Cơn sốt giá toàn cầu của vàng được dự đoán ‘chưa có hồi kết’ vì một cái tên: BRICS

Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), BRICS là thực thể mua vàng nhiều nhất trong năm 2023, khi các thành viên của nhóm tích lũy hàng tấn kim loại quý này.
brics-1714062093.png
 

BRICS đang được cho là động lực hàng đầu thúc đẩy đà tăng giá vàng. Khối BRICS bao gồm 5 thành viên: Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Sau đó, BRICS chào đón thêm Ai Cập, Ethiopia, Iran, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Saudi Arabia vào đầu năm nay. Các quốc gia này đang tìm cách sử dụng vàng như một giải pháp thay thế cho đồng USD.

Các nhà phân tích chỉ ra lý do đằng sau “cơn sốt vàng” mới đây bao gồm nhu cầu dự trữ vàng để phòng ngừa lạm phát, sự thay đổi trong dự đoán việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và sự bất ổn địa chính trị.

Giá vàng được dự đoán sẽ còn tăng, do các quốc gia BRICS đang quan tâm đến kim loại này. Nga và Trung Quốc là những nền kinh tế dẫn đầu về đầu tư vàng. Các nước khác trong khối cũng đang được thúc đẩy tham gia dự trữ.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), BRICS là thực thể mua vàng nhiều nhất trong năm 2023, khi các thành viên của nhóm tích lũy hàng tấn kim loại quý này. Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu, sau đó đến Nga, Ấn Độ, Brazil và Nam Phi đứng các vị trí kế tiếp.

Giá trị của vàng nằm ở tính thanh khoản và khả năng phục hồi trước những sự kiện nghiêm trọng hoặc suy thoái kinh tế. Do đó, vàng đóng vai trò như một sự thay thế cho đồng USD, đồng tiền mà BRICS muốn giảm bớt sự phụ thuộc.

Giám đốc phân tích thị trường Everett Millman tại Gainesville Coins cho biết: “Những quốc gia đó đã tích lũy rất nhiều vàng. Họ coi vàng là tài sản dự trữ trung lập, thứ có thể được sử dụng để thanh toán. Ngay cả khi có vấn đề về niềm tin khi sử dụng tiền tệ của nhau, vàng vẫn có thể hoàn thành vai trò như đồng USD”.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết họ đã mua thêm gần 5 tấn vàng trong tháng 3 vừa qua, liên tiếp bổ sung vàng vào kho dự trữ trong vòng 17 tháng liên tiếp. Dữ liệu do Trung Quốc công bố cho biết lượng vàng PBOC nắm giữ đến cuối tháng 3 đạt 72,74 triệu ounce (2.263 tấn), tăng so với 72,58 triệu ounce (2.257 tấn) hồi tháng 2.  

Các ngân hàng trung ương tại các thị trường mới nổi đang thúc đẩy nhu cầu về vàng. Do đó, cơn sốt vàng dự kiến sẽ còn duy trì, đặc biệt là khi BRICS tìm kiếm phương án thay thế đồng USD.