Porsche triệu hồi hơn 27.000 xe điện Taycan do vấn đề pin

Công ty Porsche Bắc Mỹ vừa ra thông báo triệu hồi hơn 27.000 xe điện Taycan do các vấn đề liên quan đến mô-đun pin cao áp, gây lo ngại về an toàn.

Theo đó, Porsche Bắc Mỹ đã quyết định triệu hồi 27.527 xe Taycan điện được sản xuất từ năm 2020 đến 2024 trong đợt đầu tiên và thêm 193 xe khác trong đợt thứ hai.

Mẫu xe nằm trong diện triệu hồi do sự cố về pin. Ảnh: Porsche

Trong đó, đợt triệu hồi đầu tiên, ký hiệu ARB5, ảnh hưởng đến các xe có mô-đun pin cao áp gặp vấn đề. Tạm thời, chủ xe được khuyến cáo chỉ sạc pin tối đa 80% để tránh nguy cơ ngắn mạch. Giải pháp cuối cùng sẽ là thay thế các mô-đun pin bị lỗi.

Các đợt triệu hồi ARB6 và ARB7 cũng nằm trong chiến dịch lớn hơn của Cục An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA), ký hiệu là 24V-731. Đợt triệu hồi ARB6 áp dụng cho các xe mà Porsche Bắc Mỹ chưa thu thập đủ dữ liệu pin để xác định xem có vấn đề hay không, trong khi ARB7 liên quan đến các xe đã có đủ dữ liệu cho thấy không có lỗi trong mô-đun pin.

Tất cả các xe thuộc ARB5, ARB6 và ARB7 sẽ được cập nhật phần mềm chẩn đoán trên xe, giúp phát hiện kịp thời các bất thường trong mô-đun pin. Theo các tài liệu nộp lên cơ quan liên bang, lỗi mô-đun pin có liên quan đến nhà cung cấp pin LG Energy Solution, chi nhánh tại Ba Lan. Trong một số trường hợp hiếm hoi, ngắn mạch có thể dẫn đến sự cố nhiệt nghiêm trọng.

Chủ sở hữu các xe bị ảnh hưởng sẽ nhận được thông báo qua đường bưu điện trước ngày 29 tháng 11 năm 2024. Porsche Bắc Mỹ cho biết những chiếc xe sản xuất sau ngày 3 tháng 4 năm 2024 sẽ không bị ảnh hưởng bởi các đợt triệu hồi ARB5, ARB6 và ARB7, do các mô-đun pin được sản xuất sau thời gian này đã được cải thiện về chất lượng.

Hiện tại, Porsche chưa tiết lộ khi nào các mô-đun pin thay thế sẽ có sẵn. Tuy nhiên, phần mềm chẩn đoán tiên tiến dự kiến sẽ được ra mắt trong quý đầu tiên của năm 2025. Điều này có thể gây tổn thất tài chính lớn cho LG Energy Solution, tương tự như vụ việc liên quan đến hãng xe Chevrolet Bolt mà hãng này đã phải chịu trách nhiệm trước đó.

Theo đó, LG Energy Solution đã từng phải chi trả 1,9 tỷ USD do các vấn đề pin của Chevrolet Bolt. Gần đây, General Motors và LG cũng đã thành lập quỹ 150 triệu USD để bồi thường cho các chủ xe Bolt EV và EUV bị ảnh hưởng.

Trong khi Chevrolet Bolt đang tạm ngừng sản xuất, Porsche Taycan đã bước vào năm mẫu 2025 với nhiều cải tiến mới. Việc triệu hồi các mẫu xe Taycan là một động thái quan trọng của hãng xe Đức nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng, đồng thời thể hiện sự nghiêm túc trong việc giải quyết các vấn đề kỹ thuật. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra thách thức lớn cho cả Porsche và LG Energy Solution trong việc khắc phục và tránh các sự cố tương tự trong tương lai.

Link nội dung: https://taichinhplus.com.vn/porsche-trieu-hoi-hon-27000-xe-dien-taycan-do-van-de-pin-a9942.html