Doanh nhân Hùng Đinh bị tố lừa đảo 28 triệu USD tiền số

Hùng Đinh, một doanh nhân nổi tiếng trong cộng đồng blockchain Việt Nam, bị các nhà đầu tư nước ngoài tố cáo có hành vi lừa đảo 28 triệu USD tiền số.

Báo Thanh Niên thông tin, ngày 14/9, tài khoản X (Twitter cũ) GM AI Fraud đăng loạt bài tố doanh nhân người Việt tên Hùng Đinh có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt 28 triệu USD tiền số của nhà đầu tư thông qua dự án GM.AI. Cùng ngày, người này tiếp tục đăng tải loạt bằng chứng và yêu cầu Hùng Đinh phải hoàn tiền trong vòng hai ngày.

Tài khoản GM AI Fraud cho biết sẽ khởi kiện nếu Hùng Đinh tiếp tục im lặng.

Thông tin này lập tức gây chấn động lớn trong cộng đồng blockhain Việt Nam và thế giới. Đáng nói, sự việc này diễn ra vài ngày trước khi tuần lễ Token 2049 bắt đầu ở Singapore - nơi nhiều dự án của các nhà phát triển Việt Nam đến để mở rộng thị trường.

Sự việc này đã gây ra nhiều tranh cãi và ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của nhà đầu tư đối với các dự án blockchain.

Trước sức ép và phản ứng gay gắt của cộng đồng, chiều 16/9, tài khoản X của Hùng Đinh mở lại và lên tiếng nhận lỗi kèm cam kết bồi thường cho nhà đầu tư.

"GM.AI đã có sai sót trong quản lý, chọn thời điểm triển khai dự án không phù hợp và thiếu tương tác cần thiết với nhà đầu tư. Chúng tôi chịu trách nhiệm về việc này và hứa sẽ đưa ra lộ trình khắc phục cụ thể", tài khoản Dexter | gmAI arc, được cho là của Hùng Đinh, thông báo.

Doanh nhân Hùng Đinh

Tài khoản này khẳng định GM.AI không phải dự án lừa đảo. Số tiền huy động được từ nhà đầu tư đã được dùng cho việc phát triển dự án.

"Cá nhân tôi và đội ngũ phát triển không rút tiền để trục lợi. Chúng tôi vẫn đang làm việc để đảm bảo những gì đã cam kết với nhà đầu tư", tài khoản này viết.

Nhằm trấn an nhà đầu tư, người này cho biết sẽ có kế hoạch chuyển số tiền còn lại từ 30 triệu USD huy động được hồi tháng 3 vào một ví công khai, sau đó bắt đầu quá trình bồi thường khi có thể.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, Hùng Đinh tên thật là Đinh Viết Hùng, là một trong những nhân vật nổi bật trong làng công nghệ và khởi nghiệp Việt Nam.

Ông sinh ra và lớn lên tại Nghệ An, ông từng là học sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu, sau đó tiếp tục theo học và tốt nghiệp Đại học Ngoại thương.

Tuy không có xuất phát điểm từ ngành công nghệ nhưng niềm đam mê đã dẫn dắt Hùng Đinh dấn thân vào lĩnh vực này. Ngay từ những năm đầu đại học, ông đã mày mò nghiên cứu và nhận ra tiềm năng của Internet. Từ đó, ông bắt đầu thử nghiệm với MamboTheme, tiền thân của JoomlArt – một nền tảng cung cấp giao diện web mẫu sử dụng mã nguồn mở Joomla.

JoomlArt nhanh chóng đạt được thành công với hơn 50 triệu người dùng trên toàn thế giới, đưa Hùng Đinh trở thành một triệu phú đô la từ rất sớm.

Năm 2015, Hùng Đinh cho ra mắt DesignBold, một công cụ thiết kế trực tuyến hướng đến người dùng không chuyên nhưng có thể dễ dàng tạo ra các sản phẩm thiết kế chất lượng. Đây được xem là đối thủ của Canva – nền tảng thiết kế nổi tiếng toàn cầu.

Chỉ sau 3 ngày ra mắt bản beta, DesignBold đã nhận được 701 đơn đặt hàng với tổng doanh thu lên đến 27.339 USD. Trong thời gian đầu hoạt động, DesignBold đạt được nhiều giải thưởng và được đánh giá cao bởi các quỹ đầu tư trong và ngoài nước, với giá trị ước tính không dưới 100 triệu USD.

Nhưng năm 2021, DesignBold tuyên bố ngừng hoạt động. Hùng Đinh chia sẻ trên trang cá nhân rằng ông quyết định từ bỏ các hoạt động kinh doanh không liên quan đến blockchain để tập trung 100% vào lĩnh vực này.

Hùng Đinh với vai trò là Chủ tịch kiêm nhà sáng lập quỹ đầu tư VIC Partners đã rót vốn vào nhiều dự án khởi nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau như TopCV, Color Me, Printgo,...

Sau khi dừng hoạt động DesignBold, ông đã thành lập cộng đồng đầu tư blockchain RADA. Ông cũng tham gia cố vấn cho các dự án liên quan đến blockchain như The Parallel, Defihorse và Orbitau.

Hùng Đinh hiện giữ vai trò nhà sáng lập của RADA - cộng đồng đầu tư Blockchain hướng tới các dự án trong giai đoạn sớm ở thị trường châu Á.

Link nội dung: https://taichinhplus.com.vn/doanh-nhan-hung-dinh-bi-to-lua-dao-28-trieu-usd-tien-so-1-a9828.html