Được bà Trương Mỹ Lan cho 1.500 tỷ đồng, đại gia Dương Tấn Trước là ai?

admin
Đại gia Dương Tấn Trước là mắt xích đặc biệt quan trọng trong vụ án Vạn Thịnh Phát, người đã giúp cho bà Trương Mỹ Lan chiếm đoạt số tiền hơn 4.752 tỷ đồng, gây thiệt hại 605 tỷ đồng. Người này cũng được bà Lan cho hàng nghìn tỷ đồng.

Người trợ giúp đắc lực cho bà Trương Mỹ Lan tham ô

Theo dự kiến, ngày 5/3, TAND TP.HCM sẽ mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) về tội Tham ô tài sản, Đưa hối lộ và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Một trong những đồng phạm giúp sức cho Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tham ô tài sản là ông Dương Tấn Trước (41 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất Tường Việt).

Theo kết luận điều tra, ông Dương Tấn Trước không chỉ là Tổng Giám đốc Công ty Tường Việt mà còn là người quản lý và điều hành nhóm Công ty CP Kinh doanh Bất động sản Thuận Tiến (Công ty Thuận Tiến) và Công ty CP Đầu tư Dịch vụ Bất động sản Khánh Minh (Công ty Khánh Minh), Công ty Việt Đức.

Người đàn ông này bị cáo buộc thỏa thuận, thống nhất với bà Lan trong việc sử dụng các pháp nhân, nhóm công ty Tường Việt, phối hợp với nhân viên Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), tạo lập hồ sơ vay vốn khống, rút tiền từ ngân hàng.

Hành vi phạm tội của ông Trước được thể hiện vào cuối năm 2020. Theo đó, ông Trước quen biết bà Lan từ cuối năm 2020.
Đến khoảng tháng 4/2021, bà Lan và Trương Khánh Hoàng (quyền Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB) thỏa thuận bán dự án bất động sản Thanh Yến cho Dương Tấn Trước và Công ty Tường Việt với giá 2.500 tỷ đồng.

Nhưng ông Trước không phải thanh toán tiền mà chỉ cần lập hồ sơ vay vốn tại Ngân hàng SCB với số tiền nhận nợ là 3.500 tỷ đồng. Trong đó, 2.500 tỷ đồng tiền nhận chuyển nhượng dự án Thanh Yến, 1.000 tỷ đồng để bà Lan sử dụng và có trách nhiệm trả nợ Ngân hàng SCB.

Thực hiện thỏa thuận, ông Trước chỉ đạo chỉ nhân viên liên hệ với Trương Khánh Hoàng, Trần Thị Mỹ Dung (cựu phó tổng giám đốc Ngân hàng SCB) thực hiện phương án vay bằng cách thành lập Công ty Thuận Tiến và Công ty Khánh Minh đứng tên hồ sơ vay.

Ngày 19/5/2021, SCB ký thỏa thuận cho Công ty Thuận Tiến và Công ty Khánh Minh vay với số tiền vay giải ngân lần lượt là 1.700 tỷ đồng và 1.800 tỷ đồng.

Mục đích vay đều là bổ sung vốn nhận chuyển nhượng phần vốn góp trong Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Sông Hàn (công ty nắm 100% cổ phần Công ty cổ phần Đầu tư Hermes Power - chủ sở hữu dự án Thanh Yến).

Tài sản bảo đảm cho 2 khoản vay nêu trên là hơn 7.000m2 đất ở dự án Thanh Yến (phường Bình An, TP Thủ Đức). Tính đến ngày 17/10/2022, hai khoản vay trên còn dư nợ gốc là 3.500 tỷ đồng, nợ lãi là 589 tỷ đồng.

Sau khi giải ngân, tiền được chuyển lòng vòng vào tài khoản của nhiều cá nhân, công ty thuộc nhóm Vạn Thịnh Phát để dùng vào nhiều mục đích khác nhau của Trương Mỹ Lan.



Được Chủ tịch Vạn Thịnh Phát cho 1.500 tỷ đồng

Do ông Trước giúp bà Lan thực hiện những công việc xin cấp giấy phép xây dựng hạ tầng giai đoạn 1 dự án Mũi Đèn Đỏ, thay đổi về hệ số xây dựng của dự án Mũi Đèn Đỏ... nên bà Lan chỉ đạo Trần Thị Mỹ Dung làm hồ sơ cho Công ty Tường Việt vay 1.500 tỷ đồng, thực chất là rút tiền Ngân hàng SCB để cho ông Trước.

"Thực chất là rút tiền SCB để Trương Mỹ Lan cho Dương Tấn Trước số tiền trên'', cáo trạng nêu.

Dù thời điểm đó, Công ty Tường Việt không có phương án kinh doanh, chưa có nhu cầu vay tiền, không có tài sản đảm bảo cho khoản vay, nhưng Tường Việt đã có biên bản họp Hội đồng thành viên đồng ý để Công ty vay vốn tại SCB; ký thỏa thuận cấp hạn mức tín dụng với mức hạn mức 1.500 tỷ đồng.

Ông Trước chỉ đạo nhân viên phối hợp với nhân viên SCB đưa Công ty Việt Đức đứng tên khoản vay, lập các hợp đồng mua bán khống giữa Công ty Việt Đức và các công ty trong nhóm Tường Việt để hợp thức phương án vay.

SCB đã giải ngân 18 lần, tổng số tiền 1.498 tỷ đồng. Giám đốc Công ty Tường Việt không ký thỏa thuận từng lần nhận nợ, không ký giấy nhận nợ, không ký ủy nhiệm chi… nhưng SCB vẫn giải ngân.

Trong số tiền giải ngân 1.498 tỷ đồng nói trên, bà Lan chỉ đạo Trần Thị Mỹ Dung giữ lại để sử dụng 240 tỷ đồng. Do đó, bà Lan tiếp tục chỉ đạo Dung lập thêm hồ sơ vay vốn khống để rút tiền chuyển cho ông Trước bù vào số tiền đã sử dụng.

Ngày 18/8/2022, SCB Chi Nhánh Chợ Lớn ký thỏa thuận cho Công ty Việt Đức vay 248,5 tỷ đồng. Khoản vay đã được giải ngân nhưng hồ sơ khoản vay trên chưa có tờ trình tái thẩm định của Phòng phê duyệt tín dụng khách hàng doanh nghiệp; Tờ trình tổng giám đốc...

Thông qua 2 khoản vay nói trên, các bị can đã rút của SCB số tiền 1.746 tỷ đồng.

Kết quả điều tra xác định, đến ngày 17/10/2022, 15 khoản vay đứng tên các công ty Thuận Tiến, Khánh Minh, Tường Việt, Việt Đức có tổng dư nợ là hơn 5.695 tỷ đồng.

Đối với 18 khoản vay trong hạn mức 1.500 tỷ đồng của Công ty Tường Việt, SCB đã giải ngân 1.498 tỷ đồng, tại thời điểm 17/10/2022 còn dư nợ gốc là 1.342 tỷ đồng, dư nợ lãi là hơn 8 tỷ đồng.

Sau khi trừ giá trị tài sản đảm bảo, cơ quan điều tra xác định ông Trước giúp sức cho bà Lan chiếm đoạt của Ngân hàng SCB số tiền hơn 4.752 tỷ đồng, gây thiệt hại số tiền lãi phát sinh hơn 605 tỷ đồng. Trong đó, ông Trước được bà Lan cho 1.498 tỷ đồng.

Sau khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án, ông Trước đã khắc phục hậu quả, trả lại cho Ngân hàng SCB 813 tỷ đồng đối với 2 khoản vay của Công ty Tường Việt và Công ty Việt Đức.

Ngoài ra, ông Trước còn xin nộp lại toàn bộ số tiền 2.204 tỷ đồng đã nhận của bà Lan để khắc phục hậu quả.

{