Cấm mạng xã hội, kinh tế Nga mất hơn 4 tỷ USD

admin
Theo một báo cáo mới, các lệnh cấm mạng truyền thông xã hội là nguyên nhân khiến nền kinh tế nước Nga thiệt hại hàng tỷ USD vào năm 2023.
mang-xa-hoi-nga-1705196034.jpeg
 

Nga bắt đầu hạn chế quyền truy cập vào các nền tảng truyền thông xã hội phương Tây như Facebook và X (trước đây là Twitter) trong những tuần sau khi chiến sự Ukraine bắt đầu vào năm 2022.

Theo một nghiên cứu từ nhà đánh giá VPN Top10VPN, tính cả thời gian bị mất do các lệnh cấm mạng xã hội trong năm đầu tiên chiến sự, Nga đã trải qua 1.353 giờ ngừng hoạt động Internet vào năm 2023, ảnh hưởng đến 113 triệu người dùng Internet.

Báo cáo cho thấy nền kinh tế nước này đã thiệt hại 4,02 tỷ USD vào năm ngoái dựa trên đo lường tổn thất bằng cách sử dụng Công cụ chi phí tắt máy từ công cụ giám sát internet NETBLOCKS.

Theo đó, Nga là quốc gia chịu tổn thất lớn nhất trong các quốc gia tiến hành khảo sát, theo sau là Ethiopia, mất 1,59 tỷ USD và Iran, mất 920 triệu USD do ngừng hoạt động internet vào năm ngoái.

Nga cũng chiếm gần một nửa thiệt hại kinh tế xuất phát từ sự gián đoạn internet trên toàn thế giới. Nền kinh tế toàn cầu đã mất 9,01 tỷ USD vào năm ngoái do sự gián đoạn internet vào năm 2023.

Cái giá của việc ngừng cung cấp Internet là khoản mục mới nhất trong danh sách dài những tổn thất của nền kinh tế Nga kể từ sau chiến sự, đặc biệt khi nước này tiếp tục cách xa phương Tây.

Mặc dù vậy, theo những kết quả đánh giá mới nhất, Điện Kremlin gần như đã cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Nga trước các lệnh trừng phạt.

Sau khi cấm các mạng xã hội phương Tây như Facebook hay X, người dân Nga dần chuyển qua sử dụng những sản phẩm "nội địa".

Theo ông Human Level, trước khi bị cấm, Facebook có hơn một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, nhưng không phải là ứng dụng "không thể thay thế".

Mặt khác, VKontakte, hay đơn giản là VK, chiếm vị trí số một trên bục vinh quang là ứng dụng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất ở Nga, Ukraina và Belarus, với trung bình 70 triệu người dùng hàng ngày. Ngoài ra, đây là trang web được truy cập nhiều thứ hai ở Nga sau Yandex.

Một số MXH khác ở Nga gồm Odnoklassniki, Moi [email protected], LiveJournal,...

Xem thêm >> Phương Tây tháo chạy, Nga chào đón những 'ông chủ' mới từ Trung Quốc

{