi thế lớn”.

Ông Kenny cho biết giá cổ phiếu của PDD Holdings còn nhiều dư địa tăng trưởng, đồng thời bày tỏ niềm tin rằng công ty đang được định giá thấp hơn giá trị thực.

Trong quý I/2024, PDD Holdings báo cáo doanh thu tăng vọt 131% so với cùng kỳ năm trước lên 86,8 tỷ NDT (12,1 tỷ USD), trong khi thu nhập ròng tăng gấp ba lần lên 28 tỷ NDT (3,9 tỷ USD).

Ngược lại, công ty đối thủ là Alibaba chứng kiến ​​doanh số tăng 7% lên 222 tỷ NDT (30,9 tỷ USD) trong cùng thời điểm, thu nhập ròng giảm 96% xuống còn 919 triệu NDT (128,2 triệu USD) do thua lỗ từ các khoản đầu tư vào một số công ty đại chúng.