Để đầu tư đạt quy mô hoàn chỉnh Dự án Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn) thuộc đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất 2 phương án đầu tư theo phương thức đối tác công tư loại hợp đồng BOT.
Phương án 1: Mở rộng tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng chiều dài khoảng 43,43km đạt quy mô Bnền=25m (có làn dừng khẩn cấp) đồng bộ với quy mô của đoạn tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn đang khai thác và mở rộng tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam chiều dài khoảng 16,44km đạt quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường Bnền = 22m (có làn dừng khẩn cấp), quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch tại quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Với phương án này, dự kiến tổng mức đầu tư (chưa gồm lãi vay) là 15.323,04 tỷ đồng; tổng mức đầu tư (gồm lãi vay) là 15.671,54 tỷ đồng.
Phương án 2: Mở rộng toàn tuyến đạt quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, mở rộng tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng chiều dài khoảng 43,43km đạt quy mô Bnền=32,25m và mở rộng tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam chiều dài khoảng 16,44km đạt quy mô Bnền=22m.
Với phương án này, dự kiến tổng mức đầu tư (chưa gồm lãi vay) là 18.019,96 tỷ đồng; tổng mức đầu tư (gồm lãi vay) là 18.489,06 tỷ đồng.
Về tiến độ, thời gian thực hiện đối với giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh, dự kiến chuẩn bị đầu tư trong năm 2024 – 2025; thực hiện dự án trong năm 2025 - 2026.
Về nguồn vốn đầu tư, theo phương án được UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt tại Quyết định số 103/QĐ-UBND ngày 17/01/2024, vốn do nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp (gồm: vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn huy động khác) khoảng 5.529 tỷ đồng (chiếm 50,13% tổng mức đầu tư dự án). Vốn nhà nước tham gia dự án PPP (vốn nhà nước trong dự án PPP) khoảng 5.500 tỷ đồng (chiếm 49,87% tổng mức đầu tư), trong đó vốn ngân sách trung ương 3.500 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh 2.000 tỷ đồng.
Dự kiến cơ cấu nguồn vốn khi mở rộng đầu tư theo 02 phương án, với phương án 1 vốn Nhà đầu tư huy động 5.552,88 tỷ đồng (chiếm 35,43%); vốn nhà nước tham gia 10.118,67 tỷ đồng (chiếm 64,57%). Ở phương án 2, vốn Nhà đầu tư huy động là 5.673,47 tỷ đồng (chiếm 30,69%); vốn nhà nước tham gia 12.815,59 tỷ đồng (chiếm 69,31%).
Như vậy, nguồn vốn ngân sách nhà nước còn thiếu khi xây dựng quy mô hoàn chỉnh theo phương án 1 khoảng 4.618,67 tỷ đồng; theo phương án 2 thiếu khoảng 7.315,59 tỷ đồng theo quy hoạch.
Để nâng cấp Dự án BOT cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, UBND tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận được áp dụng được áp dụng cơ chế theo Nghị quyết số 106/2023/QH15...
Do Dự án đang trong giai đoạn lựa chọn nhà đầu tư, dự kiến hoàn thành trong tháng 3/2024 và tổ chức khởi công nên UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội xem xét bổ sung đủ nguồn vốn còn thiếu khi đầu tư quy mô cao tốc hoàn chỉnh bằng nguồn vốn ngân sách trung ương làm cơ sở để UBND tỉnh Lạng Sơn triển khai các thủ tục điều chỉnh đầu tư.