Ngành thuế đã thu hồi 1.844 tỷ đồng từ cưỡng chế tạm hoãn xuất cảnh

Trong 9 tháng qua, cơ quan thuế thu hồi nợ đọng bằng biện pháp cưỡng chế nợ là 3.684 tỷ đồng. Trong đó, riêng biện pháp cưỡng chế tạm hoãn xuất cảnh thu được 1.844 tỷ đồng từ 2.873 người nộp thuế.

Hiện nay, có 4 trường hợp tạm hoãn xuất cảnh, quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 126/2020 của Chính phủ. 

Thứ nhất, cá nhân, cá nhân là người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế là doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Thứ hai là người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Thứ ba là người Việt Nam định cư ở nước ngoài trước khi xuất cảnh chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Thứ tư, là người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Bằng sự tích hợp điện tử dữ liệu của người nộp thuế (NNT), tình hình khai, nộp thuế, nợ thuế của người nộp thuế được cập nhật nhanh chóng trong hệ thống quản lý thuế tại cơ quan thuế các cấp và các cơ quan quản lý Nhà nước khác có liên quan.

Theo Tổng cục Thuế, việc tạm hoãn xuất cảnh này chỉ thực hiện với những cá nhân, pháp nhân có nợ thuế và thuộc diện có nguy cơ cao không thu hồi được nợ thuế do ra nước ngoài không quay trở lại hoặc rất lâu mới quay trở lại Việt Nam.

Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế các tỉnh, thành cưỡng chế người nợ thuế trên 90 ngày, đặc biệt với người đại diện theo pháp luật của các doanh nghiệp không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký với cơ quan thuế.

Ngành thuế đã thu hồi 1.844 tỷ đồng từ cưỡng chế tạm hoãn xuất cảnh. Ảnh minh hoạ

Tổng cục Thuế cho biết, thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai nhiều kênh thông tin để thông báo, nhắc nhở, cảnh báo NNT về nghĩa vụ nộp thuế, trong đó có thông báo qua ứng dụng thuế điện tử eTax Mobile và cả nhắn tin tới NNT, do đó NNT nợ thuế phải có trách nhiệm hoàn thành các nghĩa vụ thuế.

Từ cuối năm 2023, ngành thuế đã đẩy mạnh áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đặc biệt đối với các trường hợp bỏ địa chỉ đã đăng ký kinh doanh do số nợ của trường hợp này trên cả nước khá lớn 15.602 tỷ đồng. Tính riêng trong 9 tháng năm 2024, cơ quan thuế đã ban hành hơn 23.700 thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế với tổng số nợ thuế của các cá nhân này là 51.000 tỷ đồng.

Kết quả thu hồi nợ thuế 9 tháng 2024 đạt khá, cơ quan thuế đã thu được 56.092 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó thu được từ thực hiện biện pháp tạm hoãn xuất cảnh là 1.844 tỷ đồng của 2.873 NNT bị tạm hoãn xuất cảnh.

Liên quan đến thu hồi nợ thuế, bà Nguyễn Thu Trà - Vụ trưởng Vụ Quản lý nợ và Cưỡng chế nợ thuế, Tổng cục Thuế chia sẻ: "Cơ quan thuế cung cấp rất nhiều kênh để làm sao cho người nộp thuế có thể nắm được trước số nghĩa vụ nộp thuế mà mình phải nộp và chủ động nộp tiền thuế trước thời hạn để tránh bị nợ thuế quá hạn, tránh để trường hợp đến sân bay mới biết bị tạm hoãn xuất cảnh. Hiện nay, cơ quan thuế đẩy mạnh các hệ thống ứng dụng để cho phép người nộp thuế có thể tra cứu thông tin về nghĩa vụ thuế của mình như website ngành thuế, trang thông tin khai và nộp điện tử, ứng dụng etaxmobile".

Tổng cục Thuế đang đề xuất các cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung khoản 7 Điều 124 của Luật quản lý Thuế để quy định cụ thể cá nhân bị tạm hoãn xuất cảnh là người đại diện pháp luật hay người chủ sở hữu, người nắm giữ cổ phần của doanh nghiệp nợ thuế. Đồng thời bổ sung quy định về mức ngưỡng nợ thuế để giới hạn phạm vi áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh.

Link nội dung: https://taichinhplus.com.vn/nganh-thue-da-thu-hoi-1844-ty-dong-tu-cuong-che-tam-hoan-xuat-canh-a9951.html