Bộ trưởng Bộ NN&PTNT lệnh Giám đốc Thủy điện Hoà Bình mở tiếp cửa xả đáy số 3

Ngày 23/7, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã có công điện lệnh Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình mở tiếp cửa xả đáy thứ 3 hồ thủy điện Hòa Bình vào hồi 22 giờ ngày 23/7.

Công điện của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, vào hồi 16 giờ ngày 23/7, mực nước tại thượng lưu hồ Hoà Bình ở cao trình 104,88m; lưu lượng đến hồ 5.788m3/s, lưu lượng xả 5.481m3/s. Do vậy, thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT yêu cầu Giám đốc Công ty Thuỷ điện Hoà Bình mở tiếp cửa xả đáy thứ 3 hồ thuỷ điện Hoà Bình vào hồi 22 giờ ngày 23/7.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT lệnh Giám đốc Thủy điện Hoà Bình mở tiếp cửa xả đáy số 3 - Ảnh 1 Thuỷ điện Hoà Bình đã mở 3 cửa xả đáy.

Bộ NN&PTNT đề nghị các đơn vị tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, an toàn công trình, lưu lượng đến hồ, mực nước thượng, hạ lưu hồ chứa, kịp thời báo cáo về Bộ và các cơ quan liên quan theo quy định.

Cùng thời điểm, Bộ NN&PTNT cũng có văn bản gửi UBND các tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình đề nghị thông báo ngay đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông, cơ sở nuôi trồng thủy sản, phương tiện vận tải thủy....biết thông tin xả lũ hồ thủy điện Hòa Bình để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản.

UBND các tỉnh cần chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với chủ hồ có giải pháp đảm bảo an toàn đối với người dân hiếu kỳ đến gần khu vực xem xả lũ, đồng thời báo cáo và đề xuất kịp thời phương án xử lý các tình huống bất thường có thể xảy ra trong quá trình xả lũ.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với chủ hồ có giải pháp đảm bảo an toàn đối với người dân hiếu kỳ đến gần khu vực xem xả lũ.

Báo cáo và đề xuất kịp thời phương án xử lý các tình huống bất thường có thể xảy ra trong quá trình xả lũ về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai).

Trước đó, trong buổi họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới giữa tháng 7, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đã nêu ra vụ án thủy điện xả lũ ở thủy điện sông Ba Hạ, tỉnh Phú Yên và một thủy điện ở Hòa Bình xả lũ cuốn trôi du khách xảy ra trong tháng 6.

Ông cho rằng có tình trạng thủy điện xả lũ nói có thông báo nhưng người dân lại không biết. Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu Bộ Công thương, các cơ quan chức năng phải quản lý chặt chẽ, yêu cầu các thủy điện phải thông báo trước theo đúng quy định.

"Thông báo xả lũ ở đây là thông báo đến đúng địa chỉ, có địa chỉ rõ ràng để chính quyền, người dân vùng hạ lưu được biết", ông Hiệp nói.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, trong mùa mưa lũ năm nay, các thủy điện sẽ được xem xét cho phép tích nước sớm, để trước khi kết thúc mùa mưa lũ các hồ đảm bảo tích đủ nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh mưa lớn do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, các hồ thủy điện phải tuân thủ quy định, quy trình để vận hành hiệu quả các hồ thủy điện vừa đảm bảo an toàn trong phòng chống thiên tai.