Ông Dương Văn Bắc xin rút khỏi HĐQT Đất Xanh Services

Ông Dương Văn Bắc từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT và thành viên Ủy ban Kiểm toán Đất Xanh Services. Ngoài các vị trí tại Đất Xanh Services, ông Bắc cũng là lãnh đạo tại Tập đoàn Đất Xanh và Đất Xanh Tech.

CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Services, mã chứng khoán: DXS) vừa cho biết đã nhận được đơn từ nhiệm chức vụ Thành viên HĐQT và Thành viên Ủy ban Kiểm toán của ông Dương Văn Bắc.

Trong đơn từ nhiệm, ông Bắc cho biết quyết định này là vì lý do cá nhân, thời gian từ nhiệm là kể từ ngày 23/5.

Ông Bắc sinh năm 1985, là một Thạc sĩ Tài chính và Ngân hàng của CFVG, được giới thiệu là có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư và tài chính, chuyên sâu về định giá, thị trường tài chính và tiền tệ.

Năm 2021, ông Bắc được bổ nhiệm vào vị trí điều hành Khối Tài chính Tập đoàn Đất Xanh (DXG). Ngày 18/10/2021, ông Bắc rời khỏi vị trí Giám đốc Tài chính và được bổ nhiệm thành Phó Tổng Giám đốc Đất Xanh đến nay. Ngoài ra, tại Đất Xanh, ông Bắc cũng đang là Thư ký HĐQT.

 Ông Dương Văn Bắc xin rút khỏi HĐQT của DXS sau hơn một năm đảm nhiệm. (Ảnh: DXS). 

Ngoài ra, ông Bắc cũng giữ chức vụ Tổng Giám Đốc kiêm Chủ tịch HĐQT của Công ty TNHH MTV Đất Xanh Tech, một thành viên cùng "họ" với lĩnh vực chính là nghiên cứu ứng dụng kinh tế số vào mô hình kinh doanh của Tập đoàn.

Như vậy, sau khi ông Bắc từ nhiệm, HĐQT Đất Xanh Services còn lại 4 thành viên, bao gồm Chủ tịch HĐQT - ông Nguyễn Trường Sơn; Phó Chủ tịch HĐQT - ông Trần Quốc Thịnh, Thành viên HĐQT - ông Phạm Anh Khôi và Thành viên HĐQT độc lập - ông Trần Thanh Tân.

Còn Ủy ban Kiểm toán còn lại một thành viên là Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán, ông Trần Thanh Tân, người đồng thời là Thành viên HĐQT độc lập của công ty. Hiện, ông Tân cũng đang là Giám đốc Tài chính và Thành viên HĐQT của CTCP Yeah1 eDigital.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 diễn ra hồi tháng 4, ông Dương Văn Bắc cho biết có hai lý do chính cho việc công ty lên kế hoạch lãi ròng năm nay giảm mạnh. Thứ nhất là bởi cấu trúc sản phẩm. Năm 2023, dự kiến phần môi giới bao tiêu giảm tương đối và mảng này có biên lợi nhuận cao hơn so với môi giới truyền thống do đó kéo biên lợi nhuận giảm.

Thứ hai là một số khoản phải thu từ các công ty con phải trích lập dự phòng. Bởi bối cảnh hiện nay, các chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn trong công tác thu xếp tài chính. Đây cũng là nguyên ngân chính khiến lợi nhuận kế hoạch sụt giảm đáng kể.

Ngoài ra, công ty vừa phân phối các dự án của Đất Xanh cũng như các chủ đầu tư khác. Pháp lý dự án tại các vùng bán được hàng như TP HCM, Hà Nội và lân cận bị ách tắc rất mạnh. Còn những khu vực sẵn hàng để bán thì thị trường tiêu thụ rất chậm.

"Khi dự án ở những vùng bán được nhưng không có hàng thì sẽ dẫn đến doanh thu lợi nhuận giảm. Tình trạng pháp lý ách tắc cũng là một nguyên nhân khiến kế hoạch kinh doanh được đưa ra thấp. Công ty cũng ko kỳ vọng năm nay có quá nhiều hàng để bán", ông Bắc nói.

 

Nói thêm về tình hình kinh doanh của Đất Xanh Services, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên vừa qua, công ty đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 3.800 tỷ đồng và lợi nhuận ròng 126 tỷ đồng, giảm lần lượt 8% và 63% so với kết quả năm 2022.

Đánh giá về thị trường ngành môi giới bất động sản, Chủ tịch HĐQT Đất Xanh, ông Lương Trí Thìn cho biết, trong năm qua, "cơn đại hồng thủy" đã đến với ngành dịch vụ của bất động sản. Thời gian qua, đặc biệt trong quý IV/2022 - I/2023, giao dịch trên thị trường đang giảm 90% so với cùng kỳ. Tác động này ảnh hưởng chung đến kế hoạch kinh doanh trong ngành dịch vụ bất động sản.

Song, tới đây có rất nhiều cơ hội, bắt đầu từ cuối quý III - IV/2023 và đến năm 2025, tạo cơ hội mới cho các doanh nghiệp phát triển bền vững.

Doanh nhân Việt Nam

Link nội dung: https://taichinhplus.com.vn/ong-duong-van-bac-xin-rut-khoi-hdqt-dat-xanh-services-a7105.html