Giá xăng giữ nguyên, giá dầu tăng nhẹ từ 15h chiều nay (12/6)

admin
Giá xăng hôm nay 12/6 được giữ nguyên, còn giá dầu tăng nhẹ từ 50-80 đồng/lít. Tính từ đầu năm đến nay, mặt hàng này đã có 9 lần tăng, 6 lần giảm và hai lần giữ nguyên.

Do kỳ điều chỉnh ngày 11/6 trùng vào chủ nhật, do đó, theo quy định tại Nghị định 95, thời gian điều chỉnh giá xăng dầu sẽ được lùi vào ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ, tức hôm nay (12/6).

Tại kỳ điều chỉnh này, cơ quan điều hành quyết định giữ nguyên mức giá xăng E5 RON 92 và RON 95. Theo đó, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 20.870 đồng/lít và xăng RON 95 là 22.010 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu được điều chỉnh tăng nhẹ trong đợt điều hành này. Cụ thể, giá dầu diesel tăng 85 đồng, còn 18.030 đồng/lít.

Với đợt điều chỉnh kể trên, giá xăng trong nước đã giữ nguyên sau 2 lần điều chỉnh tăng liên tiếp. Tính từ đầu năm đến nay, mặt hàng này đã có 9 lần tăng, 6 lần giảm và hai lần giữ nguyên.

Giá xăng giữ nguyên, giá dầu tăng nhẹ từ 15h chiều nay. Ảnh minh hoạ

Cũng tại kỳ này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định giảm mức trích lập Quỹ bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu và tiếp tục không chi Quỹ đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu. Cụ thể, liên Bộ trích lập Quỹ bình ổn giá với các loại xăng E5 là 228 đồng/lít, RON95 là 180 đồng/lít, dầu diesel là 200 đồng/lít...

Trước đó tại kỳ điều chỉnh gần nhất (ngày 1/6), giá xăng được liên Bộ điều chỉnh tăng. Theo đó, giá xăng RON 95 tăng 520 đồng/lít, giá bán là 22.010 đồng/lít. Xăng E5 RON 92 tăng 390 đồng/lít, lên mức giá 20.870 đồng/lít.

Liên quan đến giá xăng dầu, vào giữa tháng 5/2023, sau khi giá xăng giảm sốc phiên thứ 2 liên tiếp, cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đã có đơn gửi Thủ tướng yêu cầu sớm ban hành Nghị định về xăng dầu. Nhóm này cho biết hầu hết doanh nghiệp đang rơi vào cảnh thua lỗ nghiêm trọng, việc kinh doanh bấp bênh kéo dài vì những bất cập tại Nghị định 95/2021.

Cụ thể, các chủ cây xăng cho rằng Nghị định 95 được xây dựng trên cơ sở có lợi cho doanh nghiệp đầu mối. Trong quá trình xây dựng Nghị định, doanh nghiệp bán lẻ không được mời tham gia góp ý dù họ là thành phần rất lớn tham gia thị trường, đồng thời doanh nghiệp bán lẻ bị coi nằm trong hệ thống của doanh nghiệp đầu mối.

Một bất cập nữa là Nghị định cho phép nhà cung cấp (thương nhân phân phối) lấy hàng nhiều nơi đổ cùng một bồn để bán nhằm quản lý được chất lượng, trong khi doanh nghiệp bán lẻ không được phép lấy hàng từ nhiều nguồn vì sợ không đảm bảo chất lượng...

{