Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa ký Quyết định số 142/QĐ - BGTVT phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023.
Theo đó, Bộ GTVT quyết định bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có quy mô cấp 4E, thuộc tỉnh Bắc Ninh với diện tích đất dự kiến khoảng 363,5 ha. Tới năm 2030, công suất thiết kế dự kiến khoảng 1 triệu hành khách/năm và khoảng 3 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.
Thời kỳ 2021 - 2030, ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 17.682 tỷ đồng và khoảng 12.083 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ GTVT cũng điều chỉnh diện tích đất chiếm dụng dự kiến của quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 24.195ha; nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 438.000 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Sau khi bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình trong thời kỳ 2021-2030, Việt Nam sẽ bao gồm 31 cảng hàng không, trong đó có 15 cảng hàng không quốc tế và 16 cảng hàng không quốc nội; tầm nhìn đến năm 2050 sẽ bao gồm 34 cảng hàng không, trong đó có 15 cảng hàng không quốc tế và 19 cảng hàng không quốc nội.
Ngày 25/1/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã đồng ý chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch.
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương lập bổ sung và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật về quy hoạch, bảo đảm tiến độ hoàn thành đầu tư giai đoạn 2 Cảng hàng không Gia Bình theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, Bộ GTVT đã phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Quy hoạch phát triển Cảng hàng không Gia Bình đảm bảo phù hợp chiến lược phát triển giao thông vận tải hàng không Việt Nam, gắn kết chặt chẽ với quy hoạch phát triển những lĩnh vực giao thông vận tải khác và các quy hoạch có liên quan. Đồng thời, bảo đảm lợi ích quốc gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh.
Liên quan đến dự án sân bay Gia Bình, hồi đầu tháng 1/2025, UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất đưa cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch mạng lưới cảng hàng không toàn quốc.
Sân bay Gia Bình được Bộ Công an khởi công vào đầu tháng 12/2024, diện tích khoảng 125ha, dự kiến hoàn thành cuối năm nay. Đây sẽ là sân bay trực thăng cấp 3, quân sự cấp 3, dân dụng tương đương cấp 3C theo tiêu chuẩn của ICAO. Sân bay Gia Bình có mô hình phục vụ các nhiệm vụ của Trung đoàn Không quân Công an, đảm bảo an ninh kết hợp phát triển kinh tế xã hội, tương tự mô hình của Cảng hàng không Phan Thiết.