Theo thông tin từ một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, trong hơn một tuần tính đến ngày 6/12, Việt Nam mất toàn bộ lưu lượng trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAE-1, do cáp quang gặp sự cố.
Cụ thể, phân đoạn S1H của AAE-1 bị hỏng lớp cách điện và gây ra đoản mạch do lõi kim loại tiếp xúc với nước biển. Đáng nhẽ lỗi này sẽ không làm ngừng hoạt động của hệ thống, nếu thiết bị cấp nguồn có thể tạo ra điện áp bổ sung cần thiết để duy trì dòng điện qua cáp. Lỗi này nếu không được khắc phục ngay có thể ảnh hưởng đến toàn đường dây. Tuy nhiên để sửa lỗi này cần phải kéo cáp lên, làm đường cáp ngừng hoạt động trong khoảng 1-3 ngày.
Được biết, ngoài AAE-1, một tuyến cáp khác vẫn chưa được khôi phục hoàn toàn là AAG. Hướng cáp đi Singapore của AAG gặp lỗi trên nhánh S1B, S1D từ cuối tháng 6 nhưng hiện chưa sửa xong. Trong khi đó, hướng kết nối đi Hong Kong cũng bị trục trặc trên nhánh S1I và dự kiến khắc phục trong vài ngày tới.
Trước đó hồi tháng 7, tuyến cáp APG cũng gặp sự cố trên nhánh S3, ở vị trí cách trạm cập bờ Chongming (Trung Quốc) 427 km. Trước đó vào tháng 4, APG gặp lỗi đứt sợi trên phân đoạn S1.7 và mất 10 ngày xử lý.
Tuyến cáp quang biển AAE-1 có chiều dài 23.000 km, được đưa vào khai thác tháng 7/2017, có vai trò nâng cao chất lượng hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore. AAE-1 là 1 trong 5 tuyến cáp quang biển quan trọng, chiếm phần lớn dung lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với các tuyến AAG, APG, IA, SMW3.
Thương hiệu và Pháp luật