Tập đoàn Hàn Quốc "rót vốn" xây dựng trung tâm dữ liệu "khổng lồ" tại TP.HCM

Thông tin trên do ông Lee Sang Woon, Phó chủ tịch, Giám đốc điều hành Tập đoàn Hyosung chia sẻ tại cuộc gặp Phó thủ tướng Lê Minh Khái chiều 10/5.

Hiện tại, Việt Nam đang sở hữu tổng cộng 32 trung tâm dữ liệu thương mại vừa và nhỏ, trong đó có 4 nhà cung cấp lớn trong nước (Viettel, VNPT, FPT, CMC) chiếm tỷ trọng khoảng 97% thị trường. Mặc dù quy mô thị trường còn rất nhỏ so với các nước trong khu vực như Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines.

Hiện tại, Việt Nam đang sở hữu tổng cộng 32 trung tâm dữ liệu thương mại vừa và nhỏ. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, Việt Nam được xem là một trong 10 thị trường trung tâm dữ liệu mới nổi trên thế giới theo Research and Markets. Dự báo cho thị trường này là có thể đạt 1 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng bình quân gần 11% mỗi năm.

Trong một cuộc gặp, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã tuyên bố rằng Chính phủ luôn coi trọng việc cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các tập đoàn đầu tư và phát triển bền vững.

Ông Khái cũng đề xuất Hyosung, một doanh nghiệp Hàn Quốc, luôn quan tâm đến bảo vệ môi trường và tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp trong nước, sử dụng nguyên vật liệu có sẵn tại Việt Nam để đảm bảo an sinh cho người lao động.

Có khoảng gần 10.000 dự án của doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 87 tỷ USD, là con số lớn nhất so với các quốc gia khác.

Hyosung, trong số các doanh nghiệp Hàn Quốc, hiện là đối tác FDI lớn thứ 3 đầu tư vào Việt Nam, sau Samsung và LG. Từ năm 2007, tập đoàn này đã đầu tư hơn 4 tỷ USD vào Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực chính như công nghiệp nguyên vật liệu, dệt, hóa chất và hệ thống điện. Hiện, hầu hết các nhà máy của Hyosung ở Hàn Quốc đã chuyển giao sang Việt Nam.

Mới đây, Hyosung đã đầu tư vào dự án nhà máy sản xuất sợi carbon và đang tập trung vào các lĩnh vực vật liệu tiên tiến, thân thiện với môi trường, sản xuất sản phẩm sinh học bio-BDO. Dự án này dự kiến sẽ trở thành nhà máy hiện đại nhất thế giới với tổng vốn đầu tư 730 triệu USD, đặt tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.