Nhiều ngân hàng giảm lãi vay cho khách hàng bị ảnh hưởng bão số 3

Nhiều ngân hàng triển khai các gói tín dụng ưu đãi và hỗ trợ tài chính kịp thời để giúp khách hàng giảm áp lực tài chính nhằm hỗ trợ phục hồi sau bão số 3.

 

Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về việc yêu cầu các ngân hàng thương mại, tổ chức tài chính có ngay chính sách phù hợp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão số 3 (bão Yagi) và lũ lụt, nhanh chóng ổn định cuộc sống, nhiều ngân hàng đang đánh giá mức độ thiệt hại của từng khách hàng và xây dựng phương án cơ cấu lại nợ, giãn nợ, giảm lãi,… ban hành gói tín dụng với mức lãi suất, quy mô hợp lý.

Mục đích là để giảm áp lực tài chính, tạo điều kiện để khôi phục sản xuất, kinh doanh, góp phần ổn định cuộc sống của nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp.

Các hình thức hỗ trợ gồm vay vốn, tạm thời khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi những khoản vay đã đến hạn; triển khai các gói tín dụng tiêu dùng giúp người dân có nguồn kinh phí mua sắm trang thiết bị sinh hoạt; các khoản nợ cũ sẽ được xem xét giải quyết phù hợp với điều kiện thực tế.

Đối với nhóm ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước, Vietcombank, BIDV, VietinBank và Agribank đã thông báo giảm lãi vay cho các khoản vay hiện hữu, đồng thời áp dụng lãi suất ưu đãi cho các khoản vay mới.

Agribank đã chỉ đạo Công ty Bảo hiểm ABIC nhanh chóng thực hiện các thủ tục hỗ trợ và bồi thường cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, đảm bảo tiến hành kịp thời.

Ngân hàng này cũng đã cử các đoàn công tác đến hiện trường để đánh giá chi tiết mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn. Các đoàn sẽ xác định dư nợ bị ảnh hưởng, khả năng tái cơ cấu nợ, điều chỉnh giảm lãi suất cho các khoản vay cũ và cung cấp các khoản vay mới nhằm giúp khách hàng phục hồi và duy trì hoạt động kinh doanh.

Cụ thể, Vietcombank đã xem xét giảm lãi suất 0,5% trong giai đoạn 6/9-31/12 đối với gần 20.000 khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, với dư nợ khoảng 130.000 tỷ đồng. Chương trình giảm lãi suất áp dụng cho dư nợ hiện hữu cũng như dư nợ vay mới.

Đối với nhóm ngân hàng tư nhân, VPBank đã triển khai chương trình giảm lãi suất dành cho các khách hàng cá nhân có khoản vay hiện hữu và tài sản bảo đảm. Theo đó, từ ngày 13/9 đến hết 31/12/2024, các khoản vay trung và dài hạn sẽ được giảm 1 điểm % lãi suất, trong khi các khoản vay ngắn hạn được giảm 0,5%.

Chương trình hỗ trợ lãi suất này sẽ áp dụng tại các tỉnh thành chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bão như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Nguyên, Yên Bái.

Ngoài ra, VPBank còn triển khai các gói vay với lãi suất chỉ 6,5%/năm cố định trong 12 tháng đầu tiên, dành cho khách hàng có nhu cầu vay mua bất động sản, xây dựng, sửa chữa nhà hoặc trả nợ ngân hàng khác.

TPBank cũng đã triển khai chương trình giảm tối đa 50% số tiền lãi phải trả hiện tại cho khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi. Mức lãi suất giảm sẽ được giữ cố định đến hết ngày 31/1/2025. Hạn mức hỗ trợ của chương trình lên tới 2.000 tỷ đồng, với phạm vi áp dụng tại các tỉnh, thành phía Bắc như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Cao Bằng, Tuyên Quang, Lào Cai.

Ngân hàng này còn cung cấp nhiều gói vay ưu đãi lãi suất cố định, từ 6,8%/năm cho 12 tháng đầu tiên, đến 8,8%/năm cho 36 tháng, giúp khách hàng có thể ổn định kế hoạch tài chính trong thời gian dài.