Thủ tướng: 'Tái định cư thôn bản bị vùi lấp, người dân mất nhà trước 31/12'

Đề cập đến sự tàn phá, hậu quả nặng nề và thiệt hại của người dân do bão Yagi, nhiều lần Thủ tướng nghẹn giọng, bật khóc. Đồng thời, người đứng đầu Chính phủ nêu rõ các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Người đứng đầu Chính phủ đánh giá khi chủ trì hội nghị khắc phục hậu quả bão Yagi, sáng 15/9, siêu bão Yagi là cơn bão lịch sử, gây hậu quả rất nghiêm trọng về người, tài sản; tác hại đến sản xuất, kinh doanh, sinh kế và đặc biệt là tâm lý của người dân.

"Chúng ta đã nỗ lực hết mình. Chúng ta đã tìm phương án tốt nhất trong các phương án có thể, chúng ta tìm cái còn trong cái mất... Song mất mát không gì có thể bù đắp được là tính mạng và tinh thần của người dân, những gia đình có người thân thiệt mạng", Thủ tướng nhiều lần nghẹn giọng, bật khóc khi đề cập tới sự tàn phá, hậu quả nặng nề và những mất mát, thiệt hại của người dân, của đất nước.

Người đứng đầu Chính phủ đánh giá, siêu bão Yagi là cơn bão lịch sử với các yếu tố: Cường độ rất lớn, giật đến cấp 17; tốc độ cao, sức tàn phá lớn; phạm vi rất rộng; đối tượng tác động nhiều (người, tài sản, cây trồng, vật nuôi, hạ tầng kinh tế - xã hội); thời gian oanh tạc dài trên đất liền trên diện rộng; gây thảm họa về sạt lở, lũ ống, lũ quét kinh hoàng; hậu quả rất nghiêm trọng về người, tài sản; tác hại đến sản xuất, kinh doanh, sinh kế và đặc biệt là tâm lý của người dân.

tai-dinh-cu-ban-nu-1726412785.jpgThủ tướng nhiều lần nghẹn giọng, bật khóc khi đề cập tới sự tàn phá, hậu quả nặng nề và những mất mát, thiệt hại của người dân, của đất nước.
 

Đến thời điểm này đã có hơn 350 người chết và mất tích, hơn 2.000 người bị thương; 230.000 nhà ở, nhiều trụ sở, trường học, cơ sở khám chữa bệnh bị tốc mái, hư hỏng; gần 70.000 nhà bị ngập; trên 190.000 ha lúa, 48.00 ha hoa màu, 31.000 ha cây ăn quả bị ngập úng, thiệt hại; hơn 3.000 lồng bè nuôi trồng thuỷ sản bị hư hỏng, cuốn trôi; hơn 21.000 gia súc và trên 2,6 triệu gia cầm bị chết. Nhiều cơ sở hạ tầng bị tàn phá. Tình trạng sạt lở, ngập lụt, chia cắt giao thông cục bộ xảy ra ở hầu hết các địa phương.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh các mục tiêu không để người dân nào phải thiếu ăn, thiếu mặc, bị đói bị rét, thiếu nước sạch, không có chỗ ở, các sinh hoạt thiết yếu hằng ngày; khắc phục hậu quả siêu bão số 3 có hiệu quả.

Nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân về tinh thần và vật chất; khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh; kiểm soát tốt lạm phát và phấn đấu tăng trưởng GDP cả năm khoảng 7%...

Tái định cư cho người dân mất nơi ở trong năm nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục hậu quả bão gồm: tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương; bố trí chỗ ở tạm thời cho người bị mất nhà, có nhà hư hỏng; cung cấp lương thực, thực phẩm, nước sạch cho người dân; cứu chữa người ốm đau.

tai-dinh-cu-ban-nu-1-1726412785.jpgThủ tướng lội bùn tới hiện trường tìm kiếm vụ sạt lở tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (H.Bảo Yên, Lào Cai) khiến gần 100 người chết và mất tích.
 

Ông cũng lưu ý cần rà soát, kiểm tra, bằng mọi cách tiếp cận những nơi bị chia cắt, cô lập để hỗ trợ, tiếp tế người dân; không để mất điện, mất sóng viễn thông và các dịch vụ thiết yếu…

8 giải pháp ổn định tình hình về lâu dài cũng được người đứng đầu Chính phủ quán triệt. Trong đó, ông yêu cầu rà soát, thống kê thiệt hại, hỗ trợ ngay cho người dân về chỗ ở; chăm lo hậu sự cho những người xấu số; giải quyết chính sách theo quy định.

Theo Thủ tướng, các địa phương cần rà soát những thôn bản bị vùi lấp, các gia đình mất nhà, tổ chức tái định cư tại nơi an toàn, chậm nhất tới 31/12 phải hoàn thành với yêu cầu "nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ", nhà ở có nền cứng, vách cứng, mái cứng.

Ông cũng yêu cầu rà soát, thống kê, sửa chữa các trường lớp, thiết bị để trong tháng 9 tất cả các cháu học sinh trở lại trường. Các địa phương thống kê thiệt hại, đề xuất hỗ trợ cho các gia đình; nghiên cứu miễn giảm học phí cho học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng.

Nghiên cứu chính sách giãn, hoãn nợ, gói lãi suất 0 đồng

Với sản xuất kinh doanh, Thủ tướng yêu cầu rà soát, thống kê thiệt hại để khôi phục trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ, sản xuất công nghiệp.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, hệ thống ngân hàng nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng; Bộ Tài chính nghiên cứu giảm, giãn, hoãn thuế, phí, lệ phí…

Để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, Thủ tướng lưu ý đảm bảo cung ứng xăng dầu, điện nước; sử dụng hiệu quả tiền hỗ trợ khắc phục hậu quả, chống tham nhũng, lãng phí, trục lợi; cung ứng đủ hàng hóa, nguyên vật liệu cho sản xuất kinh doanh; kiểm soát giá cả, không để găm hàng, đội giá, tranh thủ lúc khó khăn để trục lợi…

Đồng thời, người đứng đầu Chính phủ cũng kêu gọi tình dân tộc, nghĩa đồng bào, tương thân, tương ái để hỗ trợ những người bị thiệt hại do bão lũ.

Link nội dung: https://taichinhplus.com.vn/thu-tuong-tai-dinh-cu-thon-ban-bi-vui-lap-nguoi-dan-mat-nha-truoc-3112-a9803.html