Ban chỉ đạo Chuyển đổi số của tỉnh Lào Cai sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024

Chiều 18/7, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số của tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số quý II và sơ kết 6 tháng đầu năm 2024.

Đồng chí Đặng Xuân Phong, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh chủ trì Hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh; Tổ trưởng và Tổ phó Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh.

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị

Theo báo cáo kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Lào Cai 6 tháng đầu năm 2024, hoạt động chính quyền số đã được quan tâm, ngay từ đầu năm tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, chỉ đạo về công tác chuyển đổi số gắn với công tác CCHC, triển khai đề án 06 góp phần thay đổi phong cách làm việc của lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động, bảo đảm khoa học, nhanh chóng, chính xác, văn minh, hiện đại; nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng phục vụ Nhân dân.

Các cơ quan Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt; nhận thức của người đứng đầu và cán bộ công chức về chuyển đổi số được nâng lên rõ rệt; nhiều cơ quan có đã có cách làm hay, nội dung sáng tạo gắn với chức năng, nhiệm vụ được giao. Các cơ quan đã chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao, xây dựng các chương trình, kế hoạch chuyển đổi số. Trong đó, tiêu biểu là: Công an tỉnh; các đơn vị trực thuộc Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Quản lý Khu kinh tế; Việc sử dụng Hệ thống các phần mềm ứng dụng tập trung đã dần đi vào nền nếp và bước đầu đã thấy kết quả tích cực.

Trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch, 6 tháng đầu năm 2024, có 8 mục tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch giao, tăng 1 mục tiêu so với quý I/2024; 11 mục tiêu thực hiện đạt trên 80% kế hoạch giao, tăng 2 mục tiêu so với quý I/2024; 4 mục tiêu thực hiện đạt 50% -70% kế hoạch giao, giảm 2 mục tiêu so với quý I/2024; 1 mục tiêu thực hiện dưới 50% kế hoạch giao, giảm 1 mục tiêu so với quý I/2024.

Một số chỉ tiêu nổi bật như:

anh tin bai

Về thực hiện mục tiêu Đề án 06, tổng nhiệm vụ được giao trong năm 2024 là 38 nhiệm vụ. Đến nay, đã hoàn thành 01 nhiệm vụ; 31 nhiệm vụ thực hiện thường xuyên; 6 nhiệm vụ đang triển khai.

Kết quả triển khai các mô hình: Đã thực hiện 25/44 mô hình, sau khi đi nghiên cứu, trao đổi, học tập kinh nghiệm tại thành phố Hà Nội về đã triển khai thí điểm thêm được 03 mô hình: Mô hình khám chữa bệnh và sử dụng sinh trắc học, Kiosk tự phục vụ tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai; Mô hình triển khai thiết bị giám sát thi cử, sát hạch lái xe tại Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ - Trường Cao đẳng Lào Cai; Mô hình xác thực thi online tập trung qua nền tảng công nghệ xác thực thẻ CCCD gắn chíp điện tử tại trường THPT Số 1 thành phố Lào Cai áp dụng 01 phòng học với 40 học sinh thi online. Mô hình thu phí không dùng tiền mặt tại bãi xe của Đền Bảo Hà, hiện đang phối hợp với C06 triển khai thử nghiệm.

anh tin bai

anh tin bai

anh tin bai

anh tin bai

Phát biểu tại Hội nghị, các đại biểu cho rằng muốn chuyển đổi số phải có công dân số; phấn đấu phủ sóng hạ tầng số và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng. Đặc biệt, cần ưu tiên nguồn lực thực hiện nền tảng số, cơ sở dữ liệu quốc gia.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, tiến độ triển khai các hoạt động, nhiệm vụ theo danh mục dự án/ hoạt động công nghệ thông tin, chuyển đổi số tỉnh Lào Cai năm 2024 còn chậm. Trong quý II, đã xóa được 4 thôn, toàn tỉnh vẫn còn 6 thôn chưa có hạ tầng internet băng rộng di động, xóa 144 thôn, còn 56 thôn chưa có hạ tầng internet băng rộng cáp quang. Hiện vẫn còn 29 xã chưa được đầu tư mạng LAN đạt chuẩn. Kế hoạch thuê nền tảng ứng dụng cửa khẩu số chưa được phê duyệt; một số nội dung đã tổ chức thực hiện nhưng chưa có kết quả cụ thể như Đề án phát triển đô thị thông minh; cơ chế, chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh (chính sách hỗ trợ chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa), đã được nghiên cứu xây dựng, tuy nhiên chưa có kết quả...

anh tin bai

đồng chí Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số của tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số của tỉnh đánh giá cao những kết quả các cơ quan, đơn vị đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024, đặc biệt đối với kết quả thực hiện Đề án 06. Các nhiệm vụ liên quan đến trụ cột chính quyền số Lào Cai đang thực hiện rất tốt, tuy nhiên, nhóm nhiệm vụ về kinh tế số, xã hội số vẫn chưa đạt được nhiều kết quả như mong đợi.

Những tháng cuối năm, cần bám sát kế hoạch, yêu cầu của Trung ương, thực hiện tốt các đề án, sản phẩm để có kết quả cao; khắc phục những tồn tại hạn chế còn đang gặp phải. Thời gian qua, Lào Cai đã tổ chức các đoàn đi học tập kinh nghiệm tại nhiều nơi, sau khi học tập kinh nghiệm cần sớm đề xuất được những nội dung phù hợp có thể ứng dụng tại Lào Cai. Đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số cho rằng cần sớm kiện toàn lại Ban Chỉ đạo, hướng tới việc thành lập Ban Chỉ đạo chung 3 nội dung về chuyển đổi số, Đề án 06 và Cải cách hành chính để hoạt động hiệu quả, không hình thức.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi số thì nhóm nhiệm vụ liên quan đến con người là quan trọng nhất, để có chính quyền số, xã hội số thì phải có công dân số. Bởi vậy, những tháng cuối năm cần quyết liệt hơn trong công tác tuyên truyền, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng; đưa ra mục tiêu, cách làm, thời gian, sản phẩm cụ thể trong thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số ở cơ sở để chuyển đổi số đến gần hơn với người dân; Thúc đẩy tuyên truyền, phổ biến để các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh, thành phố biết để sử dụng các nền tảng số chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đồng thời, tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh tham gia Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số (SME).