Gia đình cố doanh nhân Tư Hường có bao nhiêu cổ phần tại Nam A Bank?

Tỷ lệ sở hữu cổ phần trực tiếp của gia đình cố doanh nhân Tư Hường tại Ngân hàng Nam Á (Nam A Bank) giảm từ mức gần 30% chục năm trước xuống còn khoảng 9%.

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank - mã chứng khoán NAB) vừa công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên, tính đến 21/8.

Danh sách được công bố cho thấy có 15 cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ, trong đó gồm 9 tổ chức và 6 cá nhân. 15 cổ đông trên đang nắm giữ gần 465 triệu cổ phiếu NAB, tương ứng 43,9% vốn điều lệ tại ngân hàng.

Theo báo cáo quản trị nửa đầu năm 2024, không có bất cứ thành viên nào trong Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát và Ban Điều hành của Nam A Bank xuất hiện trong danh sách trên.

Đáng chú ý, nhiều cái tên trong danh sách trên có mối liên quan đến cố doanh nhân Trần Thị Hường (còn gọi là bà Tư Hường - người sáng lập Tập đoàn Hoàn Cầu và Ngân hàng Nam Á).

Theo đó, tỷ lệ nắm giữ vốn trực tiếp của gia đình cố doanh nhân Tư Hường tại Nam A Bank giảm đáng kể so với trước đây.

Những năm 2010, tỷ lệ nắm giữ của gia đình cố doanh nhân Tư Hường tại ngân hàng này vào khoảng 30% (thông qua người thân và các doanh nghiệp họ sở hữu). Nhưng theo công bố mới nhất, đến tháng 8/2024, tỷ lệ nắm giữ của gia đình bà Tư Hường tại Nam A Bank còn khoảng 9%.

Cụ thể, ông Nguyễn Quốc Toàn - con trai của bà Tư Hường - hiện nắm 3,33% cổ phần tại Nam A Bank. Em gái ông Toàn là bà Nguyễn Thị Xuân Thủy nắm 2,87% cổ phần.

Công ty CP Hoàn Vũ Sài Gòn - doanh nghiệp do vợ ông Toàn làm chủ - nắm 3,067% cổ phần Nam A Bank. Doanh nghiệp này là đơn vị tổ chức cuộc thi sắc đẹp Hoa hậu Hoàn Vũ hiện do bà Dương Trương Thiên Lý, vợ ông Toàn góp 96% cổ phần.

Tuy tỷ lệ sở hữu trực tiếp của người thân bà Tư Hường tại Nam A Bank giảm đáng kể nhưng các doanh nghiệp có liên quan tới gia đình bà vẫn nắm lượng lớn cổ phiếu tại nhà băng này.

nam-a-bank-2030-1725633614.jpgDanh sách cổ đông tổ chức và cá nhân nắm trên 1% vốn tại NAB. Ảnh: NAB.
 

Cổ đông lớn nhất của Nam A Bank vẫn là Công ty TNHH Rồng Thái Bình Dương, hiện sở hữu 99,8 triệu cổ phiếu NAB, tương ứng tỷ 9,4% vốn của ngân hàng này.

Rồng Thái Bình Dương được thành lập từ năm 1999 với vốn điều lệ 90 tỷ đồng, ban đầu do ông Toàn và em gái đứng tên sở hữu gần như toàn bộ vốn. Qua nhiều lần chuyển nhượng và thay đổi cổ đông, Rồng Thái Bình Dương được sở hữu bởi hai cá nhân mới là Võ Thị Hiệp và Nguyễn Bình Duy từ năm 2019.

Công ty TNHH Hoàn Cầu hiện nắm giữ hơn 28 triệu cổ phiếu NAB, tương đương 2,65% vốn. Người có liên quan Hoàn Cầu là ông Nguyễn Đình Tân cũng đang sở hữu 1,89% vốn tại nhà băng này. Hiện Hoàn Cầu có vốn điều lệ hơn 1.170 tỷ đồng và do ông Tân nắm 99% cổ phần.

Danh sách doanh nghiệp nắm trên 1% cổ phần Nam A Bank còn những cái tên như Công ty CP Thương mại Sản xuất Độc Lập nắm 4,096% vốn, Công ty CP Kim Phong Bảo sở hữu 3,56% vốn; Công ty CP Thành Công sở hữu 2,9% vốn.

Công ty CP Thiên Anh Sài Gòn sở hữu 1,06% vốn; Công ty Sản xuất - Thương mại và dịch vụ Thái Hưng Long sở hữu 1,36% vốn; Công ty CP Camellia sở hữu 1,87% vốn.

Về phía các cá nhân, một nhân sự chủ chốt tại các doanh nghiệp gia đình bà Tư Hường cũng đang nắm giữ lượng lớn cổ phiếu của Nam A Bank là ông Nguyễn Văn Hoàng, hiện nắm hơn 3,3% vốn.

Ông Hoàng là cổ đông sáng lập cùng với ông Nguyễn Quốc Toàn tại nhiều doanh nghiệp như Rồng Thái Bình Dương, Hoàn Vũ Sài Gòn.

Một cổ đông cá nhân lớn khác đang nắm lượng cổ phần lớn tại Nam A Bank là ông Phan Đình Tân khi sở hữu 1,89% vốn (hơn 20 triệu cổ phiếu NAB) và người liên quan của ông nắm gần 2,65% cổ phần. Như vậy, ông Tân và người liên quan nắm giữ hơn 4,5% cổ phần nhà băng này.

Ngoài ra, có hai cá nhân khác như Nguyễn Thị Liệu nắm hơn 1,2% vốn Nam A Bank. Bà Liệu từng góp vốn 1% tại Hoàn Cầu trước khi chuyển giao cho cá nhân khác. Ông Trần Lưu Thật cũng nắm 1,2% vốn của Nam A Bank.

Nam A Bank được thành lập bởi cố doanh nhân Tư Hường vào năm 1992. Đây là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên ở Việt Nam.

6 tháng đầu năm nay, Nam A Bank ghi nhận lãi trước thuế hơn 2.200 tỷ đồng, tăng trưởng so cùng kỳ nhờ giảm được chi phí vốn đầu vào và giảm dự phòng rủi ro tín dụng. Tổng tài sản của Nam A Bank hiện gần 230.000 tỷ đồng.